Uncategorized — August 27, 2022 at 8:06 am

Lý do xuất hiện cục thịt dư ở hậu môn và cách điều trị

by
Rate this post

Bệnh lý gì sẽ biểu hiện ra triệu chứng là sự nhú lên của cục thịt dư ở hậu môn? Nếu như bỗng cục thịt này xuất hiện thì có cách xử lý triệt để không? Thực tế, bệnh lý nào cũng có cách để giải quyết nếu như xác định được căn nguyên gây bệnh. Bài viết này tổng hợp những lý do gây nổi cục thịt và định hướng những điều bạn cần làm.

Có cục thịt dư ở hậu môn là bị gì?

Sự tồn tại của cục thịt dư ở hậu môn được gây ra bởi nhiều những lý do khác nhau. Dưới đây là tổng hợp một vài nguyên nhân chính cho bạn tham khảo.

Bệnh trĩ

Búi trĩ chính là cục thịt dư ở hậu môn
Búi trĩ chính là cục thịt dư ở hậu môn

Những cục thịt lồi ra ở hậu môn có thể chính là những búi trĩ. Bệnh này có thể phân làm 3 loại là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

  • Đối với trĩ ngoại thì cục thịt dư ở hậu môn có kích thước bằng hạt đậu, nằm bên ngoài. Khi bệnh tiến triển nặng thì búi trĩ to lên và nằm sát lỗ hậu môn.
  • Trĩ nội thì búi trĩ ở vị trí trong đường lược và sâu trong ống hậu môn. Nếu không nặng quá thì búi trĩ sẽ nằm sâu bên trong. Điều này sẽ cản trở người bệnh để phát hiện ra sự tồn tại của bệnh thông qua quan sát. Nhưng khi bệnh nặng hơn thì cục thịt dư ở hậu môn nằm bên trong lòi ra ngoài.
  • Sự kết hợp cả hai loại trĩ sẽ ra loại cuối cùng là trĩ tổng hợp. Những búi trĩ phân bố cả bên trong và bên ngoài hậu môn. Điều này khiến cho bệnh tình phức tạp và khó điều trị hơn.

Bệnh sùi mào gà

Tác nhân chính gây ra căn bệnh ám ảnh nhiều người này là virus HPV. Con đường lây lan nhanh nhất của virus từ người qua người là đường tình dục thiếu an toàn. Cục thịt dư ở hậu môn có thể chính là hệ lụy của quan hệ qua đường hậu môn tạo nên. Chung đụng đồ dùng cá nhân (quần áo, khăn…) với người có bệnh cũng tạo cơ hội lây lan virus.

Áp xe hậu môn

Cục thịt dư là dấu hiệu của bệnh áp xe
Cục thịt dư là dấu hiệu của bệnh áp xe

Ống hậu môn có tình trạng nhiễm khuẩn, mưng mủ xung quanh mô mềm là bị áp xe. Biểu hiện điển hình là có cục thịt dư ở hậu môn và cảm giác đau rát, ngứa, sưng đỏ. Mủ trong cục thịt dư ở hậu môn vỡ ra tạo cảm giác đau cùng cực, sốt cao. Nếu không điều trị sớm sẽ gây nhiễm trùng hậu môn, thậm chí ung thư cực nguy hiểm.

Có thịt dư ở hậu môn nguy hiểm không?

Cục thịt dư ở hậu môn cản trở sinh hoạt hàng ngày và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Sức khỏe tổng quát đang bị đe dọa bởi những tác nhân gây bệnh và cần được điều trị sớm. Một số bất tiện mà người bệnh gặp phải với đống thịt dư này là:

  • Quá trình vệ sinh cá nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt khi đi đại tiện. Kích thước cục thịt càng to thì mức độ ảnh hưởng xấu càng tăng lên.
  • Vị trí thịt dư sát lỗ hậu môn hoặc bên trong cản đường đi của phân ra ngoài. Điều này có thể khiến cho hậu môn đối mặt với sự ùn tắc. Khi đó, vi khuẩn tích tụ và phát triển kinh khủng trong điều kiện hậu môn ẩm ướt.
  • Cục thịt dư ở hậu môn do trĩ thì sẽ hạn chế sinh hoạt tình dục của người bệnh. Khi quan hệ, cục thịt dư sẽ chịu tác động gây đau đớn, giảm ham muốn.
Sinh hoạt vợ chồng ảnh hưởng do cục thịt dư
Sinh hoạt vợ chồng ảnh hưởng do cục thịt dư
  • Cục thịt dư ở hậu môn còn có thể là điềm báo bệnh ung thư quái ác. Bệnh nhân cần phải thăm khám để kiểm tra và điều trị sớm nhất có thể.

Cách trị thịt dư ở hậu môn

Mức độ bệnh lý nhẹ thì người bệnh có thể áp dụng một số cách trị bệnh tại nhà. Những mẹo chữa tại gia có thể phát huy tác dụng đáng ngờ nếu sử dụng đúng cách.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố đáng quan tâm
Chế độ dinh dưỡng là yếu tố đáng quan tâm

Thay đổi dinh dưỡng sẽ hạn chế áp lực tác động lên tĩnh mạch trực tràng-hậu môn. Theo đó, tình trạng khó đại tiện cũng được giải quyết phần nào. Những thực phẩm nên được bổ sung vào thực đơn ăn uống người bệnh là:

  • Chất xơ trong rau tác động tích cực trong việc làm mềm phân và thuận tiện cho việc đại tiện. Những vitamin, khoáng chất trong rau làm nhu động ruột thư giãn, cân bằng vi sinh trong đường ruột.
  • Một loại thực phẩm dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hóa đáng thử là sữa chua. Sữa có thể bổ sung lợi khuẩn khiến đường ruột ổn định hơn, giảm táo bón.

Có chế độ sinh hoạt khoa học

Chế độ sinh hoạt điều độ làm giảm sự phát triển của cục thịt dư ở hậu môn hiệu quả. Xây dựng thói quen sinh hoạt hợp lý sẽ khiến bệnh tình tiến triển tốt lên trông thấy. Nếu được thì nên có lịch đi đại tiện cụ thể để điều hòa nhu động ruột. Đi vệ sinh khi mắc cũng sẽ đảm bảo được sự hoạt động tiêu chuẩn của hệ tiêu hóa.

Đối với chất liệu quần lót thì ưu tiên độ mềm, thấm hút tốt để khiến hậu môn thông thoáng. Ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày để hạn chế tình trạng căng thẳng, lo âu và cho cơ thể nghỉ ngơi. Không hút thuốc cũng làm cho mạch máu lưu thông tốt hơn và giảm nguy cơ phình giãn.

Những chia sẻ về cục thịt dư ở hậu môn sẽ giúp cho bạn nhận biết bệnh của mình sớm. Theo đó, những can thiệp y tế cần thiết được thực hiện kịp thời để hạn chế bệnh tiến triển xấu. Thăm khám bác sĩ ngay nếu bạn quan sát sự xuất hiện của cục thịt trên hậu môn của mình. Không nên lơ là vì có thể bạn sẽ phải đối bạn với những hệ lụy kinh khủng về sau.

Tham khảo thêm: cách chữa cục thịt dư ở hậu môn tại nhà

Comments are closed.