Sức khỏe — September 7, 2021 at 2:18 am

Mụn mọc ở cằm là dấu hiệu của bệnh gì? Cách điều trị như thế nào

by
Rate this post

Mụn bọc chính là một dạng mụn có kích thước lớn, biến thể nặng hơn của mụn trứng cá và thường gây ra cho chúng ta cảm giác đau nhức, ngứa rát vô cùng khó chịu, từ lẽ đó mà câu hỏi mụn bọc ở cằm là bệnh gì gây ra tâm lý hoang mang cho nhiều bạn trẻ hiện nay.

mun-boc-o-cam-1

1. Nguyên nhân bị mụn ở cằm theo nghiên cứu chuyên khoa

Nổi mụn ở cằm là tình trạng thông thường xảy ra ở cả nam và nữ bởi nguyên nhân chính là do rối loạn nội tiết tố giai đoạn tuổi dậy thì, thời kỳ kinh nguyệt và tuyến dầu nhờn hoạt động quá mức, sản sinh lượng dầu lớn trên da cùng với tế bào chết, bụi bẩn tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn P.acnes xâm nhập, gây ra mụn. Ngoài ra, đối với nam và nữ, thì việc nổi mụn dưới cằm còn do những nguyên nhân khác nhau cụ thể như sau:

  • Đối với nữ:

Ngoài nguyên nhân do rối loạn nội tiết tố, tình trạng mụn dưới cằm ở nữ giới còn là do:

– Bệnh phụ khoa, buồng trứng có vấn đề

Khi cằm xuất hiện mụn bọc to cứng kéo dài triền miên thì sức khỏe của bạn đang bị cảnh báo nghiêm trọng. Theo khoa học, mụn bọc ở cằm là dấu hiệu của tử cung hoặc buồng trứng của hệ sinh sản đang gặp trục trặc.

Mụn mọc ở cằm là bệnh gì

Bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa là nguyên nhân phổ biến khiến mọc mụn ở cằm. Nếu bạn không xác định được nguyên nhân cốt lõi mà chỉ sử dụng thuốc thì mụn cũng sẽ không hề thuyên giảm, thậm chí tình trạng mụn còn nặng hơn

– Thận hoạt động không đồng đều

Quá trình làm việc của thận không nhịp nhàng cũng gây nên tình trạng mụn mọc dưới cằm. Chính vì thế khi này, bạn cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế dùng các chất kích thích ( rượu, bia, cafe,… ) và tăng cường thể dục thể thao.

  • Đối với nam giới bị mụn ở cằm là do:

– Việc cạo râu không đúng cách và không chú ý vệ sinh sạch sẽ ở nam giới dễ gây mụn mọc ở cằm.

– Các hoạt động thể chất ngoài trời như bóng đá, bơi lội, chạy bộ… thường hấp dẫn phái mạnh. Tuy nhiên, các bạn nam thường chủ quan và không có sự che chắn, bảo vệ da dưới ánh nắng khiến cho mụn sinh sôi.

– Bên cạnh đó, các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ cho việc tập Gym cũng khiến cho tình trạng mụn mọc nhiều hơn.

 

Mặt khác, nổi mụn dưới cằm ở nam giới 1 phần do rối loạn chức năng gan. Chức năng gan kém khiến cho khả năng bài tiết yếu đi, không kịp chuyển hóa các chất độc và đào thải chúng ra ngoài cơ thể. Điều đó, khiến cho mụn xuất hiện và phát triển mạnh.

mun-boc-o-cam-2

2. Các cách trị mụn bọc ở cằm tại nhà ít tốn chi phí nhất

Bên cạnh nguyên nhân gây mụn, “mụn bọc ở cằm có nên nặn không” cũng là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Theo các chuyên gia, mụn bọc ở cằm có thể được nặn nhưng nếu cách nặn mụn bọc ở cằm không đúng sẽ để lại những rủi ro nhất định cho làn da. Do vậy, để làn da được an toàn, mụn vĩnh viễn biến mất bạn có thể sử dụng những gợi ý dưới đây.

2.1. Trị mụn bọc ở cằm bằng mật ong

Không chỉ là nguyên liệu dưỡng da lành tính mà mật ong còn có tác dụng trị mụn bọc ở cằm hiệu quả. Công dụng này của mật ong là nhờ tính kháng khuẩn cao và chứa các vitamin.

