Tin tức & sự kiện — June 17, 2021 at 2:16 am

Đông trùng hạ thảo là gì, nguồn gốc từ đâu?

by
Rate this post

Đông trùng hạ thảo được biết đến là một “cực phẩm” với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Sự quý hiếm và những tác dụng “thần kỳ” chính là lý do khiến cho loại thảo dược này được ưa chuộng và săn đón. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu rõ về đặc điểm và công dụng của đông trùng hạ thảo. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu những thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về đông trùng hạ thảo - Thảo dược quý chữa nhiều bệnh
Tìm hiểu về đông trùng hạ thảo – Thảo dược quý chữa nhiều bệnh

Đông trùng hạ thảo là gì?

Đây là một loại thảo dược quý. Bản chất của đông trùng hạ thảo (nấm đông trùng hạ thảo) vốn là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm. Phần dược tính của đông trùng hạ thảo chính là các chất được chiết xuất từ nấm Ophiocordyceps sinensis.

Mời bạn tham khảo một số chủ đề sau:

Loại thảo dược này có tiếng Tạng là yartsa gunbu hay yatsa gunbu. Tên gọi “đông trùng hạ thảo” được xuất phát từ thực tế quan sát, khi thấy nấm Ophiocordyceps sinensis mọc chồi ra từ đầu con sâu, sau đó nhô lên khỏi mặt đất.

Hiện nay, do sự săn lùng cũng như hoạt động khai thác quá mức đã khiến loại nấm này đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Nguồn gốc của đông trùng hạ thảo

Thông thường, sau một thời gian nuôi dưỡng, ấu trùng sâu sẽ hóa thành bướm. Tuy nhiên, với những ấu trùng khi bị nhiễm nấm Cordyceps Sinensis thì chúng sẽ trở thành đông trùng hạ thảo.

Hiện nay, cơ chế xâm nhiễm của nấm Cordyceps Sinensis vào cơ thể sâu vẫn chưa được làm rõ. Người ta chỉ biết rằng, vào mùa đông, nấm làm sâu non chết bằng cách hút hết chất dinh dưỡng. Đến mùa hè ấm áp, nấm bắt đầu mọc ra khỏi phần đầu của sâu và vươn lên khỏi mặt đất như một ngọn cỏ, phát triển thành dạng cây và phát tán bào tử. Như vậy, nguồn gốc của đông trùng hạ thảo chính là một loài nấm ký sinh trong sâu bướm.

Đông trùng hạ thảo có nguồn gốc từ một loại nấm ký sinh trong sâu bướm
Đông trùng hạ thảo có nguồn gốc từ một loại nấm ký sinh trong sâu bướm

Loài nấm này phân bố rộng ở châu Úc và châu Á với trung tâm là vùng Đông Á, tại các cao nguyên có độ cao chênh lệch so với mặt biển từ 4.000 – 5.000 m như: Tây Tạng, Cam Túc, Tứ Xuyên, Thanh Hải, Vân Nam. Tuy nhiên, hiện nay nhiều loài nấm đã được nuôi trồng bằng công nghiệp tại nhiều nơi khác để tinh chế các cơ chất có dược tính.

Đặc điểm nhận biết

Đông trùng hạ thảo có hình dáng của sâu non, với độ từ 3 – 5cm, rộng 10mm.  Phần đầu có chất sừng màu nâu đỏ, gần đầu có những vân vòng nhỏ và phần thân có nhiều vân ngang, với khoảng 9 đôi chân, tuy nhiên chỉ nhìn rõ 4 đôi chân ở bụng. Sau khi khô, thân của trùng thảo sẽ có màu vàng hoặc vàng kim.

Còn phần sâu non bên trong thường có màu trắng, hơi rắn, mùi thơm. Phần khuẩn tọa ký sinh ở trên đầu sâu non có màu nâu sẫm với phần đầu hơi phình to, dai, hơi dẻo, khó bẻ gãy sau khi sấy.

Khuẩn tọa thường thẳng đứng và dài hơn sâu non. Nó có hình như chiếc gậy, màu hơi tím sẫm hoặc đen, phần vỏ ngoài hơi xù xì. Nếu quan sát bằng kính hiển vi sẽ thấy bên trong là các hạt li ti có nhiều nang bào tử.

Đặc điểm đông trùng hạ thảo nguyên con
Đặc điểm đông trùng hạ thảo nguyên con

Đặc điểm dược liệu

Phần đông trùng hạ thảo được sử dụng làm thuốc gồm cả nấm và sâu non. Các đặc điểm bao gồm:

  • Có màu vàng hoặc vàng nâu.
  • Nấm và sâu có chiều dài khoảng 11cm.
  • Bên trong có thể rỗng hoặc đặc với đường kính khoảng 4mm.

Mời bạn tham khảo một số chủ đề sau:

Leave a Comment

Your email address will not be published.