Khỏe đẹp, Sức khỏe — November 26, 2022 at 3:06 am

Các nguyên nhân gây thiếu máu não và cách phòng ngừa tốt nhất

by
5/5 - (3 votes)

Thiếu máu não là tình trạng khá phổ biến ở nhiều người. Người bệnh thường hay có biểu hiệu hoa mắt, chóng mặt, đầu óc quay cuồng, mệt mỏi,… Nếu không sớm chữa trị, bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Do vậy, nhằm cải thiện sức khỏe cho quý bạn đọc, hôm nay bài viết sẽ chia sẻ các nguyên nhân gây ra thiếu máu não phổ biến nhất mà ta thường gặp nhất.

Nguyên nhân gây thiếu máu não là gì?

Do mắc một số bệnh lý

Tăng huyết áp

Nguyên nhân gây thiếu máu não đầu tiên đó chính là những người bị mắc bệnh tăng huyết áp. Do thành mạch bị giãn ra dẫn đến xuất hiện các tổn thương làm phình mạch, chảy máu não và hình thành các cục máu đông cản trở lưu thông máu lên não.

Các bệnh lý về tim mạch

Đây là nguyên nhân khiến khả năng bơm máu lên não bị ảnh hưởng và dẫn đến hiện tượng thiếu máu não.

Các bệnh lý về cột sống, đốt sống cổ

Các bệnh lý về cột sống, đốt sống cổ như thoái hóa, thoát vị đĩa đệm,… làm chèn ép mạch máu dẫn đến cho lượng máu được đưa lên nuôi dưỡng não bị thiếu hụt.

Người thiếu máu thường có biểu hiện hoa mắt, đau đầu và chóng mặt.
Người thiếu máu thường có biểu hiện hoa mắt, đau đầu và chóng mặt.

Do thói quen sinh hoạt không lành mạnh, khoa học

Những người có thói quen làm dụng rượu bia, hút thuốc lá thường có nguy cơ hình thành cục máu đông trong lòng mạch, dễ bị thiếu máu não cục bộ. Đây cũng là nguyên nhân gây thiếu máu não thường gặp của nhiều người.

Người lười vận động có quá trình lưu thông máu chậm chạp hơn so với những người thường xuyên vận động mỗi ngày.

Cuộc sống, công việc căng thẳng, kéo dài thường xuyên làm cho cơ thể sản sinh ra nhiều gốc tự do. Chúng sẽ gây ra các tổn thương thành mạch máu, hình thành các mảng xơ vữa và tạo huyết khối. Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp làm hẹp động mạch khiến cho lưu lượng máu đến nhu mô não bị giảm, gây ra các vấn đề về tuần hoàn não như đau nửa đầu, tai biến mạch máu não, cơn thiếu máu não thoáng qua, ….

Người hay ngủ gối cao cũng làm cản trở quá trình lưu thông máu từ tim lên não. Khi đó, cổ bị gập ngay đốt sống, chèn ép dây thần kinh gáy gây ảnh hưởng đến việc tuần hoàn máu lên não, lâu dần dẫn đến tình trạng thiếu máu não. Do đó, cần tránh kê gối cao hơn 15cm.

Có thói quen ăn uống nhiều dầu mỡ, chất béo nhưng lại ít chất xơ sẽ khiến cho các thành mạch dễ hình thành các mảng xơ vữa. Chúng sẽ làm cho các lòng mạch bị hẹp gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình máu lưu thông.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh thường là nguyên nhân gây thiếu máu não thường gặp.
Thói quen sinh hoạt không lành mạnh thường là nguyên nhân gây thiếu máu não thường gặp.

Cách phòng ngừa bệnh thiếu máu não như thế nào?

  • Thường xuyên vận động, chọn các bài tập phù hợp nhằm tăng cường sức khỏe và giúp máu lưu thông lên não tốt hơn;
  • Không khuân vác vật nặng, làm việc quá sức;
  • Không thức khuya, tạo thói quen ngủ đúng giờ, đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7 – 9h;
  • Tránh xa các thức uống có cồn, thuốc lá hoặc các chất kích thích gây hại não bộ;
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn chứa chất bảo quản, hoặc các loại thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều muối hoặc đường;
  • Bổ sung các thực phẩm tăng cường chất sắt như: thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu, thịt lợn), thịt gà tây, cá hồi, cá ngừ, các loại quả hạch, các loại đậu, các loại rau có lá xanh đậm, bí đỏ, quả cam, quýt, bưởi, kiwi, phúc bồn tử,…

Đặc biệt, ngoài thức ăn hằng ngày, để phục hồi chức năng não bộ và tăng cường máu lưu thông lên não hiệu quả nhất, bạn nên bổ sung hoạt huyết dưỡng não mỗi ngày, ngoài ra còn giúp ngăn ngừa các chứng nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, đảm bảo bổ sung chất sắt và oxy đầy đủ cho não bộ hoạt động khỏe mạnh.

Bổ sung hoạt huyết dưỡng não giúp cơ thể ngăn ngừa hoa mắt, chóng mặt và đau đầu hiệu quả nhất.
Bổ sung hoạt huyết dưỡng não giúp cơ thể ngăn ngừa hoa mắt, chóng mặt và đau đầu hiệu quả nhất.

Vậy, hoạt huyết dưỡng não có tốt không? Công dụng hiệu quả như thế nào? >>> XEM THÊM

Trên là thông tin về Nguyên nhân gây thiếu máu não, hi vọng qua đó, quý bạn đọc có thêm nhiều kiến thức mới để tăng cường sức khỏe cho não bộ tốt hơn. Chúc bạn thành công!

 

Xem thêm:

Người bị thiếu máu não nên ăn gì bổ sung máu nhiều nhất

Khi thiếu máu, hãy ăn ngay những loại trái cây này

Comments are closed.