Tin tức & sự kiện, Uncategorized — January 12, 2023 at 9:51 pm

Hỏi đáp: gan nhiễm mỡ polyp túi mật có nguy hiểm không?

by
Rate this post

Hỏi

Chào bác sĩ! Bác sĩ cho em hỏi, em có kết luận siêu âm là bị gan nhiễm mỡ có polyp túi mật đường kính 5mm thì có nguy hiểm không ạ? Rất mong bác sĩ tư vấn, cảm ơn bác sĩ!

Trần Văn Dũng (1992)

Trả lời

Chào bạn, bác sĩ xin được giải đáp câu hỏi: “Gan nhiễm mỡ có Polyp túi mật đường kính 5mm thì có nguy hiểm không?” như sau:

Về gan nhiễm mỡ của bạn bác sĩ siêu âm kết luận là độ mấy? Nếu bạn có kèm tăng men gan thì nên khám chuyên khoa tiêu hóa để được tư vấn và điều trị. Nếu không có tăng men gan nhưng có thừa cân thì bạn nên giảm cân và kiểm soát mỡ máu, siêu âm kiểm tra 06 tháng / lần.

Về Polyp túi mật, bạn nên theo dõi bằng siêu âm 06 tháng một lần, nếu kích thước Polyp tăng từ 2mm trở lên thì bạn khám chuyên khoa Ngoại tiêu hóa để xét phẫu thuật.

Khái niệm polyp túi mật

Polyp túi mật là tổn thương trên bề mặt niêm mạc túi mật có dạng u hoặc giả u. Đây là tổ chức xuất phát từ thành túi mật và lồi vào trong lòng túi mật. Bệnh lý này khá phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi và giới tính, phổ biến nhất là ở người trưởng thành từ 30 – 50 tuổi.

Trong cộng đồng có khoảng 0,3% – 9% dân số mắc polyp túi mật, phần lớn ở dạng lành tính. Tuy nhiên, vẫn có tỷ lệ nhỏ polyp túi mật tiến triển ác tính và đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Do đó, người bệnh cần thăm khám thường xuyên để theo dõi diễn tiến của polyp.

HIện nay chưa có nghiên cứu nào khẳng định nguyên nhân chính xác gây polyp túi mật. Một số yếu tố được cho là nguy cơ hình thành polyp túi mật gồm: suy giảm chức năng gan; béo phì; nhiễm virus viêm gan; nồng độ đường máu, mỡ máu cao; thói quen ăn uống không điều độ;…

Xem thêm: thuốc trị gan nhiễm mỡ tốt nhất hiện nay

Các triệu chứng polyp túi mật

Dấu hiệu nhận biết polyp túi mật

Triệu chứng polyp túi mật

Phần lớn người mắc polyp túi mật không có biểu hiện rõ nét. Hầu hết trường hợp chỉ tình cờ phát hiện bệnh trong quá trình khám sức khỏe định kỳ. Một số triệu chứng cảnh báo polyp bao gồm:

– Nôn và buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu.

– Đau tức nhẹ khi ấn vào vùng thượng vị hoặc hạ sườn phải, cơn đau thường xuất hiện sau khi ăn.

– Rối loạn bài tiết, dịch mật bài xuất tại lòng túi mật, kèm theo đó là sỏi túi mật hoặc viêm túi mật.

Gan nhiễm Polyp túi mật
Gan nhiễm Polyp túi mật

Triệu chứng polyp túi mật nguy hiểm

Dù polyp túi mật đa phần là lành tính, nhưng một số dạng polyp vẫn có khả năng ung thư hóa. Dưới đây là các triệu chứng nguy hiểm của bệnh, người bệnh cần đặc biệt cảnh giác:

– Polyp có kích thước lớn hơn 10mm, đặc biệt polyp từ 18mm trở lên có nguy cơ ác tính rất cao.

– Kích thước polyp tăng rất nhanh trong thời gian ngắn.

– Người bệnh mắc polyp túi mật có độ tuổi từ 50 trở lên.

– Polyp không có cuống có nguy cơ ung thư cao hơn polyp có cuống.

– Polyp túi mật xuất hiện kèm sỏi túi mật.

– Người bệnh mắc viêm túi mật mạn tính: Trường hợp này cần phẫu thuật polyp càng sớm càng tốt bất kể kích thước, hình dạng của polyp.

Comments are closed.