Kiến thức bóng đá — June 6, 2016 at 8:38 am

Kỹ thuật bóng đá: Phần 6 – Dẫn bóng

by
Rate this post

 

Trong bài trước chúng ta đã có những kỹ thuật giữ bóng cơ bản. Tuy nhiên để hoàn thiện hơn với trái bóng trong chân thì chúng ta không thể không nhắc đến một kỹ thuật cực kỳ quan trọng – Đó là Dẫn bóng. Làm thế nào để chặt bóng, hất bóng, kéo bóng,… có thể biến ảo khi bóng mình đang cầm ? Hãy cùng theo dõi bài dưới đây.

I. Giới thiệu

Trong phần kỹ thuật dẫn bóng này chúng tôi sẽ trang bị cho người mục đích ý nghĩa , kết cấu và các yếu lĩnh của kỹ thuật dẫn bóng cùng với động tác vận dụng khi dẫn bóng như chặt bóng, hất bóng, kéo bóng,…

II. Kỹ thuật dẫn bóng.

¾ Dẫn bóng bằng lòng bàn chân

¾ Dẫn bóng bằng mu giữa bàn chân

¾ Dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân

¾ Dẫn bóng bằng mu trong bàn chân

Các kỹ thuật vận dụng trong kỹ thuật dẫn bóng gồm có: Hất bóng, chặt bóng, kéo bóng, dứt bóng, gạt bóng, dùng cơ thể để yểm hộ qua người

 

III. Chi tiết

Dẫn bóng
Dẫn bóng

Bóng đá là môn thể thao đối kháng trực tiếp có sự tiếp xúc mạnh mẽ về thể chất và tinh thần,vì vậy vận động viên dành đượcvị trí khống chế bóng phải đưa ranhững biện pháp hợp lý để kịp thời tìm cơ hội phối hợp tấn côngvới đồng đội hoặc tự mình độtphá vượt qua hàng phòng ngựcủa đối phương tạo ra những cơ hội tốt để sút, chuyền bóng cho đồng đội ghi bàn.Trong hoàn cảnh như vậy việc vận dụng kỹ thuật dẫn bóng rất cần thiết và là biện pháp hếtsức quan trọng và cần thiết trong thi đấu.

Các kỹ thuật:

dan-bong-1

2.1 Dẫn bóng bằng lòng bàn chân:

Mục đích dẫn bóng bằng lòng bànchân để dễ quan sát đối phương, dễ dàngche bóng khi đối phương tranh cướpthường được sử dùng trong tình huấnđối phương vây quanh và không có khoảng trống rộng.

2.2 Dẫn bóng bằng mu giữa bàn chân:

Tư thế dẫn bóng thì như chạy bình thường than trên hơi đổ về trước bước chân vừa phảikhông nên quá rộng, chân dẫn bóng nhấc lên, khớp gối hơi rộng, khớp hông đưa về trước,mũibàn chân tiếp xúc vào phần giữa phía sau quả bóng đẩy bóng về trước, dùng lực tiếp sức vào bóng tùy thuộc vào mục đích dẫn bóng.

2.3 Dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân:

Dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân:

Tư thế dẫn bóng như chạy bình thường người hơi đổ về trước, dùng mu ngoài bàn chân tiếp xúc vào giữa và phía sau quả bóng.

2.4 Dẫn bóng bằng mu trong bàn chân:

Dẫn bóng bằng mu trong bàn chân
Dẫn bóng bằng mu trong bàn chân

Tư thế dẫn bóng than trên hơi nghiên sang một bên, thả lỏng tự nhiên than nghiên vềmột phía chân dẫn bóng hơi gập gối và bẻ ra ngoài mũi bàn chân bẻ ra ngoài và mu trong bàn chân trực diện với hướng bóng đi trước khi chân dẫn bóng chạm đất dùng mu trong bàn chân dẫn bóng.

Việc sử dụng mu trong để chắn bóng và còn để thực hiện một số động tác khác. Hất bóng: lợi dụng sự chuyểnđộng của cổ bàn chân bẻ qua một bênđể mu trong hoặc mu ngoài tiếp xúc vớibóng, sẽ hất bóng sang một bên phíatrước mặt phía bên hoặc một bên về phía sau.

Kéo bóng: dùng phần dưới phíatrước bàn chân đặt trên bóng hoặc phần trên lệch qua một bên cũng được, còn chân kia đặcphía sau cạnh bên quả bóng, sau đó chân tiếp xúc dùng lực kéo bóng ra phía sau về vị trí củamình.

