Khỏe đẹp — September 24, 2021 at 3:42 am

Cấy que tránh thai có đau không? Những điều cần biết khi cấy

by
Rate this post

Cấy que tránh thai có đau không? – Một câu hỏi được khá nhiều chị em phụ nữ đặt ra. Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại và hiệu quả gần như tuyệt đối. Tuy nhiên, nhiều chị em phụ nữ vẫn sợ đau trong quá trình cấy. Vậy cấy que tránh thai có đau không và những điều cần biết trong quá trình cấy như thế nào thì cùng tham khảo ngay trong bài viết dưới đây nhé!

cay-que-tranh-thai-co-dau-khong-nhung-dieu-can-biet-khi-cay-que-tranh-thai

Đặc điểm của que tránh thai

– Hình dạng: Giống một cây tăm nhỏ và được làm bằng chất dẻo. Bên trong que là thuốc tránh thai có các thành phần là nội tiết tố levonorgestrel hay etonogestrel.

– Tác dụng: Cấy que tránh thai sẽ làm cơ thể tăng tiết hormone progestin với các tác dụng:

+ Ngăn ngừa trứng rụng.

+ Làm mỏng nội mạc tử cung

+ Tiết ra chất nhờn với nhiệm vụ bít chặt cổ tử cung, ngăn cho tinh trùng gặp được trứng cũng như trứng đã thụ tinh có điều kiện làm tổ ở tử cung.

– Thời gian có tác dụng

Từ 3 – 5 năm hoặc lâu hơn.

Trước khi cấy que tránh thai, bạn cần đảm bảo rằng mình không mang thai. Nếu được cấy vào trong vòng 5 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, nó sẽ có tác dụng trong vòng 24 giờ tính từ thời điểm việc cấy được hoàn thành. Nếu thủ thuật này được thực hiện vào một thời điểm khác, hãy kiêng quan hệ cho tới ngày thứ 7 để đảm bảo que đã có thể hoạt động bình thường. Trong khoảng 7 ngày này, bạn vẫn có thể sử dụng biện pháp tránh thai khác mà không gây ra xung đột gì.

Cấy que tránh thai có đau không?

Cấy que tránh thai có đau không? Nhiều người nhát đau thường lo sợ điều này. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, quá trình cấy que tránh thai không gây ra đau đớn cho chị em mà chỉ có cảm giác như kim châm lúc đầu. Sau khi hết thuốc tê, cơ thể chị em chỉ gặp một vài khó chịu nhỏ như sau:

  • Cảm thấy khó chịu, vướng víu vì có một vật thể lạ ở dưới da.
  • Phần cấy que có thể hơi nhức, có một số người thấy đau vùng da đó, nhưng hiện tượng này sẽ hết trong vòng 1-2 ngày sau khi cấy.
  • Một số trường hợp vết cấy bị sưng tấy, đỏ hoặc chuyển màu xanh giống như bị tổn thương, thậm chí tay đau không làm được việc nặng. Lúc này bạn sẽ phải uống thuốc kháng sinh để giảm đau, chống viêm.

Theo các bác sĩ, đây đều là những hiện tượng bình thường của cơ thể, nếu đau nhức thì cũng chỉ diễn ra trong vòng 1-2 ngày. Sau thời gian đó da bạn lại trở lại bình thường, vì vậy không cần phải lo lắng.

Cấy que tránh thai có tác dụng trong bao lâu?

Tác dụng tránh thai của que cấy tránh thai mỗi loại sẽ khác nhau. Thông thường, que cấy có hiệu quả tránh thai trong vòng 3-5 năm. Trong khoảng thời gian này, bạn không cần phải dùng các biện pháp tránh thai khác như uống thuốc, đặt vòng.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng sử dụng que cấy tránh thai không thể phòng ngừa được việc lây nhiễm của các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc HIV/AIDS.

cay-que-tranh-thai-co-dau-khong-nhung-dieu-can-biet-khi-cay-que-tranh-thai-1

Tác dụng phụ của cấy que tránh thai

Ngoài việc chị em có thể cảm thấy khó chịu, sưng tấy hoặc đau khi cấy que tránh thai, thì tùy vào cơ địa của từng người mà que cấy có thể có một số tác dụng phụ sau:

Vị trí cấy bị tấy đỏ, có mủ hoặc bị đau nhiều: Có thể do một nguyên nhân nào đó (dụng cụ hoặc do vệ sinh kém sau khi cấy), bạn đã bị viêm khu vực cấy que. Lúc này, bạn cần đi khám lại để nhận được sự tư vấn của bác sĩ.

Rỉ máu âm đạo: Nhiều phụ nữ nghĩ rằng cấy que tránh thai bị rong kinh nhưng thực ra đó chỉ là hiện tượng rỉ máu âm đạo. Đó có thể là ra máu âm đạo theo kiểu nhỏ giọt trong 3-6 tháng sau khi cấy. Theo các bác sĩ thì đây là hiện tượng bình thường, vì vậy bạn không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng ra máu nhiều hơn trong một thời gian dài, thì lúc này bạn nên đi kiểm tra.

Kinh nguyệt không đều: Cấy que tránh thai có ảnh hưởng gì không? Sau khi cấy, chị em có thể gặp phải tình trạng chu kỳ kinh nguyệt bị xáo trộn, tháng nhiều tháng ít hoặc có trường hợp còn bị vô kinh hoàn toàn trong thời gian cấy que. Nếu vấn đề này gây khó chịu hoặc ảnh hưởng tới cuộc sống, bạn nên tháo que cấy tránh thai vì phương pháp này không phù hợp với cơ thể bạn.

Ngoài những tác dụng phụ của cấy que tránh thai nêu trên, chị em còn có thể gặp vấn đề khác như đau vùng hạ vị, căng tức ngực, giảm ham muốn tình dục, đau đầu, tăng cân bất thường… Nhưng tỷ lệ của những rắc rối này là khá ít.

Đối tượng không nên sử dụng que tránh thai

Mặc dù mang lại hiệu quả cao nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng phương pháp này. Những phụ nữ thuộc những trường hợp dưới đây không nên sử dụng que tránh thai:

– Người có các bệnh lý liên quan đến nội tiết, tim mạch, huyết áp cao

– Người đang mang thai hoặc nghi ngờ mình đang mang thai.

– Người đang điều trị bệnh và sử dụng một số loại thuốc gây cản trở hiệu quả tránh thai như thuốc điều trị chứng động kinh, điều trị lao, HIV, một số loại thuốc kháng sinh như Rifabutin hoặc Rifampicin.

– Người bị xuất huyết âm đạo bất thường giữa các chu kỳ hoặc sau khi quan hệ tình dục.

– Bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh lý như ung thư vú, bệnh gan, đột quỵ, bệnh huyết khối.

Xem thêm: 2 loại thuốc tránh thai hàng ngày tốt nhất hiện nay

Xem thêm: Uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì quan hệ được

Leave a Comment

Your email address will not be published.