Khỏe đẹp, Làm đẹp — July 5, 2022 at 6:23 am

Nguyên nhân nhũ hoa nổi mụn thịt và cách điều trị dứt điểm

by
5/5 - (1 vote)

Tình trạng nhũ hoa nổi mụn thịt ở cơ thể con người không phải là trường hợp hiếm gặp. Tuy nhiên bệnh nhân phải hết sức lưu ý khi xuất hiện triệu chứng khác lạ vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh lý. Vậy nguyên nhân khiến nhũ hoa có mụn thịt là gì? Làm thế nào để có thể điều trị dứt điểm? Hãy cùng giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân mọc mụn ở vùng nhũ hoa

Trường hợp những hạt nhỏ nổi xung quanh nhũ hoa có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào và thường là lành tính. Tuy nhiên điều này sẽ đáng lo ngại nếu dấu hiệu đi kèm là đau nhức, tiết dịch hay phát ban,… Các nốt mụn trên nhũ hoa có thể xuất hiện do một số nguyên nhân sau đây.

Nhiễm khuẩn nấm men

Nếu bạn gặp phải tình trạng nhũ hoa nổi mụn thịt kèm theo dấu hiệu phát ban, có thể nguyên nhân là do nhiễm trùng nấm men. Khi bị nhiễm nấm cơ thể của bệnh nhân sẽ xuất hiện các nốt đỏ, ngứa và nổi mẩn khắp người. Những bệnh nhiễm trùng sẽ có tốc độ lây lan nhanh hơn nhiều so với các tác nhân khác.

mọc mụn ở nhũ hoa
Có nhiều tác nhân khác nhau gây mọc mụn ở nhũ hoa

Nhiều tuyến bã nhờn bao quanh

Tuyến bã nhờn là những hạt nhỏ xung quanh quầng vú, chúng ta tiết ra một loại chất nhờn để bôi trơn. Tình trạng này xuất hiện ở phần lớn các chị em phụ nữ nhưng không gây đau nhức. Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng mình bị mọc mụn thịt thừa ở đầu nhũ hoa mà không hay biết đó chỉ là tuyến bã nhờn.

Ngoài ra, ở một số phụ nữ có thai việc nổi mụn xung quanh đầu nhũ hoa nguyên nhân gây ra cũng có thể là tuyến bã nhờn. Thai kỳ luôn là giai đoạn khiến chúng phát triển mạnh mẽ với hình dạng lớn hơn. Các loại hạt này giữ chức năng tiết dầu để bôi trơn núm vú. Nhờ đó các chị em phụ nữ mới tránh được tình trạng khô da vùng nhũ hoa cũng như kháng khuẩn.

Ung thư vú

Trong một số trường hợp đặc biệt, tình trạng nhũ hoa nổi mụn thịt có thể liên quan đến các căn bệnh ung thư. Hãy hết sức lưu ý nếu bạn phát hiện núm vú của mình sưng quá to, chảy máu hay nổi mụn mủ. Ở tình huống này tốt nhất chị em nên đến gặp các y bác sĩ để thăm khám và có hướng giải quyết tốt nhất.

Nổi mụn mủ, sưng đau ở ngực
Nổi mụn mủ, sưng đau ở ngực có thể là dấu hiệu của ung thư vú

Lỗ chân lông bị tắc nghẽn

Vùng đầu nhũ hoa có thể bị nổi mụn trắng hoặc xuất hiện các mụn thịt do nang lông xung quanh quầng vú bị tắc nghẽn. Thông thường tình trạng này sẽ tự hết nhưng trong nhiều trường hợp lông mọc ngược sẽ gây ra áp xe. Khi đó bạn sẽ cảm thấy đau nhức và khó chịu vô cùng, hãy nhanh chóng đến bác sĩ để xử lý chúng nhé.

Cách điều trị mụn mọc ở đầu nhũ hoa

Trong một số tình huống mụn thịt ở đầu nhũ hoa sẽ tự động biến mất sau một thời gian nhất định. Tuy nhiên bạn sẽ không thể biết chính xác vì sao vùng ngực của mình bị nổi mụn. Cách điều trị sẽ phụ thuộc vào từng nguyên nhân nhất định do đó tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám.

Điều trị mụn mọc thông thường ở nhũ hoa

Tùy vào từng ca nhũ hoa nổi mụn thịt khác nhau bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị phù hợp. Với các loại mụn thông thường bạn sẽ được kê đơn các loại thuốc kháng sinh để loại bỏ. Tuy nhiên nhũ hoa là vùng nhạy cảm nên các y bác sĩ sẽ kê đơn thuốc với liều thấp như Doxycycline. Sau một thời gian sử dụng thuốc như chỉ định nếu tình trạng vẫn không thuyên giảm hãy trở lại tái khám.

Điều trị tình trạng mọc mụn do nhiễm nấm

Nếu bệnh nhân bị nhiễm nấm men, bác sĩ có thể kê một số loại kem chống nấm tại chỗ. Tuy nhiên có nhiều bà mẹ vẫn đang trong giai đoạn cho con bú. Việc bôi thuốc sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của em bé. Đồng thời trong thời gian cho con bú, trẻ sơ sinh cũng có khả năng bị lây bệnh từ mẹ. Do đó khi tới khám tốt nhất mẹ cũng nên đưa con đến để thăm khám kịp thời.

Bà mẹ cho con bú
Bà mẹ cho con bú không nên bôi thuốc nấm ở ngực

Điều trị áp xe dưới quầng vú

Nhũ hoa nổi mụn thịt do áp xe quầng vú xuất hiện ở nhiều chị em phụ nữ. Bệnh lý này sẽ được điều trị bằng cách lưu mô bị nhiễm trùng. Bệnh nhân được phép yêu cầu bác sĩ dùng khác sinh để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng. Sau quá trình điều trị nếu bạn vẫn bị tái áp xe, khi đó các tuyến bị ảnh hưởng buộc phải phẫu thuật cắt bỏ.

Điều trị ung thư vú

Nếu bản thân bạn nghi ngờ mình đã mắc bệnh ung thư vú, hãy đến các cơ sở khám bệnh uy tín để được chẩn đoán. Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bạn chụp nhũ ảnh và tiến hành sinh thiết. Trường hợp bệnh nhân ung thư vú họ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể bằng nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó có thể là hóa trị, xạ trị, phẫu thuật cắt bỏ khối u hay thậm chí là cắt bỏ mô vú và vú.

bác sĩ có uy tín
Bệnh nhân nên đến thăm khám tại các bác sĩ có uy tín

Nhũ hoa nổi mụn thịt dù là do nguyên nhân nào đi chăng nữa thì bạn cũng không nên chủ quan vì đây là vùng nhạy cảm. Hãy đến các cơ sở y tế uy tín để tiến hành thăm khám và được điều trị kịp thời. Đừng quên vệ sinh cơ thể hàng ngày và có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi lành mạnh nhé!

Tham khảo thêm tại: 24hkhoedep.com

Comments are closed.