Khỏe đẹp, Làm đẹp, Sức khỏe — February 3, 2023 at 9:49 am

Ăn gì để chống tia UV từ mặt trời?

by
4.9/5 - (9 votes)

Tia UV từ mặt trời có thể gây tổn hại cho da và gây rối loạn cho hệ thống tiêu hóa. Nó cũng có thể gây tăng nguy cơ mắc bệnh như ung thư da, tăng nguy cơ gặp vấn đề về mắt. Vì vậy cần phải bảo vệ da trước khi ra ngoài bằng kem chống nắng và quần áo dài tay cũng như tăng cường đề kháng bên trong cơ thể. Vậy ăn gì để chống tia UV từ mặt trời? hãy tìm hiểu thông qua bài viết sau.

>>Đọc thêm: Top 10 kem chống nắng vật lý an toàn, lành tính

Trà xanh

trà xanh chống tia UV
trà xanh chống tia UV

Chất chống oxy hóa và thuộc tính chống viêm trong trà xanh được ví như SPF tự nhiên giúp cơ thể chống nắng hiệu quả. Theo một nghiên cứu ở Mỹ, mỗi ngày uống 2 – 3 tách trà xanh liên tục trong vòng 12 tuần sẽ giúp da giảm khả năng bắt nắng 25%. Lưu ý, nên uống trà lúc còn nóng để giữ được hiệu quả của chất chống oxy hóa.

Rau của có màu đỏ

Rau củ quả có màu sắc rực rỡ như cà chua, cà rốt, dưa hấu… là nguồn cung cấp nhiều carotenoid nhất. Carotenoid là một dạng sắc tố hữu cơ tạo với đặc tính chống oxy hóa.

Các carotenoid chính bao gồm beta-carotene, alpha-carotene, lutein, zeaxanthin và lycopene. Carotenoid, đặc biệt beta-carotene bảo vệ cơ thể chống lại các tác hại do tia cực tím. Vì thế, bổ sung các thực phẩm chứa nhiều carotenoid là để chống nắng toàn diện từ bên trong.

Trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây có múi như cam, chanh, quýt… chứa rất nhiều vitamin C, có tác dụng phòng ngừa ung thư da. Ngoài ra, các loại trái cây này còn giúp chống nắng, giảm cháy nắng và sạm da.

Ăn các loại rau xanh để chống tia UV từ mặt trời.

ăn gì để chống tia uv
ăn gì để chống tia uv

Rau xanh  là một trong những cách tốt để bảo vệ và tăng cường sức khỏe của da. Rau xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất, antioxidant và chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe. Những chất này có thể giúp bảo vệ da khỏi tổn thương do tia UV và các chất tổn hại khác, và hỗ trợ việc tái tạo và duy trì sức khỏe của da.Các dưỡng chất có trong chúng giúp ngăn ngừa các tế bào bất thường tăng trưởng cho tia UV gây nên và phòng ngừa ung thư da.

Cá Hồi

Bên trong cá hồi chừa các a-xít béo thiết yếu (EFAs) bao gồm các a-xít béo omega-6, omega-3 và omega-9. EFAs vừa giúp hút nước đến các tế bào bị mất nước và các mô liên kết trên cơ thể vừa ngăn chặn sự mất nước. EFAs giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và chức năng của hàng rào bảo vệ da.

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng a-xít béo omega-3 ức chế tổn thương da do tia UV gây ra, ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa da. Một số thực phẩm chứa các a-xít béo thiết yếu khác gồm cá béo, đu đủ, bông cải xanh, cải xoăn…

Tổng kết, việc ăn các thực phẩm nêu trên có lợi cho sức khỏe của cả cơ thể trong đó cả việc ngừa ung thư da, chúng ta nên cần bằng dinh dưỡng chứ k chỉ nên tập trung ăn 1 loại duy nhất. Hãy cố gắng tránh uống rượu, hút thuốc và tránh ánh nắng quá mạnh kết hợp dùng kem chống nắng phổ rộng mỗi ngày để giúp bảo vệ sức khỏe của da.

Tham khảo thêm chi tiết các sản phẩm khác tại Nhà thuốc Việt

Comments are closed.