Làm đẹp — July 28, 2022 at 6:00 am

Mụn thịt là gì và nguyên nhân dẫn đến mụn thịt bạn cần biết

by
5/5 - (1 vote)

Mụn thịt là bệnh lý mà nhiều người thường mắc hiện nay. Tuy không gây đau nhức, viêm nhiễm nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, vẻ ngoài của người bị nhiễm. Bài viết dưới đây chia sẻ đến bạn một số thông tin về mụn thịt. Cách phân biệt mụn thịt và phương thức điều trị mụn thịt hiệu quả. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Mụn thịt là gì?

Nhiều người thắc mắc mụn thịt là gì? Ở đây chúng tôi giải thích đơn giản cho bạn. Theo quan niệm y khoa: Các Keratin – thuộc dạng Protein có trong mô da, mô tóc,…) không thể đào thải ra ngoài, ứ đọng trong lỗ chân lông gây nên tình trạng mụn thịt. Loại mụn này có dạng hình vòm, kích thước nhỏ cà có màu sắc trùng với màu da hoặc hơi ngả vàng.

Mụn thịt là gì?
Mụn thịt là gì?

Loại mụn thịt xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể nhưng phổ biến nhất là vùng má trên, dưới mí mắt và cổ. Mụn thịt dư còn có cách hiểu khác là lượng da dư trồi lên khỏi bề mặt da và có kết nối với da bằng cuống nhỏ. Mụn thịt không gây đau đớn, lành tính và không tăng trưởng như các khối u ác tính khác.

Nốt thịt dư này còn có tên gọi khác là: mụn đá, mụn cơm, mụn gạo,… Nếu để lâu thì chân mụn thịt thường sẽ nằm sâu trong da. Điều này gây khó khăn để thực hiện cơ chế tự đào thải ra ngoài.

Phân biệt và dấu hiệu nhận biết mụn thịt với một số loại mụn khác

Nhiều người thường hay nhầm lẫn mụn thịt với các loại mụn khác. Từ đó, có hướng điều trị không đúng, dẫn đến tình trạng nặng hơn. Một số dấu hiệu nhận biết đặc trưng của mụn thịt như sau:

  • Da xuất hiện những nốt đỏ nhỏ, sần sùi, sưng cứng thành từng vùng trên bề mặt da. Người nổi mụn không có cảm giác đau rát. Khi tác động mạnh vào mụn thì sẽ thấy ửng đỏ.
  • Mụn thịt không có tích dịch bên trong và có dấu hiệu lan rộng đến các vùng da lân cận khi xuất hiện thời gian lâu dài.
  • Mụn thịt không có khả năng tự thuyên giảm hay biến mất. Bạn cần can thiệp các biện pháp chữa trị uy tín theo lời bác sĩ chuyên gia.
Mụn thịt
Mụn thịt không có cảm giác đau rát

Các nốt mụn thường xuất hiện giống nhau ở hai bên cơ thể tại cùng một vị trí. Nhận biết được mụn thịt và có hướng điều trị sớm sẽ tránh những tác động đến thẩm mỹ đến vẻ ngoài.

Nguyên nhân gây ra mụn thịt là gì?

Muốn phòng tránh cũng như điều trị mụn thịt thì bạn cần biết rõ tác nhân gây ra mụn. Nguyên nhân dẫn đến mụn thịt thường ở hai khía cạnh:

  • Nguyên nhân trực tiếp: Trong quá trình sinh hoạt và làm việc căng thẳng dẫn đến cơ thể rối loạn hệ thống sắc tố Collagen. Các Syringomas phát triển và hình thành các nốt mụn thịt. Thường thì người có làn da nhạy cảm, cơ địa yếu sẽ dễ bị mụn thịt vì tuyết mô hôi và Collagen tăng trưởng bất thường.
  • Nguyên nhân gián tiếp: Chế độ sinh hoạt không lành mạnh là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tình trạng mụn thịt. Cụ thể là: Ăn uống không đủ chất; Thường xuyên sử dụng chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, cafe,…) Thường xuyên thức quá khuya – ngủ không đủ giấc; Trạng thái tâm lí căng thẳng – stress kéo dành làm suy giảm sức đề kháng gây nên tình trạng lão hóa sớm ở da; Tính chất da dầu gây tắc nghẽn lỗ chân lông, tích tụ bã nhờn hình thành nên mụn.

Hầu hết mụn thịt là những khối u lành tính, vô hại và không gây ra triệu chứng nào. Rất ít trường hợp mụn thịt gây đau ngứa, đặc biệt là khi đổ mồ hôi nhiều. Với trường hợp này, bạn nên tham vấn và nhận hướng điều trị từ các bác sĩ da liễu chuyên môn.

Những ai thường dễ bị mụn thịt?

Mụn thịt thường thấy ở người có độ tuổi trưởng thành (25 – 30 tuổi), không phân biệt giới tính. Một số đối tượng dễ bị mụn thịt dư cụ thể là:

  • Người thừa cân, béo phì
  • Phụ nữ trong thời gian thai kỳ
  • Nổi mụn thịt do yếu tố di truyền
  • Bệnh nhân tiểu đường (kháng insulin)
  • Trẻ em có nếp gấp ở da và hay trầy xước

Phương thức điều trị mụn thịt hiệu quả

Có rất nhiều phương án điều trị mụn thịt hiệu quả hiện nay. Bạn cần tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên gia để lựa chọn phương án tốt nhất cho thể chất, làn da của mình. Một số phương án điều trị mụn thịt thường được áp dụng là:

  • Đốt lạnh mụn bằng nitơ lỏng
  • Đốt mụn bằng điện hoặc laser
  • Cắt mụn bằng kéo và dao y tế chuyên dụng

Tìm hiểu thêm cách trị mụn thịt bằng kem đánh răng

Thường thì các bác sĩ có thể loại bỏ mụn thịt dễ dàng mà không cần đến gây mê. Tuy nhiên, đối với mụn thịt có kích thước lớn thì bác sĩ sẽ gây tê cho bạn ở vùng cần điều trị. Gây tê ở vùng da bị mụn không sử dụng ống tiêm thuốc mà thay vào đó là sử dụng kem gây tê an toàn cho người điều trị ( Betacaine hoặc LMX 5%). Điều trị mụn thịt là những thủ thuật y tế đơn giản nhưng cần được tiến hành đúng thao tác vả đúng kĩ thuật chuyên môn. Bạn cần tìm kiếm cơ sở điều trị uy tín, chất lượng để giảm thiểu tối đa rủi ro, đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Những ảnh hưởng thẩm mỹ của mụn thịt làm cho bạn cảm thấy khó chịu và thiếu tự tin. Những thông tin về mụn thịt và hướng điều trị loại mụn này đã được chia sẻ ở bài viết. Hi vọng các thông tin này sẽ hữu ích đến bạn.

Tìm hiểu thêm thông tin tại website: 24hkhoedep.com

Comments are closed.