Khỏe đẹp, Sức khỏe — October 10, 2022 at 4:14 am

8+ cách làm máu lưu thông lên não nhanh, hiệu quả

by
5/5 - (2 votes)

Máu được lưu thông khắp cơ thể có nhiệm vụ nuôi dưỡng từng tế bào và các cơ quan bên trong. Trong đó, não bộ được cung cấp đủ một lượng máu để xử lý các thông tin liên quan. Nếu máu lưu thông lên não kém, người bệnh có thể phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ hoặc thậm chí tử vong.

Sau đây, bài viết xin hướng dẫn cho bạn các cách làm máu lưu thông lên não giúp não bộ bạn khỏe mạnh và minh mẫn hơn.

Hướng dẫn 8+ cách làm máu lưu thông lên não hiệu quả và an toàn

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao

Cách làm máu lưu thông lên não đơn giản và hiệu quả mỗi ngày là tập thể dục thể thao thường xuyên. Khi cơ thể vận động giúp máu lưu thông tốt hơn, làm tăng sức đề kháng và giúp sức khoẻ tốt hơn.

Một số bộ môn phổ biến như chạy bộ, đi bộ, đạp xe đạp,… làm tăng nhịp tim và tăng 15% lượng máu lưu thông lên não, giúp não bộ được cung cấp đầy đủ oxy hơn.

Chạy bộ giúp tăng cường máu lưu thông khắp cơ thể tốt hơn.
Chạy bộ giúp tăng cường máu lưu thông khắp cơ thể tốt hơn.

Hạn chế căng thẳng và nghỉ ngơi hợp lý

Căng thẳng, buồn bã, lo âu, tức giận là các tác nhân gây hại đến sức khỏe não bộ và tim mạch. Khi người bệnh luôn trong trạng thái trên sẽ ảnh hưởng đến lượng máu lưu thông lên não kém và gây ra các cảm giác như nhức đầu, choáng váng, thậm chí ngất hoặc đột quỵ.

Do đó, bạn nên có một chế độ thư giãn, nghỉ ngơi, tránh căng thẳng và làm việc quá sức, hoặc thức quá khuya, tốt nhất là đi ngủ trước 23h và ngủ đủ 7 – 9h/ngày. Đây cũng là cách làm máu lưu thông lên não nhanh và hiệu quả mà bạn cần phải quan tâm.

Tư thế ngủ ảnh hưởng máu lưu thông lên não

Để lưu thông mạch máu não tốt hơn, tư thế ngủ cũng rất quan trọng không kém. Những người bị thiếu máu não nên thực hiện tư thế nằm ngửa để ngủ.

Với tư thế ngủ này, người bệnh dễ dàng đi vào giấc ngủ tốt hơn, giúp cơ thể dễ dàng lưu thông khí huyết và thúc đẩy oxy lên não. Cần đảm bảo dùng gối cao 15 – 18cm và hít thở chậm khoảng 20 lần trước khi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn.

Tập yoga thúc đẩy lưu thông máu lên não

Có nhiều bài tập yoga có tác dụng kích thích tuần hoàn máu khắp cơ thể rất tốt. Do đó, bạn nên tập yoga thường xuyên mỗi ngày – đây cũng là cách làm máu lưu thông lên não rất hiệu quả và đơn giản.

Các tư thế yoga được bác sĩ khuyên dùng là hạ thấp đầu hơn tim. Vì các tư thế này có tác dụng vận chuyển trực tiếp máu lưu thông lên não rất tốt. Do đó, bạn có thể tìm hiểu về một số bài tập khác như động tác trồng cây chuối, nằm vuông góc với tường trên sàn nhà,…

Tư thế yoga đứng gập người giúp máu lưu thông đến não bộ tốt hơn.
Tư thế yoga đứng gập người giúp máu lưu thông đến não bộ tốt hơn.

Ngồi thiền kết hợp hít thở sâu

Ngồi thiền là phương pháp giúp máu lưu thông lên não rất tốt, đây là phương pháp khuyến khích cho người bệnh thiếu máu não áp dụng mà không phải tốn kém nhiều thời gian.

Bạn chỉ cần ngồi xếp bằng, hít thở sâu và đều đặn. Ngồi thiền giúp tinh thần của bạn được thoải mái, thanh lọc những suy nghĩ tiêu cực và giúp lượng máu trong cơ thể được điều hoà, vận hành tốt.

Cải thiện lối sống lành mạnh

Cách làm máu lưu thông lên não tiếp theo đó là duy trì một lối sống lành mạnh và khoa học. Bởi lẽ một lối sống khỏe không chỉ tăng cường lưu thông máu cho cơ thể mà còn nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng tốt hơn.