Để trị mụn bọc ở cằm hiệu quả bạn chỉ cần thoa trực tiếp mật ong nguyên chất lên vùng da cằm có mụn bọc, để trong 15-20 phút rồi rửa mặt lại với nước. Ngoài ra bạn có thể kết hợp mật ong với một vài giọt nước chanh để tăng hiệu quả trị mụn.

2.2. Chữa mụn bọc ở cằm bằng tỏi

Tuy tỏi có mùi hơi khó chịu nhưng đây lại là nguyên liệu “thần thánh” để trị mụn bọc rất hiệu quả. Nhờ chất kháng sinh có trong tỏi, vi khuẩn gây mụn sẽ bị loại bỏ triệt để. Do đó, tính sát khuẩn và kháng viêm của tỏi sẽ giúp các nốt mụn bọc nhanh xẹp và đẩy cồi mụn lên. Nên đây quả thực là loại thuốc trị mụn bọc ở cằm ngay tại nhà mà bạn nên sử dụng đấy!

Với cách trị mụn này bạn có thể dễ dàng lấy vài tép bỏi ngay trong bếp để áp dụng ngay. Hãy chọn 2-3 tép tỏi, mang bóc vỏ, rửa sạch. Sau đó giã hoặc nghiền nát tỏi lấy nước rồi chấm nước tỏi lên các nốt mụn bọc ở cằm. Để nguyên như vậy trong khoảng 20-30 phút để nước tỏi thẩm thấu vào da rồi rửa mặt lại với nước ấm.

Cách trị mụn bọc bằng tỏi này rất đơn giản, an toàn và hiệu quả nên bạn có thể áp dụng mỗi ngày để mụn nhanh xẹp. Bạn nên dùng vào buổi tối trước khi đi ngủ. Với những bạn có da khô thì nên kết hợp bước dưỡng ẩm sau đó để da không bị quá khô.

2.3. Sử dụng vỏ chuối

Không chỉ là một loại quả giàu dinh dưỡng, vỏ chuối còn có tác dụng làm đẹp. Nhờ chứa lượng lớn vitamin B12, B6, Kali, Magie, Carbonhydrate mà vỏ chuối có khả năng ức chế vi khuẩn phát triển và giúp kháng viêm hiệu quả.

Với tính sát khuẩn mạnh, vỏ chuối sẽ giúp nhanh chóng se nốt mụn mọc đang sưng đỏ. Đông thời chúng giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, làm mụn bọc nhanh chín hơn. Cách trị mụn bọc bằng vỏ chuối vừa an toàn lại vừa hiệu quả và giúp loại bỏ vết thâm mụn.

Như vậy sau khi ăn chuối bạn có thể tận dụng vỏ chuối để trị mụn bọc theo cách sau: Dùng thìa hoặc dao để nạo phần bên trong vỏ chuối. Dùng tay bóp nát hoặc cho vào xay nhuyễn. Lấy hỗn hợp vỏ chuối thoa lên vùng mụn bọc ở cằm. Massage đều ở vùng da cằm trong vòng 15-20 phút rồi rửa sạch mặt.

Ngoài ra bạn cũng có thể cắt vỏ chuối thành các miếng nhỏ. Rồi dùng tay chà nhẹ nhàng vỏ chuối lên vùng mụn bọc trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại. Bạn nên thực hiện cách này 2-3 lần/tuần vào buổi tối để nhanh chóng loại bỏ mụn bọc ở cằm nhé!

tri-mun-cam-voi-vo-chuoi

2.4. Dùng bột quế và mật ong trị mụn bọc ở cằm

Tính nóng của bột quế có khả năng kháng viêm cực mạnh nên sẽ giúp nhanh chóng giảm sưng tấy của vết mụn viêm. Trong khi đó mật ong lại có tính kháng khuẩn, dưỡng ẩm và diệt khuẩn. Sự kết hợp của hai thành phần này sẽ giúp bạn trị mụn bọc ở cằm hiệu quả và an toàn.

Để trị mụn bọc ở cằm bạn chỉ cần cho 1 muỗng bột quế và 2 muỗng mật ong vào chén rồi trộn đều. Rửa mặt sạch rồi thoa hỗn hợp này lên mặt và đặc biệt là vùng mụn bọc ở cằm. Lưu hỗn hợp trên da trong 15-20 phút.

