Khỏe đẹp, Sức khỏe — October 25, 2022 at 4:54 am

Top 5 cách làm giảm đau nhức xương khớp tại nhà cực hay

by
5/5 - (3 votes)

Tình trạng đau nhức xương có thể do nhiều bệnh lý khác nhau từ người lớn tuổi đến người trẻ tuổi. Tuy nhiên đối với các trường hợp bệnh xương khớp không quá nghiêm trọng thì người bệnh có thể sử dụng các phương pháp đơn giản tại nhà để giảm đau.

Vậy cách làm giảm đau nhức xương khớp tại nhà được thực hiện thế nào? Khám phá ngay bài viết này bạn nhé!

5 cách làm giảm đau nhức xương khớp tại nhà hiệu quả

Massage là cách làm giảm đau nhức xương khớp tức thì

Massage (hay còn gọi là xoa bóp) là một trong các phương pháp giảm đau nhức xương khớp theo y học cổ truyền, có tác dụng lưu thông khí huyết đến vị trí bị tổn thương, từ đó giảm căng cứng cơ, cải thiện việc chuyển động và giảm nhẹ cảm giác đau nhức.

Điều quan trọng là bạn nên thực hiện massage đúng chỗ và đúng cách. Dưới đây là một số cách massage xoa bóp giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả:

Massage là cách làm giảm đau nhức xương khớp tại nhà thường gặp.
Massage là cách làm giảm đau nhức xương khớp tại nhà thường gặp.

Xoa bóp vai gáy

  • Bước 1: Chà lòng bàn tay lên vùng sau cổ để tạo cảm giác ấm nóng. 
  • Bước 2: Dùng tay bóp nắn các cơ quanh cột sống cổ, vai. 
  • Bước 3: Ngón cái một bên, các ngón còn lại một bên bóp nắn nhẹ nhàng đến khi vùng cổ – vai hơi ửng đỏ thì ngưng.

Xoa bóp lưng

  • Bước 1: Dùng vân ngón tay, gốc bàn tay xoa tròn trên vị đau. Rồi dùng cả hai bàn tay xát mạnh vùng lưng, xát cả hai tay ngược chiều nhau, xát ngang, xát dọc. Mỗi động tác xoa xát thực hiện khoảng 2 phút để làm ấm da.
  • Bước 2: Day rồi đấm hai bên thắt lưng 3 lần. Thao tác day như sau: Dùng gốc bàn tay, mô ngón tay út và ngón tay cái ấn xuống da và di động theo hình tròn.
  • Bước 3: Dùng tay lăn dọc theo hai khối cơ cạnh cột sống xuống hông trong 2 – 3 phút, sau đó lăn tiếp từ hông xuống chân.
  • Bước 4: Lấy cả hai bàn tay, ngón cái và các ngón khác bóp vào cơ lưng.
  • Bước 5: Ấn ngón tay lên vùng lưng để tìm điểm đau, rồi day từ nhẹ đến mạnh. Thời gian một lần xoa bóp khoảng 20 phút.

Dùng nước ấm

Còn gọi là phương pháp thủy trị liệu, với cách làm giảm đau nhức xương khớp này người bệnh có thể kết hợp nước với nhiều loại thảo dược khác nhau. Nước ấm có tác dụng tức thì lên khớp và cơ bắp, giảm các áp lực lên hệ mạch máu và tăng cường lưu thông khí huyết đến các cơ khớp.

Những  phương thảo dược dùng để kết hợp trong điều trị thủy liệu là sả, gừng, vỏ cam canh, quế,… Nếu người bệnh bị đau nhức hoặc viêm khớp gối thì  có thể sử dụng nước ấm ngâm đầu gối và hông. Vừa ngâm vừa xoa bóp để kích thích lưu lượng máu lưu thông giảm đau nhanh chóng.

Chườm lạnh

Chườm lạnh là cách làm giảm đau nhức xương khớp tại nhà khá hiệu quả. Chườm lạnh có tác dụng giúp giảm viêm, giảm đau nhức do viêm xương khớp, chấn thương. Ngoài ra, liệu pháp lạnh còn giúp ngừa và giảm sưng mô hiệu quả. Tuy nhiên không nên áp trực tiếp đá lạnh lên da tổn thương vì có thể gây bỏng lạnh.

Cách thực hiện: Sử dụng túi đá lạnh chườm lên khu vực bị tổn thương mỗi lần 15 phút. Thực hiện 3 lần/ngày sẽ cảm thấy hiệu quả.

Phương pháp chườm đá làm giảm cơn đau nhức xương khớp tức thì.
Phương pháp chườm đá làm giảm cơn đau nhức xương khớp tức thì.

Tập luyện thể dục vừa sức

Trái ngược với suy nghĩ tập thể dục khiến cơ xương đau nhức nghiêm trọng hơn, việc tập luyện sẽ mang đến cho xương khớp những lợi ích nhất định. Tuy nhiên, với mỗi dạng bệnh xương khớp khác nhau bệnh nhân sẽ phù hợp với các bài tập luyện khác nhau.

Người bệnh nên chọn những bài tập vừa sức, nằm trong giới hạn của cơn đau để không làm khớp xương có thêm gánh nặng. Đôi khi đau nhức khớp có thể biến mất khi người bệnh tập các bài tập thể dục nhỏ và kéo dài.

Các môn thể thao được các chuyên gia khuyên tập như: đi bộ, tập yoga, bơi lội, đạp xe đạp. Đây đều là cách làm giảm đau nhức xương khớp tại nhà mà bạn hoàn toàn có thể dễ dàng áp dụng.

Sử dụng thảo dược giảm đau nhức xương khớp hiệu quả

Cách làm giảm đau nhức xương khớp tại nhà hiệu quả hơn khi bạn kết hợp với các thảo dược được chiết xuất từ thiên nhiên.

Chẳng hạn, tinh dầu hoa anh thảo đang được các dược sĩ hiện nay khuyên dùng vì có khả năng kháng viêm, làm giảm hiệu quả các cơn đau nhức từ viêm khớp dạng thấp mà không gây tác dụng phụ nào, đồng thời còn giúp bạn ngăn ngừa chứng loãng xương rất hiệu quả.

Bổ sung tinh dầu hoa anh thảo giúp giảm các cơn đau nhức xương khớp hiệu quả.
Bổ sung tinh dầu hoa anh thảo giúp giảm các cơn đau nhức xương khớp hiệu quả.

Gợi ý cho bạn tham khảo >>> cách uống tinh dầu hoa anh thảo

Một số lưu ý làm giảm đau nhức xương khớp hơn

  • Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích gây hại khác;
  • Tránh ăn các thực phẩm có hại cho xương khớp như: nội tạng động vật, thức ăn quá nhiều muối hoặc đường, thịt đỏ, đồ hộp,…
  • Duy trì cân nặng hợp lý, tránh dẫn đến béo phì thừa cân;
  • Bổ sung các thực phẩm tốt cho xương khớp như: sữa và các chế phẩm từ sữa, nước hầm xương, các loại trái cây, gừng, trà xanh, đậu nành, các loại quả hạch, rau xanh lá đậm màu,…

Trên là những chia sẻ về cách làm giảm đau nhức xương khớp tại nhà, hi vọng qua đó, quý bạn đọc có được những kiến thức hữu ích nhằm cải thiện sức khỏe xương khớp của mình tốt hơn.

Nguồn tham khảo: Nhà thuốc Việt

Xem thêm:

Top 7+ bài tập đau thần kinh tọa tốt nhất

Khớp gối kêu lục cục và đau là bệnh gì? Cách phòng ngừa

Comments are closed.