Cờ, Cờ vua — February 1, 2021 at 5:50 am

Hướng dẫn cách chơi cờ vua giỏi dành cho người mới bắt đầu

by
3.7/5 - (38 votes)

Để chơi cờ vua giỏi bạn cần phải luyện tập trong thời gian dài và phải rút ra nhiều kinh nghiệm riêng cho mình. Bạn cạnh đó bạn cũng cần các bí kiếp trong cờ vua thì bạn mới chơi giỏi môn cờ này được. Nếu bạn là người đang có đam mê và muốn tìm cách chơi cờ vua giỏi  thì đừng bỏ qua bài này nhé!

ách chơi cờ vua giỏi dành cho người mới bắt đầu
                                Cách chơi cờ vua giỏi dành cho người mới bắt đầu

1. Bảo vệ quân vua là 1 cách chơi cờ vua giỏi

Khi chơi cờ cua phải cần ghi nhớ một điều, Vua là quân cờ quan trọng nhất , cân được bảo vệ. Bằng mọi giá bạn không nên để mất Vua nếu không mong muốn bị thua cuộc. Nhập thành để mang Vua vào góc, xếp quân tạo bức tường để bảo vệ xung quanh Vua. tuy nhiên bạn vẫn cần để dành một ô để chạy phòng khi đối thủ chiếu tướng thành công. Thay vì tấn công thì bạn hãy khiến đối phương rút chạy nhanh nhất có thể nhađây chính là chiến thuật cờ vua Đầu tiên mà bạn cần chú ý.

2. Đừng phung phí những quân cờ của bạn

Trong một ván cờ vua, bạn chỉ nên trao đổi các quân cờ có cùng giá trị với nhau. Đừng khi nào bỏ quân cờ một cách thiếu suy xét vì mỗi quân cờ đều có giá trị cụ thể, dưới đây là hệ thống tính điểm của mỗi quân cờ bạn phải cần nắm được:

  • Tốt: 1. điểm
  • Mã: 3 điểm
  • Tượng: 3. điểm
  • Xe: 5. điểm
  • Hậu: 9 điểm
  • Vua là vô giá, nếu như mất Vua bạn sẽ người thua cuộc

Môt điều nữa bạn nên lưu ý để có được cách chơi cờ vua giỏi đó là một quân cờ có số điểm cao thì càng có giá trị.

3. Nên kiểm soát vị trí trung tâm bàn cờ

Trong 1 ván cờ vua, làm chủ trung tâm có lợi hơn làm chủ hai bên. Vì khi làm chủ trung tâm, các quân cờ của bạn có khả năng di chuyển linh động hơn theo đủ mọi hướng. Tốt làm chủ những ô cờ. Mã thường hay được đứng ở vị trí trung tâm. Quân Tượng được di chuyển theo đường chéo. Quân xe có thể tấn công theo hàng dọc hoặc hàng ngang. Còn Hậu là tổng hợp sức mạnh của cả Xe  Tượng, là quân mạnh nhất trên bàn cờ. Khi nằm giữa bàn cờ, Hậu có khả năng kiểm soát đến 2. ô cờ. vì vậy, việc kiêm soát vị trí trung tâm bàn cờ chính là chiến thuật cờ vua giúp cho bạn thắng lợi đối thủ.

4. Hãy tận dụng tối đa các quân cờ bạn có

Một tại những sai lầm trong cách chơi cờ vua giỏi mà hầu hết ai cũng mắc phải, chính là chỉ sử dụng môt vài quân cờ. Làm như vậy sẽ làm cho đối phương dễ dàng bắt được những quân khác bị bỏ lại đằng sau.

Khi khai cuộc, bạn chỉ nên di chuyển vài quân Tốt đi trước. Sau đấy di chuyển dần những quân khác. các quân ở hàng Đầu tiên sẽ dễ dàng “vượt biên” để gia nhập cuộc chơi. Việc này giúp tăng cường sức mạnh tấn công của bạn.

Để có được cách chơi cờ vua giỏi, bạn hãy ghi nhớ 4. chiến thuật cờ vua trên nhé!

cách chơi cờ vua giỏi dành cho người mới bắt đầu
4 chiến thuật chơi cờ vua giỏi dành cho người mới bắt đầu

5. Cách chơi cờ vua nâng cao để trở thành kỳ thủ

  • Bước Trước tiênbạn cần nắm rõ , thành thục các bước chơi cờ vua cơ bản, một vài luật  đặc biệt tại cờ vua. Muốn đạt được mục tiêu, bạn phải nắm được luật chơi.
  • Học về những nguyên tắc để bắt đầu một ván cờ sẽ giúp cho bạn tăng khả năng sáng xây dựng. Giảm sự lệ thuộc vào lý thuyết khai cuộc mà vẫn khai triển thế trận một cách chuẩn xác.
  • rèn luyện  nâng cao tính toán của bạn. Đây là nền tảng cơ bản giúp trình độ chơi cờ vua của bạn được nâng tầm. vì vậy, hãy cố gắng luyện tập thật nhiều, đặc biệt là những bài tập chiếu MAT.

Bên cạnh đó, việc luyện đòn chiến thuật cũng là cách giúp cho bạn có một nhãn quan chiến thuật. Vì tại các cuộc đấu, đến một thời điểm nào đấy sẽ xuất hiện những đòn chiến thuật.

Chiến thuật sắc bén là một thứ vũ khí vô cùng lợi hại. tuy nhiên để trở thành một kỳ thủ xuất sắcbạn phải cần có một tầm Quan sát chiến lược tốt. bạn cần tìm ra điểm hayđiểm yếu trong thế trận của đối phương cũng giống như của bản thân. Từ đó phán đoán được ý đồ của đối thủ , có một chiến thuật chơi tuyệt vời nhất.

  • Trang bị cho mình đầy đủ các kiến thức về khai cuộc, trung cuộc  đặc biệt là cờ tàn.
  • tại mỗi giải đấu, chúng ta đều có một số lượng thời gian cụ thể để hoàn thiện ván cờ. vì thế, bạn hãy làm quen với đồng hồ  học cách làm chủ thời gian.
  • trong lúc học cờ vua, bạn cần tăng cường thi đấu cọ xát để học hỏi, nâng cao trình độ. đặc biệt là khi được chơi với các kỳ thủ có trình độ, đẳng cấp cao hơn. Sau mỗi ván đấu, hãy coi lại  phân tích kỹ càng. Từ đấy rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình.

Xem thêm:  Cờ vua cơ bản cho người mới học chơi

Xem thêm:  Bẫy khai cuộc cờ vua- bẫy thắt cổ vua

Leave a Comment

Your email address will not be published.