Uncategorized — July 8, 2020 at 8:48 am

Phương pháp nhân giống cây sứ thái lan bằng cách giâm cành

by
Rate this post

Hiện nay có rất nhiều cách nhân giống cây sứ thái như nhân giống bằng cành hay nhân giống bằng hạt. Phương pháp giâm cành để nhân giống cây sứ cũng là một phương pháp ưa chuộng hiện nay.

LỰA CHỌN HOM SỨ GIỐNG

Để lựa chọn được những hom giống tốt, chất lượng ta nên lựa chọn những nhánh tương đối già, dài khoảng 30cm trở lên, khi đó vỏ nhánh sứ đã chuyển từ màu xanh sang màu mốc xám , đường kính của nhánh phải từ 3cm trở lên là đủ điều kiện làm hom giống tốt.

Khi tiến hành cắt hom giống, ta phải dùng dao thật sắc, có lưỡi mỏng và tránh làm bầm giập vết cắt. Cắt ngang nhánh (không cắt xéo) cách chỗ chãng hai về phía gốc 10-15 cm, để sau này dễ tạo thế cây đẹp

Hạt sứ giống

LỰA CHỌN HOM SỨ GIỐNG CÂY SỨ THÁI 

Để hom khỏe mạnh hơn, ta nên cắt hom và buổi sáng, khi cắt xong ta nên dùng vôi bôi lên chỗ cắt trên và trên hom cắt cây để sát trùng rồi treo ngược nhánh để nhựa không chảy ra nhiều.

đặt nhánh ở chỗ mát có mái che mưa nắng. Cắt bỏ bớt 1/2-2/3 lá của những lá lớn để giảm bớt sự mất nước qua lá khi trồng. Sau khi cắt hom 15-20 ngày vết cắt khô nhựa tạo thành sẹo mới đem giâm. Ngoài cách cắt hom như trên có thể làm như sau: chỉ cắt đứt khoảng 2/3 đường kính nhánh rồi lật ngược đoạn nhánh đó xuống, vài ngày sau chỗ cắt sẽ lành, sẹo lồi lên để chuẩn bị ra rễ thì cắt tiếp chỗ còn dính lại với cây mẹ, sau đó cũng chờ cho chỗ mới cắt khô nhựa lên sẹo thì đem giâm.

Để bộ rễ khỏe mạnh và phát triển tốt ta nên lựa chọn đất trồng tơi xốp và không giữ nước, vì vậy khi lựa chọn đất chúng ta nên chọn thật kỹ, nếu muốn đất tốt và thoát nước tốt ta có thể trộn đất thêm với phân muc,tro trấu, hạt cát giúp khả năng thoát nước tốt hơn.Hạt giống củ

Đặc biệt ở phần đáy chậu trồng phải có lỗ thoát nước, khi cho đất vào chậu bỏ vào đáy chậu một lớp xỉ than hoặc cát sỏi. Có thể trồng vào các giỏ tre có lót một lớp rơm, rác mỏng dưới đáy và xung quanh để dễ thoát nước.

  • – Trồng hom sâu 3-4cm, cắm cọc buộc hom để hom không bị đổ ngã.
  • – Khi mới trồng mỗi ngày chỉ phun sương một ít nước, khi cây sống mạnh ra lá mới thì tưới ít nước để đất vừa đủ ẩm.

Để giúp cây phát triển tốt hơn ta nên để những chậu cây sứ vào chỗ mát, sau khoảng thời gian từ 2-3 tháng mới đưa dần cây tới nơi có nhiều ánh sáng để hom cây làm quen dần với ánh sáng để giúp cây con phát triển tốt hơn .

Khi cây đã ra nhiều rễ, lúc này bộ rễ của cây phát triển , lá của cây cũng nhiều hơn và than cầy cũng bắt đầu phát triển dài ra, ta nên bón thêm phân NPK, để giúp cây có đủ chất dinh dưỡng phát triển, khoảng 3-4 tháng sau khi trồng cây hoa sứ, cây sẽ bắt đầu ra hoa.

Cách chiết cành cây hoa sứ hiệu quả

Để như vậy từ 3 – 5 ngày cho khô nhựa. Sau đó dùng bột dừa, hay rễ lục bình bó chỗ vết ghép lại. Có thể bổ sung thêm thuốc kích thích ra rễ để nhanh chóng đạt kết quả.

hạt sứ giống

– Thường sau khoảng 30 – 40 ngày, rễ bắt đầu nhú ra. Lúc này có thể cắt nhánh chiết, để cho khô nhựa rồi đem trồng. Cây sứ chiết cành cũng như cây sứ giâm cành, nhưng chiết cành giúp cây sứ mới mau ra rễ hơn, áp dụng cho những trường hợp muốn nhân giống một giống sứ đẹp.

LƯU Ý

Giai đoạn đầu khi cắt nhánh chiết đã ra bộ rễ khá khỏe và trồng vào trong chậu, ta có thể lựa chọn những chậu bé, sau khoảng 4-5 tháng khi cây bắt đầu lớn lên , ta mới chuyển sang chậu lớn hơn với chất đất tốt hơn, ở giai đoạn này ta phải dưỡng cây sứ con ở nơi ít bị mưa trong tháng đầu,  cây trồng phải buộc chặt vào cây cọc trụ,  tránh lây gốc,  làm đứt rễ non. Có thể bón thêm phân dưỡng lá Atonik,  komix,  humic…để ngọn lá phát triển mạnh , nhanh.

Qua những chia sẻ trên tôi hy vọng bạn sẽ thành công trong phương pháp nhân giống cây sứ  bằng cành. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về phương pháp nhân giống bằng hạt sứ giống. 

Bài viết liên quan: Kỹ thuật thay chậu cho cây sứ cảnh 

Leave a Comment

Your email address will not be published.