Nếu bạn cảm thấy da nóng rát thì có thể giảm thời gian xuống. Để kết thúc quá trình bạn rửa mặt lại với nước ấm. Vì hỗn hợp này có tính nóng nên bạn chỉ cần áp dụng 1-2 lần/tuần để trị mụn bọc hiệu quả.

2.5. Trị mụn bọc ở cằm bằng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà được chiết xuất từ cây tràm trà được phái đẹp coi là dược liệu chữa viêm da cực kỳ hiệu nghiệm. Trong tinh dầu tràm trà có chứa các hoạt chất có tính sát khuẩn và giảm viêm rất mạnh nên giúp làm xẹp mụn nhanh chỉ sau vài lần sử dụng.

Bạn chỉ cần chuẩn bị tinh dầu tràm trà rồi lấy tăm bông chấm trực tiếp lên các vết mụn bọc ở cằm. Dùng ngày 2-3 lần bạn sẽ thấy các nốt mụn bọc nhanh chóng biến mất mà không cần phải nặn mụn.

2.6. Cách trị mụn bọc ở cằm bằng mặt nạ cà rốt

Ngoài các công dụng thường thấy của cà rốt như sáng mắt, giảm đau đầu… mặt nạ cà rốt còn để điều trị mụn bọc rất tốt. Để trị mụn bọc ở cằm bằng cà rốt, bạn chỉ cần 1 củ cà rốt mang rửa sạch, đem nghiền nát.

Đắp cà rốt xay nhuyễn này đều lên mặt, để trong khoảng 15  -20 phút rồi rửa sạch với nước là được nhé. Áp dụng cách trị mụn bọc này thường xuyên bạn sẽ thấy bất ngờ với làn da mịn màng của mình nhé.

2.7. Cách trị mụn bọc ở cằm bằng chanh

Không chỉ có tác dụng kháng viêm, giảm sưng mà trong chanh còn chứa lượng vitamin C dồi dào giúp mụn bọc nhanh chóng đẩy cồi. Bên cạnh đó nếu dùng chanh thường xuyên thì da mặt của bạn ngày càng thêm săn chắc và sáng khỏe.

Bạn chỉ cần dùng 1/2 quả chanh vắt lấy nước cốt chanh, cho thêm một chút sữa tươi không đường rồi thoa lên mặt. Thực hiện ngày 1 lần, hỗn hợp này sẽ giúp giảm sưng, và hết mụn bọc nhanh chóng.

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng bông gòn thấm trực tiếp nước cốt chanh lên mặt, đặc biệt vùng bị mụn, để mặt khô tự nhiên rồi rửa sạch với nước là được nhé.

2.8. Đắp mặt nạ bột trà xanh để trị mụn bọc ở cằm

Lá trà xanh vừa là một thức uống giúp chống lão hóa tốt vừa là nguyên liệu giúp chị em làm đẹp cực kỳ hiệu quả. Trong lá trà xanh có chứa axit amin tự nhiên L-theanin, cùng với các loại vitamin và axit khác có tác dụng kháng viêm, giúp da trắng sáng và giảm sưng tấy vô cùng hiệu quả.

Để trị mụn bọc ở cằm bằng bột trà xanh bạn có thể trộn bột trà xanh với sữa chua không đường. Rửa mặt sạch rồi đắp hỗn hợp này lên da trong 15-20 phút. Kết thúc quá trình bạn chỉ cần rửa mặt lại với nước. Thực hiện cách này 2-3 lần/tuần bạn sẽ làn da sạch mụn bọc và láng mịn.

2.9. Trị mụn bọc ở cằm bằng bia và dưa chuột

Nhờ chứa hàm lượng lớn vitamin C, E,… mà bia tác dụng làm da trắng sáng, điều trị mụn, ngăn ngừa quá trình lão hóa da. Dùng bia kết hợp với dưa chuột bạn sẽ có ngay một bí kíp trị mụn bọc hiệu quả và sáng da.

Để thực hiện bạn cần chuẩn bị 2 thìa bia, 1 thìa dưa chuột xay nhuyễn và ½ thìa sữa chua không đường. Trộn tất cả nguyên liệu thành một hỗn hợp dạng sệt rồi đắp mặt. Lưu hỗn hợp trên da trong 10-15 phút rồi rửa mặt sạch lại với nước.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Rau diếp cá ngâm rượu – Bí quyết làm đẹp không phải ai cũng biết

Xem thêm: Nhau thai cừu có tác dụng gì và những bạn điều cần biết

Leave a Comment

Your email address will not be published.