Bóng chuyền, Thể dục - Thể thao — September 5, 2022 at 3:19 pm

Bóng chuyền có những vị trí nào và có bao nhiêu người thi đấu !

by
3.3/5 - (3 votes)

Bóng chuyền là môn thể thao mang tính đồng đội cao, lối chơi, chiến thực phải thực sự hoàn hảo để đánh bại đối thủ. Ngoài việc nắm rõ luật bóng chuyền bạn cũng phải biết mình phải đứng đâu ở trong đội. Để giải đáp thắc mắc của các bạn về câu hỏi chung “bóng chuyền có những vị trí nào”, mình xin tổng hợp chi tiết qua bài viết bên dưới!

1. Giải đáp bóng chuyền có những vị trí nào ?

Cũng như các môn thể thao đồng đội khác như: bóng đá, cầu lông,…thì bóng chuyền cũng phải có quy định vì vị trí đứng của người chơi. Sẽ có 5 vị trí chính gồm: chuyền 2, phòng thủ, phụ công, chủ công và đối chuyền.

Để thắng trận đấu thì cần sự kết hợp và hiểu ý nhau đến từ 5 vị trí nêu trên. Cùng tìm hiểu chức năng của từng vị trí nhé!

Chuyền 2

Trong bóng chuyền, người đảm nhận vị trí Chuyền 2 được xem là người điều tiết của đội. Ở vị trí này, người này sẽ là người chạm bóng lần thứ 2. Sau đó đưa bóng đến vị trí các tay đập để ghi điểm cho đội của mình.

chuyền 2 bóng chuyền có những vị trí nào
Vị trí chuyền 2

Chính vì vậy, người ở vị trí này và các tay đập trong đội cần hiểu ý nhau, đảm bảo nhịp độ và chọn vị trí tay đập phù hợp để ghi điểm.

Với vai trò nêu trên, yêu cầu người ở vị trí Chuyền 2 phải nhanh nhẹn, khéo léo, có kinh nghiệm và hiểu chiến thuật cực cao.

Phòng thủ ( Libero )

Còn được gọi là chuyên gia phòng thủ. Ở vị trí này, người chơi sẽ đỡ bóng lần thứ 1, có thể cứu bóng hoặc đảm nhiệm cả việc giao bóng. Những người ở vị trí này phải có tố chất quan sát tốt, phòng thủ trước các đòn bất ngờ từ đối thủ hoặc tạo hướng đột phá cho đội.

libero bóng chuyền có những vị trí nào
Vị trí Phòng thủ trong bóng chuyền

Vị trí Libero có thể thay thế cho bất kỳ ai trong đội nhưng chỉ có thể thay thế cho một vị trí duy nhất trong đội. Người ở vị trí Libero yêu cầu mặc áo khác màu so với các thành viên trong đội của mình.

Phụ công ( Middle blockers/ Middle hitters )

Có vị trí ở giữa hay được gọi là tay đập giữa. Vị trí này có nhiệm vụ triển khai tấn công bất ngờ khi ở gần Chuyền 2. Ngoài ra, tay đập giữa sẽ kiêm luôn vai trò phòng thủ ở 2 biên, nói chung sẽ là vừa công vừa thủ nhé!

Middle blockers bóng chuyền có những vị trí nào
Vị trí Phụ công thường có 2 người

Ở một đội sẽ phân cho 2 người đảm nhiệm vị trí tay đập giữa.

Chủ công ( Outside Hitters )

Vị trí này được gọi là tay đập ngoài, người chơi vị trí trên sẽ nhận bóng từ Chuyền 2 và triển khai đập chính trong đội

Outside Hitters bóng chuyền có những vị trí nào
Outside Hitters – Chủ công

Với những trái bắt bóng lần đầu không tốt thường sẽ được chuyền cho vị trí chủ công hơn là Middle. Thông thường sẽ có 2 Outside Hitter ở mỗi đội trong trận đấu bóng chuyền.

Đối chuyền ( Opposite Hitter/Right Side Hitter )

Đối chuyền còn được biết đến như tay đập ngoài/ tay đập bên phải (Opposite Hitter/Right Side Hitter) có nhiệm vụ phòng thủ ở khu vực dưới lưới.

Opposite Hitters bóng chuyền có những vị trí nào
Vị trí Opposite Hitters

Nhiệm vụ chính của họ là tạo ra thành một hàng tốt để chặn cú đập từ outside hitter của đối phương và đóng vai trò là một chuyền 2 phụ. Vận động viên tại vị trí chuyền 2 của đối phương thường đưa về phía bên ngoài của antenna.

2. Cách xếp đội hình theo từng vị trí

Thông thường, khi tập luyện và thi đấu, các vận động viên bóng chuyền thường đứng với đội hình 6 người đứng thành hình tròn.

bóng chuyền có những vị trí nào
Bóng chuyền có những vị trí nào ?

Vận động viên đứng ở góc dưới, bên phải được quy định là vận động viên số 1 và đây cũng chính là vận động viên phát bóng. Nếu tính ngược chiều kim đồng hồ thì vận động viên tiếp theo là số 2.

Tiếp tục tính như vậy cho đến vận động viên thứ 6 chính là người đứng giữa hàng dưới.

3. Các sơ đồ đội hình trong bóng chuyền cơ bản

Có 3 đội hình chính thường được sử dụng là: “4-2”, “6-2” và “5-1”. Tùy theo số lượng các tay đập và chuyền 2 ở trên sân mà các đội sẽ sắp xếp đội hình một cách hợp lý.

4. Các thể thoại thi đấu bóng chuyền

Đối với chuyền da: sẽ có 12 người, mỗi đội 6 người. Trong đó bao gồm 1 chủ công, 2 phụ công, 1 chuyền 2, 1 đối chuyền, 1 Libero.

Đối với bóng chuyền hơi: sẽ có 10 người, trong đó có 5 thành viên sẽ là 1 đội ra sân. Trong đó bao gồm: 1 chủ công, 1 phụ công, 1 chuyền 2, 1 đối chuyền và 1 Libero.

Đối với bóng chuyền bãi biển: Với hình thức thi đấu này thì chỉ có 2 người mỗi đội.

Trên đây là là kiến thức giúp trả lời thắc mắc của nhiều người là “Bóng chuyền có những vị trí nào ?“, ngoài ra mình còn chia sẻ thêm về sơ đồ đội hình và số người thi đấu trong từng loại bóng chuyền. Mong kiến thức giúp ích cho bạn. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

nguồn: thethaohcm.com.vn

Xem thêm:

Kỹ thuật đệm bóng chuyền cơ bản cho người mới bắt đầu

Comments are closed.