Khỏe đẹp — October 19, 2021 at 2:21 am

Cách tính chu kỳ rụng trứng của phụ nữ đúng nhất

by
Rate this post

Cách tính chu kỳ rụng trứng làm một trong nhưng vấn đề khiến nhiều chị em đau đầu vì không phải ai cũng có thể tính đúng được chu kỳ rụng trứng của mình. Điều này gây ra khá nhiều khó khăn cho chị em phụ nữ khi muốn đi du lịch hoặc đi tiệc,…. Đừng quá lo lắng về cách tính này nhé. Dưới đây là 5 cách để bạn tính chu kỳ rụng trứng chính sác nhất.

Calendar, test with two stripes and white alarm clock on pastel pink table background. Positive result. Pregnancy time beginning. Closeup. Top down view.

1. Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, diễn ra theo chu kỳ khoảng 1 tháng 1 lần. Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà số ngày hành kinh, số lượng máu kinh mất đi sẽ có sự khác nhau. Chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới thường kéo dài từ 21 – 35 ngày. Mỗi chị em sẽ có một chu kỳ kinh nguyệt khác nhau, chu kỳ kinh nguyệt có tính không đồng nhất.

Nữ giới muốn tính được thời điểm rụng trứng thì đầu tiên cần xác định được chính xác vòng kinh nguyệt của mình như thế nào, thuộc chu kình kinh nguyệt ngắn hay dài.

  • Chu kỳ kinh nguyệt ngắn: Sau khi đã xác định được chu kỳ kinh nguyệt kéo dài bao nhiêu ngày thì sẽ lấy ngày đó trừ đi 18. Kết quả sau khi đã trừ chính là ngày quan hệ lý tưởng để có thai.

Ví dụ: Nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt 23 ngày thì sẽ lấy 23 – 18 = 5. Như vậy suy ra từ ngày mùng 5 trở đi thì quan hệ sẽ có tỷ lệ mang thai cao.

  • Chu kỳ kinh nguyệt dài: Chị em lấy số ngày chu kỳ kinh nguyệt của mình trừ đi 11. Kết quả sau khi đã trừ chính là khoảng thời gian nhạy cảm khiến cho quan hệ tình dục có khả năng thụ thai cao.

Ví dụ: Chị em nếu như có chu kỳ kinh nguyệt 30 ngày. Như vậy các bạn lấy 31 – 11 = 20. Như vậy, kể từ thời điểm chu kỳ kinh nguyệt kết thúc cho đến ngày thứ 20 thì sẽ là thời điểm tăng tỷ lệ có thai khi quan hệ không phòng tránh.

Tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt hiện đang được nhiều chị em áp dụng. Tuy nhiên, cách tính này chỉ có hiệu quả với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt ổn định và nó cũng chỉ chính xác tương đối mà thôi. Những chị em bị rối loạn kinh nguyệt không thể áp dụng phương pháp này.

2. Cách tính ngày rụng trứng bằng que thử rụng trứng

Que thử rụng trứng cũng là một trong những phương pháp hỗ trợ tính ngày rụng trứng hiệu quả. Sở dĩ que thử rụng trứng tính được ngày rụng trứng bởi nó giúp phát hiện lượng hormone lutein hóa (LU) trong nước tiểu có tăng lên hay không. Thông thường, nữ giới đến thời kỳ rụng trứng thì nồng độ hormone này sẽ tăng lên cao hơn so với bình thường khoảng từ 2 – 4 lần.

Que thử rụng trứng được đánh giá là phương pháp tính ngày rụng trứng hiệu quả. Phương pháp này thích hợp sử dụng cho cả những chị em bị kinh nguyệt không đều. Trong quá trình thử que rụng trứng nếu như thấy nồng độ hormone lutein tăng lên thì có nghĩ là đây chính là thời điểm lý tưởng để nữ giới thụ thai. Theo như nghiên cứu, thường nữ giới khi kết thúc kinh nguyệt vào ngày thứ 11 đến ngày thứ 16 sử dụng que thử rụng trứng sẽ thấy nồng độ LU kết quả cao.

