Bơi lội — June 4, 2016 at 2:39 am

Bơi một bên đúng hay sai trong bơi sải?

by
Rate this post

Bơi một bên đúng hay sai trong bơi sải? là câu hỏi thường được đặt ra khi các bạn mới học bơi sải. Vậy bơi sao cho chuẩn? Những điểm lợi bà bất lợi là gì? Các bạn cùng mình khám phá nhé.

Gần đây có nhiều bạn học bơi sải đặt ra cùng một câu hỏi:”Mình bơi sải nhưng thở 1 bên, đúng hay sai, vậy có hại không ? Bơi chuẩn là bơi như thế nào?”

Đây là một câu hỏi rất thú vị được nhiều dân bơi lội trên khắp thế giới thảo luận sôi nổi. Khi bàn về vấn đế này (cách thở trong bơi sải) chúng ta cần đề cập tới những điểm sau:

1. Điểm lợi:

Thông thường bạn chỉ thuận một bên tay, trái hoặc phải nên phản xạ thở 1 bên là phản xạ tự nhiên thôi. Khi bạn thấy bên nào thuận, thoải mái thì bạn sẽ nghiêng đầu thở bên đó nhiều hơn. Nói chung là thoải mái. Khi mới tập bơi bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn vì không bị sặc, do thở bên thuận bạn dễ dàng nghiêng đầu lên khỏi mặt nước được, bạn sẽ nhanh biết bơi hơn.

Còn bên không thuận, chắc chắn bạn sẽ khó nghiêng đầu thở hơn, dễ bị sặc vì đầu không nghiêng lên được khỏi mặt nước. Nó cũng giống như thuận tay phải thì cầm viết tay trái viết sẽ rất xấu.

ky-thuat-boi-sai-tho-mot-ben-dung-hay-sai

2. Bất lợi:

Khi thở 1 bên, đường bơi của bạn thường bị xéo, không thẳng. Điều này có thể điều chỉnh từ từ được.

Khi thở 1 bên, ví dụ bên phải, thì phần tay phải của bạn sẽ dùng lực nhiều hơn. Nhiều người nói điều này sẽ làm tay trái phải to nhỏ khác nhau. Mình thì thấy điều này không quan trọng lắm vì 2 nửa người ở hai bên của chúng ta vốn dĩ đã không đều, bên to bên nhỏ, ít nhiều tùy thuộc vào hoạt động mà chúng ta tham gia. Nhưng quan trọng là bạn dùng lực 2 tay ko đều nhau, do đó, sẽ có tay nhanh mỏi hơn tay còn lại.

Khi bơi một bên, bạn sẽ khó quan sát được bên còn lại, nơi đối thủ mà đang cạnh tranh cũng đang ra sức về đích. Điều này thường hợp lý trong trường hợp bạn thi đấu.

Khi thở 1 bên, bơi cự ly ngắn và bơi chậm thì không thành vấn đề, nhưng nếu bạn bơi với cự ly dài, có thể bạn sẽ bị mỏi cổ, hai nữa là, khi hết hơi, bạn cũng phải đợi đến bên thuận mới có thể nghiêng đầu lấy hơi, như thế sẽ rất mệt.

Thở 1 bên, khi mới tập bơi, thường là bạn sẽ quạt tay và nghiêng thở liên tục, kiểu 1 tay quạt, 1 tay nghiêng thở, sẽ làm bạn mất sức mà bơi rất chậm do nghiêng thở liên tục

>>>> Làm sao để bơi nhanh và nhẹ trong kiểu bơi ếch?

3. Kết luận

Như vậy bạn bơi sải thở một bên có gì hại không ? Bạn hãy so sánh giữa cái lợi và cái hại phía trên nhé. Lời khuyên của chúng tôi, trước khi học bơi, hãy yêu cầu HLV của mình bơi thị phạm cho bạn quan sát, để bạn có thể hình dung ra các động tác kỹ thuật của bơi sải, cách thở 2 bên khi bơi. Nếu HLV chỉ nghiêng thở 1 bên, hoặc dạy bạn cách thở chỉ 1 bên, hãy từ chối ngay HLV đó hoặc yêu cầu HLV thây đổi phương pháp huấn luyện thở 2 bên cho bạn nhé.

Bơi lội giúp tăng trưởng chiều cao, bài trên nói về Bơi một bên đúng hay sai trong bơi sải? , hy vọng bài viết có thể giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công!

Theo hocboi

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.