Khỏe đẹp, Sức khỏe — August 27, 2022 at 7:54 am

Kinh nghiệm điều trị đau bụng trên rốn tại nhà hiệu quả

by
Rate this post

Vùng bụng trên rốn là khu vực quan trọng vì nó bảo bọc nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể. Việc xác định nguyên nhân đau bụng trên rốn khó khăn vì vùng này chứa nhiều cơ quan liên quan. Để có hướng xử lý kịp thời, đúng cách thì bạn cần biết được chính xác nguồn gốc căn bệnh. Tìm hiểu ngay những bệnh lý gây đau bụng vùng rốn được tổng hợp trong bài chia sẻ này.

Thế nào là đau bụng trên rốn?

Đau bụng trên rốn là biểu hiện của bệnh lý
Đau bụng trên rốn là biểu hiện của bệnh lý

Tình trạng đau bụng trên rốn là biểu hiện lâm sàng, phổ biến ở cả trẻ em và người lớn. Vùng trên rốn có chứa ruột non, ruột già, gan, dạ dày, tuyến tụy, túi mật. Khi người bệnh cảm thấy khó chịu vùng này là có thể cơ quan bên trong đang có vấn đề. Danh sách những lý do gây đau bụng kéo dài đi kèm với những hệ lụy khôn lường.

Bên cạnh đau bụng, bệnh nhân có thể gặp triệu chứng khó tiêu, ợ hơi, đầy bụng…Nguyên nhân gây đau bụng có thể ở mức lành tính hoặc ác tính. Nếu bạn thường xuyên thấy cơn đau bụng trên rốn xuất hiện thì nên đi gặp bác sĩ.

Nguyên nhân gây đau bụng trên rốn

Không thể nào kể hết được toàn bộ bệnh lý liên quan đến triệu chứng đau bụng trên rốn này. Dưới đây là nguyên nhân phổ biến có thể được dự đoán khi bạn bị đau vùng trên rốn.

Tình trạng chướng hơi

Đường tiêu hóa có lượng khí vượt quá mức sẽ gây tình trạng chướng hơi. Cách để lượng khí đi ra khỏi cơ thể có thể là ợ hơi hoặc xì hơi. Cơn đau có thể dữ dội hơn nếu bị nhiễm virus, tiêu chảy, táo bón.

Chướng hơi có thể gây đau bụng dữ dội
Chướng hơi có thể gây đau bụng dữ dội

Nếu đau bụng trên rốn do đầy khí đường ruột khá nhẹ và điều trị bằng thuốc OTC. Ăn chậm và nhai kỹ có thể khiến tình trạng chướng này ít xảy ra hơn. Một lời khuyên là không nên sử dụng thực phẩm khiến gia tăng lượng khí trong bụng. Thông thường, cảm giác đau do chướng hơi biến mất sau vài giờ mà không cần can thiệp y tế.

Tình trạng khó tiêu

Rối loạn đường tiêu hóa cũng khiến bụng trên có triệu chứng đau âm ỉ khó chịu. Những cơn đau từ ngực và bụng cùng tác động khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi. Lượng axit trong dạ dày quá mức khiến cho triệu chứng này xuất hiện và diễn biến xấu đi.

Khi có biểu hiện đau bụng trên rốn thì có thể sử dụng thuốc không kê toa để giảm thiểu. Nếu tình trạng này diễn ra tần suất nhiều thì nên đến cơ sở y tế thăm khám. Tiếp nhận điều trị kịp thời có thể hạn chế những biến chứng nguy hiểm về sau.

Bệnh viêm dạ dày

Đau bụng là biểu hiện của bệnh viêm dạ dày
Đau bụng là biểu hiện của bệnh viêm dạ dày

Viêm dạ dày cũng là bệnh lý khiến cho người bệnh bị đau bụng trên rốn. Niêm mạc dạ dày bị viêm nên trở nên sưng tấy, đau đớn khó chịu. Vi khuẩn HP là tác nhân gây bệnh chính và diễn biến phức tạp nếu không phát hiện sớm.

Để khắc phục thì bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh để kìm hãm cơn đau nhanh chóng. Đối với mức độ mãn tính thì bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị riêng và phức tạp hơn. Chế độ ăn ít axit cũng khiến cơn đau được giảm về mức tối thiểu nhất.

Cách điều trị đau bụng trên rốn tại nhà

Có nhiều cách chữa đau bụng trên rốn tại nhà hiệu quả mà bạn cần nắm. Tham khảo những mẹo dưới đây để chấm dứt cơn đau khó chịu nhanh nhất chỉ với vài thao tác.

Chườm nóng

Dùng túi chứa nước nóng chườm lên bụng trên khoảng 15-20 phút sẽ thấy đỡ đau hẳn. Cơ bụng căng cứng dưới tác dụng của nhiệt độ cao sẽ giãn ra. Nếu bạn bị khó tiêu hay táo bón thì cách xử lý này cực kỳ hữu hiệu. Tắm bằng nước ấm cũng khiến cho cơ thể đang bị giày vò cảm thấy dễ chịu hơn.

Hạn chế nằm thẳng

Nằm thẳng có thể khiến cho triệu chứng đau diễn biến nghiêm trọng và khiến cơ thể thêm khó chịu. Tư thế nằm nghiêng hoặc ngồi thẳng lưng được khuyến cáo sử dụng khi vùng bụng trên đang đau. Dùng gối ôm chống vào vùng bụng khi nằm khiến cơ thể cảm thấy thư giãn và giảm đau tốt.

Dùng gừng giảm đau bụng

Dùng gừng có thể điều trị đau bụng trên rốn
Dùng gừng có thể điều trị đau bụng trên rốn

Gừng được xem là dược liệu tự nhiên trị đau bụng hay được dùng trong Đông Y. Cơn buồn nôn, đau vùng trên bụng có thể được đẩy lùi hiệu quả dưới tác dụng của gừng. Trong gừng chứa nhiều thành phần hóa học chống nôn, trị đau bụng cực hiệu nghiệm. Chế biến trà gừng giảm đau bằng cách pha nước hoặc kết hợp với thức ăn.

Sử dụng vỏ quế

Không kém cạnh gừng, quế cũng là thảo dược được tận dụng trong cả Đông Y và Tây Y. Quế có tác dụng tích cực trong chữa viêm loét đường tiêu hóa, giảm đau bụng trên rốn. Đặc tính kháng virus, chống viêm, oxi hóa của quế được y học công nhận. Chế biến quế dạng bột để làm thức ăn hoặc pha trà cũng rất dễ thực hiện.

Đây là tổng hợp những thông tin hữu ích về tình trạng bệnh lý liên quan đến đau bụng trên rốn. Nếu bạn đang gặp phải những cơn đau dai dẳng vùng bụng như vậy thì nên đi khám bác sĩ. Hy vọng những nguyên nhân được liệt kê này giúp bạn định hướng cách điều trị bệnh dễ dàng hơn.

Tham khảo thêm: cách chữa đau bụng trên rốn tại nhà

Comments are closed.