Que thử rụng trứng sau khi đã thử thì có cách đọc như sau:

  • Nếu như kết quả của que thử hiện lên 1 vạch thì có nghĩa thời điểm này không phải là thời điểm rụng trứng của bạn.
  • Nếu như kết quả của que thử hiện lên 2 vạch thì có nghĩa là lượng hormone lutein đang bằng nhau. Lúc này chứng tỏ bạn đang sắp đến ngày rụng trứng.
  • Còn nếu như que thử hiện lên 2 vạch hoặc vạch thứ 2 đậm hơn vạch thứ nhất thì có nghĩa là trong khoảng 24 – 48h tới sẽ thời điểm rụng trứng của bạn.

tinh-ngay-rung-trung1-1024x512

3. Cách tính ngày rụng trứng bằng đo thân nhiệt

Nữ giới có thể đo nhiệt độ cơ thể để xác định thời điểm rụng trứng. Tại thời điểm rụng trứng thân nhiệt cơ thể tăng lên cao hơn so với bình thường bởi khi này nồng độ hormone trong cơ thể đang tăng cao.

Chị em nếu như đo nhiệt độ cơ thể, phát hiện nhiệt độ tăng lên khoảng 0,4 – 0,8 độ C thì có nghĩa là trong khoảng 12 – 24h sắp tới bạn sẽ đến thời điểm rụng trứng. Để kết quả được chính xác nhất thì bạn nên đo thân nhiệt vào buổi sáng và đo liên tục trong 6 ngày.

Cách tính ngày rụng trứng bằng đo thân nhiệt được đánh giá là một phương pháp dễ thực hiện, đơn giản và có kết quả chính xác. Tuy nhiên, phương pháp này thường chỉ thích hợp với những chị em có thân nhiệt ổn định, nó không phù hợp với những đối tượng nữ giới hay ốm yếu, sốt.

4. Cách tính ngày rụng trứng dựa vào kiểm tra dịch nhầy cổ tử cung

Dịch nhầy tử cung không chỉ là chất dịch nhầy để bảo vệ cổ tử cung khỏi những tác nhân không tốt từ môi trường mà còn giúp cho quá trình tinh trùng dễ dàng di chuyển vào bên trong để gặp trứng hơn. Mỗi cơ thể nữ giới thì chất dịch nhầy này ít hoặc nhiều. Thường đến thời điểm rụng trứng thì chất dịch nhầy này sẽ tiết ra nhiều hơn.

Dựa vào chất dịch nhầy có thể tính ngày rụng trứng như sau:

  • Nữ giới nếu như quan sát thấy dịch nhầy ở cổ tử cung xuất hiện nhiều, dịch có màu vàng sẫm hoặc trắng, âm đạo khô và thoáng thì có nghĩa là bạn vừa mới kết thúc chu kỳ kinh nguyệt.
  • Còn nếu như nữ giới xuất hiện dịch nhầy với tần suất lớn, số lượng dịch nhầy xuất hiện nhiều cả về chất lượng và số lượng khiến cho vùng kín ẩm ướt thì có nghĩa là đây chính là dấu hiệu bạn sắp đến ngày rụng trứng.

Chất dịch nhầy trong thời gian rụng trứng sẽ có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà. Khi này, cổ tử cung mở rộng và mềm hơn nên tinh trùng dễ thâm nhập vào để thụ thai.

5. Cách tính ngày rụng trứng bằng cách siêu âm soi trứng

Siêu âm soi trứng là một phương pháp tính ngày rụng trứng được nhiều phụ nữ lựa chọn để tăng tỷ lệ thụ thai thành công. Chị em cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ hỗ trợ. Bác sĩ khi này sẽ sử dụng những thiết bị y khoa chuyên dụng để xác định thời điểm rụng trứng ở nữ giới. Sau khi đã có kết quả, nếu như chẩn đoán bạn đang ở thời điểm rụng trứng thì đây chính là thời điểm lý tưởng để thụ thai.

Xem thêm: Nước tiểu màu xanh là bệnh gì? Nguyên nhân dẫn đến bệnh

Xem thêm: Những nguyên nhân gây rụng tóc hàng đầu ít ai chú ý đến

Leave a Comment

Your email address will not be published.