Khỏe đẹp, Làm đẹp — July 10, 2022 at 9:04 am

Nguyên nhân bị mụn thịt dư và phương pháp điều trị hiệu quả

by
Rate this post

Khác với các loại mụn thông thường, mụn thịt không có khả năng tự mất đi hay thuyên giảm. Trong một số trường hợp, những người bị mụn thịt cảm thấy ngứa ngáy khó chịu khi cơ thể hoạt động nhiều, tiết mồ hôi bất thường. Vậy mụn thịt là gì, nguyên nhân bị mụn thịt? Phương pháp điều trị mụn thịt hiệu quả nhất hiện nay là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Mụn thịt là gì?

Mụn thịt hay còn có tên gọi khác là mụn cơm có cuống, mụn thịt thừa. Nói một cách đơn giản thì mụn thịt là những u nhú trên da có dạng lồi nhỏ, trông giống như mụn cóc. Những nốt mụn thịt này thường có màu da hoặc màu nâu với kích thước từ 1mm đến 2cm.

Tuy mụn thịt không gây đau nhức, viêm nhiễm nhưng lại gây khó chịu về mặt thẩm mỹ cho người mắc phải. Ở một số trường hợp mụn thịt còn to lên hoặc lan rộng ra theo thời gian. Chính vì thế, bạn cần nhanh chóng tìm cách xử lý các nốt mụn này kịp thời.

Nguyên nhân bị mụn thịt

Cho đến nay, các nghiên cứu vẫn chưa đưa ra được chính xác nguyên nhân bị mụn thịt. Song, có rất nhiều ý kiến cho rằng mụn thịt được hình thành từ quá trình ma sát giữa các bề mặt da hay do tiền thân từ các bệnh liên quan đến mạch máu, Collagen,… Theo đó, người bị mụn thịt có thể đến từ 2 nguyên nhân chính sau đây.

nguyên nhân bị mụn thịt
Có nhiều nguyên nhân bị mụn thịt

Nguyên nhân trực tiếp

Có rất nhiều nguyên nhân tác động khác nhau dẫn đến cơ thể rối loạn hệ thống sắc tố Collagen trong quá trình sinh hoạt và làm việc hàng ngày. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi giúp tình trạng u ống tuyến mồ hôi (Syringoma) phát triển và hình thành các nốt thịt thừa nổi trên da.

Trên thực tế, Collagen là mạng lưới chất kéo nằm dưới biểu bì, có vai trò quan trọng trong việc tạo ra hình thái của da. Quá trình tăng trưởng bất thường Collagen kết hợp với sự rối loạn tuyến mồ hôi đã thúc đẩy hình thành những nốt mụn sần sùi dưới da. Chính vì thế, có thể xem đây là cơ sở lí giải nguyên nhân hình thành và phát triển mụn thịt phổ biến tại các vùng da nhạy cảm, cơ địa yếu.

Nguyên nhân gián tiếp

Nếu bạn đang có một chế độ sinh hoạt không mấy lành mạnh thì đây chính là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến việc hình thành các Syringoma. Theo đó, một số thói quen sinh hoạt không tốt có thể kể đến như sau:

  • Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, lạm dụng thường xuyên các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá,… Hoặc có thể là do thức quá khuya, không ngủ đủ giấc.
  • Công việc hàng ngày phải thường xuyên tiếp xúc với các tia cực tím, sóng điện từ gây phá hủy các sợi Collagen.
  • Tình trạng căng thẳng, stress kéo dài cũng là nguyên nhân chính dẫn đến suy giảm sức đề kháng và gây lão hóa sớm ở da.
  • Bên cạnh đó, các đối tượng bị thừa cân, mắc bệnh tiểu đường thường có nguy cơ cao hình thành bệnh.
  • Da điều tiết dầu nhiều gây tắc nghẽn lỗ chân lông, không thể thực hiện được cơ chế tự đào thải chất nhờn kèm theo tế bào chết tích tụ lâu ngày dẫn đến việc hình thành mụn.

Phương pháp điều trị mụn thịt

Như đã nói ở trên, mụn thịt được xem là khối u lành tính và không gây hại đến sức khỏe cũng như để lại biến chứng nguy hiểm cho người mắc phải. Tuy nhiên, hầu như mụn thịt thường không có khả năng tự mất đi và gây ra cảm giác ngứa rát khó chịu. Chính vì vậy, để sớm loại bỏ mụn thịt mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cho da, bạn nên sớm tiến hành lựa chọn cơ sở uy tín để tiến hành điều trị. Sau đây là 2 phương pháp điều trị mụn thịt phổ biến nhất được nhiều người áp dụng hiện nay.

loại bỏ mụn thịt
Sớm loại bỏ mụn thịt mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cho da

Điều trị mụn thịt bằng thuốc

Với nền y học hiện đại và phát triển, mụn thịt có thể được điều trị bằng thuốc uống và bôi ngoài da. Theo đó, nhóm thuốc này có công dụng phá hủy nốt thịt sần sùi và kích thích tái tạo da mới. Phương pháp điều trị này đa phần được nhiều người sử dụng bởi tính tiện lợi và an toàn. Đồng thời, chúng cũng hạn chế những biến chứng như sẹo, tác động gây tổn thương mô hay nhiễm trùng,… Hai nhóm thuốc thường được bác sĩ kê đơn đó là Retinoid ở dạng uống hoặc thoa Atropine tại chỗ.

Ngoài việc dùng các loại thuốc theo bác sĩ, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm tẩy da chết. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu giúp ngăn chặn nguy cơ tình trạng mụn thịt tái phát và hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả. Lưu ý không được lạm dụng việc tẩy tế bào chết mà chỉ nên thực hiện quá trình này tối đa 3 lần/tuần.

Điều trị mụn thịt bằng phương pháp xâm lấn

Nếu mụn thịt xuất hiện quá dày đặc, gây mất thẩm mỹ thì việc điều trị bằng phương pháp xâm lấn là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Trong đó, có 3 phương pháp điều trị xâm lấn là:

  • Thực hiện phương pháp siết chỉ phẫu thuật tại vùng có nốt thịt sần sùi và đã nhô cao lên bề mặt da nhằm cắt lưu lượng máu, loại bỏ mụn thịt.
  • Phẫu thuật để loại bỏ mụn thịt là phương pháp điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình điều trị này cần gây tê cục bộ và không có tác dụng điều trị tuyệt đối.
  • Một phương pháp khác đó là điều trị bằng Laser. Đây là kỹ thuật tiên tiến và được đánh giá là có hiệu quả cao nên được rất nhiều cơ sở điều trị mụn thịt áp dụng. Nhằm hạn chế thấp nhất những tổn thương không mong muốn, bạn nên lựa chọn cơ sở điều trị chất lượng và uy tín.

Trên đây là những kiến thức về nguyên nhân bị mụn thịt cũng như phương pháp điều trị hiệu quả. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu về bệnh lý này.

Tham khảo thêm tại: 24hkhoedep.com

Comments are closed.