Giữ cho cơ thể có một cân nặng hợp lý sẽ giúp bạn ngăn ngừa được các bệnh lý và thúc đẩy máu tuần hoàn tốt hơn. Đối với người mắc bệnh thiếu máu thì không nên hút thuốc lá vì chất nicotin sẽ làm cản trở máu lưu thông đến não.

Massage cơ thể

Massage cơ thể cũng là cách làm máu lưu thông lên não rất tốt. Điều này sẽ đem lại cảm giác dễ chịu, đào thải chất độc và điều hòa máu tốt hơn.

Bạn có thể massage thủ công bằng cách dùng các đầu ngón tay nhẹ nhàng vuốt ngược lên da đầu và vuốt ngang từ bên này qua bên kia. Cách làm này giúp các mạch máu trên da đầu lưu thông khí huyết lên não tốt hơn, chữa được các cơn đau đầu, chóng mặt rất hiệu quả. Hoặc bạn có thể ngồi ghế massage điện để được xoa bóp toàn thân, giúp cơ thể thoải mái, dễ chịu.

Duy trì chế độ ăn uống hợp lý, đủ dinh dưỡng

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp cơ thể bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, đồng thời giúp não bộ khỏe mạnh hơn. Người bị thiếu máu não nên bổ sung các chất sau:

  • Omega-3: Tăng cường hoạt động của tim mạch và chức năng não bộ, có thể tìm thấy nhiều trong cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá tuyết, cá trích, trứng gà, các loại quả hạch,…
  • Polyphenols: Có nhiều trong các loại đậu, hạt, trà, cacao,…
  • Sắt: có tác dụng thúc đẩy quá trình tạo máu, tăng cường chất lượng máu nuôi não cũng như toàn cơ thể.
  • Nitrat: Có nhiều trong rau diếp, cải bó xôi,…
Bổ sung dưỡng chất đầy đủ giúp não bộ khoẻ mạnh, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu não.
Bổ sung dưỡng chất đầy đủ giúp não bộ khoẻ mạnh, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu não.

Ngoài ra, để tăng cường máu lưu thông lên não hiệu quả, bạn nên bổ sung đầy đủ các vi chất thiết yếu cho não bộ mà các thực phẩm hằng ngày thường không có đủ.

Chẳng hạn, việc bổ sung Ginkgo biloba cho cơ thể là cách làm máu lưu thông lên não tốt nhất đang được các dược sĩ hiện nay khuyên dùng. Đây là thuốc bổ não giúp tăng cường các hoạt động chức năng của não bộ rất tốt, giúp ngăn ngừa bệnh hay quên, suy giảm trí nhớ, bệnh Alzheimer, bảo vệ não tránh khỏi các tổn thương do thiếu máu, đặc biệt ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm tiềm ẩn có thể xảy ra.

Tham khảo thử >>> Ginkgo biloba là thuốc gì? TOP 6 loại thuốc Ginkgo Biloba tốt nhất hiện nay

Cách phòng ngừa thiếu máu lên não

Mọi hoạt động của cơ thể đều do não bộ chi phối và điều khiển. Do đó, việc thiếu máu lên não sẽ trực tiếp gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng liên quan. Vì vậy, ngoài những cách làm lưu thông bạn cần chú ý để ngăn ngừa bệnh thiếu máu lên não bằng cách sau:

  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm qua chế biến nướng, chiên, xào nhiều dầu mỡ, hoặc các thực phẩm được chế biến sẵn như: mì gói, thịt xông khói, xúc xích, các loại đồ hộp,…;
  • Bổ sung thực phẩm có giàu vitamin C, chất đạm, sắt, folate,…;
  • Không để cơ thể mệt mỏi và căng thẳng trong thời gian dài;
  • Hạn chế sử dụng thức ăn nhiều đường và nhiều tinh bột;
  • Tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích gây hại khác lên não bộ;
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để kiểm tra tình trạng của cơ thể.

Trên là bài viết về chủ đề cách làm máu lưu thông lên não hiệu quả tại nhà mà ai cũng có thể áp dụng dễ dàng, hi vọng qua đó, quý bạn đọc có được nhiều thông tin hữu ích giúp cải thiện tốt tình trạng sức khỏe não bộ của mình.

Chúc bạn có một sức khoẻ như ý!

Tham khảo thêm tại nguồn: Nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Người bị thiếu máu não nên ăn gì bổ sung máu nhiều nhất

Khi thiếu máu, hãy ăn ngay những loại trái cây này

Comments are closed.