Khỏe đẹp, Sức khỏe — August 17, 2021 at 3:00 am

Bệnh tâm thần có chữa khỏi được không?

by
Rate this post

Bệnh tâm thần có chữa khỏi được không? Đây là một câu hỏi được mọi người quan tâm. Với y học hiện đại ngày nay, nếu phát hiện sớm thì có vẫn có thể điều trị, để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn có thể tham khảo thêm bài viết dưới đây nhé!

benh-tam-than-co-chua-khoi-duoc-khong-min

Bệnh tâm thần là gì? 

Theo chúng ta được biết, bệnh tâm thần là loại bệnh ở não bộ, có những biểu hiện, hành động bất thường trong lời nói, hành vi, cảm xúc,… Loại bệnh này bao gồm trầm cảm, rối loạn lo âu, mất tự chủ bản thân, nói năng lung tung, có những ảo giác từ các loại hình gây nghiện,… Đây là một vấn đề của sức khỏe mà bạn nên biết, các triệu chứng trên nếu xuất hiện thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng xấu cho cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân.

Những năm trước đây, khi xã hội còn chưa phát triển mạnh mẽ thì loại bệnh này không mấy phổ biến và cách chữa khỏi, điều trị bệnh cũng chưa được chú trọng. Nhưng bây giờ, bệnh tâm thần có chữa khỏi được không là câu hỏi của rất nhiều người bởi nó đã xuất hiện khá nhiều ngay ở trẻ em và độ tuổi vị thành niên. Cách điều trị, sử dụng thuốc để chữa bệnh tâm thần đã được các chuyên gia tâm lý, bác sĩ áp dụng phổ biến trong những năm gần đây tại Việt Nam.

Các triệu chứng của bệnh tâm thần

Nói nhiều, quá khích

Bệnh nhân tâm thần luôn trong trạng thái hân hoan, vui vẻ, sung sướng cao độ không có lý do cụ thể. Một số trường hợp còn tự cao tự đại quá mức, tăng hoạt động yêu thích, sẵn sàng can thiệp vào chuyện của người khác, nói nhiều, nói nhanh, nói suốt ngày đêm, tuy vậy nhưng người bệnh lại không cảm thấy mệt mỏi. Triệu chứng này thường diễn ra trong khoảng 4 – 5 tháng rồi tự khỏi nhưng sẽ tiếp tục tái phát suốt đời.

Nếu không được điều trị, tình trạng bệnh nặng hơn thì bệnh nhân có thể mắc hội chứng lên đồng (tự cho rằng có ma quỷ nhập vào người) và có xu hướng nghiện ngập (tình dục, rượu, ma túy, cờ bạc,…).

Cảm thấy buồn, bi quan và suy nghĩ tiêu cực

Cũng không ít người bệnh tâm thần thay vì có cảm xúc hưng phấn cao độ thì họ lại cảm thấy buồn bã, bi quan và suy nghĩ tiêu cực. Lâu dần, tình trạng này càng đè nén vào tâm trí của bệnh nhân, họ sẽ có những suy nghĩ muốn tự sát.

Rối loạn nhịp sinh học giấc ngủ

Một trong những triệu chứng điển hình của bệnh tâm thần là khó ngủ, trằn trọc, thức dậy sớm hơn thường lệ, mất ngủ kéo dài hàng tuần thậm chí cả tháng. Cũng có trường hợp bị rối loại chu kì thức ngủ, có nghĩa là họ sẽ ngủ vào ban ngày và thức vào ban đêm.

Đa nghi

Người bệnh thường nghi ngờ mọi thứ xung quanh, kể cả với người thân của mình, họ có hành vi theo dõi, kiểm tra hay các ý nghĩ sai lệch, không phù hợp với hoàn cảnh thực tế.

Thay đổi thói quen ăn uống

Bệnh tâm thần còn gây nên tình trạng thay đổi thói quen ăn uống của người bệnh. Bệnh nhân có thể ăn nhiều hơn so với trước đó hoặc ngược lại là chán ăn, có trường hợp còn coi ăn uống như một sự ám ảnh, cực hình.

Có hành vi lạ

Đây cũng là triệu chứng tương đối dễ nhận thấy ở người bệnh tâm thần. Họ có thể đi lang thang, trở nên thờ ơ, ngại giao tiếp và không muốn tham gia bất kì hoạt động vui chơi, giải trí nào mặc dù trước đây rất yêu thích. Người bệnh còn có thể nói về những thứ kì quái, không có thật.

benh-tam-than-co-chua-khoi-duoc-khong-1-min

Bệnh tâm thần có chữa khỏi được không?

Bệnh tâm thần có thể chữa được, đó là thực tế và đã được chứng minh qua nhiều trường hợp. Đã có không ít bệnh nhân tâm thần được chữa khỏi bệnh hoặc ít nhất là kiểm soát được bệnh để duy trì cuộc sống một cách bình thường. Do đó, nếu chẳng may được chẩn đoán về bệnh tâm thần thì bạn cũng có thể hy vọng và hiệu quả điều trị bệnh. Tuy nhiên, quá trình điều trị sẽ dài lâu và cần đến rất nhiều ý chí cũng như sự quyết tâm của người bệnh và những người thân xung quanh. Việc giữ cho tinh thần ổn định, không tái phát các cơn rối loạn thần kinh sẽ không đơn giản. Để điều trị, cần thiết phải xây dựng một lộ trình bài bản, kết hợp nhiều phương pháp, tốt nhất nên tìm ra phương pháp tốt nhất cho mình hoặc nhiều phương pháp có thể tạo ra hiệu quả.

Đã có bệnh nhân tâm thần phân liệt sau khi kiên trì tự điều trị cho bản thân đã đưa ra lời khuyên như sau: “Tâm thần là một dạng biến đổi phức tạp trong não người bệnh. Không cách nào khác có thể điều trị được ngoài việc thăm khám tại bệnh viện uy tín và uống thuốc theo chỉ định cũng như chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, thuốc chỉ hỗ trợ 70% và 30% còn lại chính là sự tích cực của người bệnh và gia đình.”

Đó cũng chính là mấu chốt của việc điều trị, giúp bệnh nhân trải qua bệnh lý nan giải này một cách tích cực nhất.

Xem thêm: Phì đại tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Xem thêm: Trào ngược dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì

Leave a Comment

Your email address will not be published.