Chặt bóng: dùng lực đột xuất, bấtngờ chuyển thân và dừng đột ngọt khiếncho đối phương trong tích tắc không thểđiều khiển được trọng tâm của cơ thể, đểdẫn bóng qua phía ngược lại của đối phương.

Dích bóng lên: dùng xương cácngón chân tiếp xúc bóng, đầu tiên tiếp xúcphần dưới của bóng, sau đó đột nhiên dích bóng lên cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Ứng dụng kỹ thuật:

3.1. Dùng tốc độ cao nhanh vựợt qua đối phương:

Người có bóng dùng tốc độ đột biến đẩy mạnh kết hợp với việc chạy nhanh để vượt qua sự cản phá của đối phương.

Chú ý:

– Phía sau anh ta là khoảng trống không có người hỗ trợ

– Anh ta đơn độc, đồng đội rất khó yểm trợ, nhất là khi người dẫn bóng với tốc độ nhanh, người phòng thủ chuẫn bị xông lên cướp bóng.

Người dẫn bóng và người phòng thủ đứng gần nhau, người có bóng đột nhiên đẩy bóngvượt qua.

3.2 Dùng cơ thể để yểm trợ bóng khi qua người: Phương pháp này đòi hỏi:

Người dẫn bóng phải có khả năng dựa sát vào đối phương, không để đối phương táchkhỏi mình.

Đòi hỏi giữ bóng cách xa đối phương về một phía, tức là làm sao cho đối phương với chân ra không tới bóng.

Khi chân đã kìm chặc đối phương thì không nên để một chân nghiên về phía bên chântrụ được, bởi vì nếu đối phương duy chuyển thì bản thân mình cũng không giữ được thăng bằng.

3.3 Dùng tốc độ qua người:

Đối phương đứng một bên với người dẫn bóng và người dẫn bóng dùng chân xa đối phương để dẫn bóng và dùng sự thay đổi tốc độ để dẫn bóng nhằm mục đích vượt qua đốiphương.

3.4. Kết hợp động tác đẩy, kéo, hất dính… để vượt qua đối phương:

Dùng một chân hoặc hai chân luân lưu làm động tác trên, kết hợp với việc dẫn bóng hợplý, cùng với việc thay đổi hướng đi và tốc độ.

3.5. Dẫn bóng luồn qua giữa hai chân đối phương:

Người dẫn bóng bị đối phương ngăn cảng trước mặt, phát hiện hai chân danh ra rất rộng, và trọng tâm cơ thể nằm trên hai chân thì đẩy bóng qua giữa hai chân đối phương. Thân ngườicũng nghiên về một bên đối phương và qua người khống chế bóng.

3.6.  Dẫn bóng vượt qua bên này người vượt qua bên kia:

Phương pháp này sử dụng khi người phòng thủ chỉ tập trung nhìn vào bóng chứ khôngnhìn người, và anh ta tự cho là có thể với tới bóng. Do đó, khi người phòng thủ đưa chân racướp lấy bóng, người dẫn bóng lập tức đưa bóng lên phía trước, chân của người phòng thủkhông với tới bóng khi nó rơi xuống đất, trọng tâm cơ thể lại xoay mất rồi, trong lúc nàyngười dẫn bóng phải vượt qua người phòng thủ thật nhanh, tiến lên khống chế bóng.

3.7. Dẫn bóng qua người bằng động tác giả:

Phương pháp này là những hành động bằng chân, bằng thân và bằng đầu, được vận động viên sử dụng khi dẫn bóng nhằm làm cho đối thủ mắt lừa để xảy ra sai lầm.

3.7.1. Thời cơ qua người tốt nhất:

Thời cơ qua người nên quán triệt ngưyên tắc sau đây, là khi đối phương không còn cách thực hiện động tác tranh cướp, hoặc tuy thực hiện động tác tranh cướp nhưng không hiệu quả.

3.7.2. Nắm vững cự ly qua người

Ngoài cách dùng tốc độ nhanh qua người, những cách khác đều cần cách đối phương mộtbước chân, cự ly này lớn hơn cự ly giữa người dẫn bóng với trái bong đối thủ cao chân dài cóthể chạm dược bóng, nhưng không thể chạm bóng trước người dẫn bóng trước được.

Hy vọng rằng với những kiến thức ở trên thì sẽ giúp bạn cần bong trong chân một cách tự tin hơn.

Nguồn: caulacbohvbp

Leave a Comment

Your email address will not be published.