Sức khỏe — July 21, 2022 at 3:13 am

Thâm quầng mắt là bệnh gì? Cách trị thâm mắt tại nhà

by
5/5 - (1 vote)

Thâm quầng mắt là tình trạng mà nhiều người gặp phải khi da vùng mắt xuất hiện những vết thâm màu nâu hoặc xanh đen. Nguyên nhân mắt thâm quầng thường do chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, sinh hoạt không lành mạnh, bên cạnh đó, mắt bị thâm cũng là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vậy thâm quầng mắt là bệnh gì? Làm sao để trị quầng thâm mắt hiệu quả tại nhà?

Quầng thâm mắt là gì?

thâm quầng mắt là bệnh gì
Những vết thâm quầng ở vùng mắt

Quầng thâm mắt là hiện tượng vùng da dưới mắt bị sẫm màu do không cung cấp đủ oxy cho các tế bào hồng cầu ở da mắt, tích tụ quá nhiều carbon dioxide trong mạch máu, dẫn đến tình trạng thiếu oxy mãn tính, máu sẫm màu và hình thành các vết ứ đọng, vết thâm quầng ở mắt.

Thâm quầng mắt là bệnh gì?

Bên cạnh các nguyên nhân như chế độ sinh hoạt thiếu khoa học, da bị ảnh hưởng bởi tia UV, do tuổi tác… thì thâm quầng mắt là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang mắc phải những bệnh lý nguy hiểm dưới đây.

Thận

Các bệnh về thận khác nhau như viêm thận, sỏi thận, người bị huyết áp cao, tiểu đường và người bị các loại bệnh gây suy thận đều có thể xuất hiện thâm quầng ở mắt.

Biểu hiện: Mắt bị mờ, mắt có quầng thâm

Thâm quầng mắt là bệnh gì? Theo Y học cổ truyền, quầng mắt bị thâm là do thận yếu gây ra. Thận bị suy sẽ khiến 2 mắt bị thiếu tinh khí, mất thần, và làm xuất hiện quầng thâm đen. Nếu cuộc sống sinh hoạt không lành mạnh, “yêu” quá độ sẽ rất dễ khiến mắt bị thâm quầng.

Cách cải thiện thâm quầng mắt do thận hoạt động kém:

  • Thiết lập thói quen sinh hoạt điều độ, tránh làm việc quá sức
  • Không thức khuya, giữ tâm trạng vui vẻ, phòng tránh những thay đổi cảm xúc dữ dội.
  • Có thể sử dụng thêm kem trị thâm quầng mắt, các loại mặt nạ mắt hoặc kem mắt để giảm tình trạng mắt bị thâm tốt hơn.
  • Xây dựng và duy trì có thói quen tập luyện để nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Bạn có thể lựa chọn một số bài tập như đi bộ, tập yoga, đạp xe, bơi lội,… Những hoạt động này sẽ khiến cơ thể dẻo dai và máu được lưu thông tốt hơn.

Gan

Mắt có quầng thâm đen là một biểu hiện bên ngoài của bệnh gan mãn tính, đặc biệt khi chức năng gan bị suy yếu trong một thời gian dài hoặc người bị phù gan thì mắt càng xuất hiện quầng thâm đen lâu.

Cách cải thiện thâm quầng mắt do gan:

  • Phương pháp điều trị chủ yếu là nghỉ ngơi và ăn kiêng để giảm gánh nặng cho gan
  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, bao gồm chất đạm, chất bột đường và vitamin để phục hồi các tế bào gan bị tổn thương.

Bệnh dạ dày mãn tính

bị thâm quầng mắt dưới là bệnh gì
Mắt bị thâm quầng có thể là biểu hiện của những bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe

Biểu hiện: Người bị bệnh dạ dày sẽ có quầng thâm ở mắt tối hơn, mắt thâm sẫm có quầng màu xanh tím kèm triệu chứng ợ chua, đau bụng táo bón.

Những người bị bệnh viêm dạ dày mãn tính có chức năng tiêu hoá, hấp thụ bị suy giảm trong thời gian dài, dạ dày bị viêm tái đi tái lại nhiều lần thì quầng thâm mắt sẽ càng nặng hơn.

Cách cải thiện thâm quầng mắt do bệnh dạ dày:

  • Chú ý chế độ ăn uống hợp lý trong sinh hoạt, tránh ăn quá no, ăn quá nhanh làm tăng áp lực lên dạ dày.
  • Muốn cải thiện tình trạng mắt thâm, bạn có thể mát xa mắt hoặc đắp mặt nạ vùng mắt bằng dưa chuột, khoai tây hoặc cà chua.

Viêm mũi dị ứng

Biểu hiện: Người bị viêm mũi dị ứng sẽ có vết thâm xuất hiện ở cả 2 bên mắt, vùng da dưới mắt có màu xanh hoặc tím như vết bầm.

Cách cải thiện thâm quầng mắt do viêm mũi dị ứng:

  • Cố gắng hạn chế việc ở trong môi trường có nhiều khói thuốc 
  • Buổi sáng và tối chú ý không  lạnh kích thích khí quản gây dị ứng hắt hơi; đừng hắt hơi quá mạnh, vì nó nén các mao mạch của da.
  • Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi xoang thường xuyên là giải pháp giúp phòng ngừa viêm mũi dị ứng hiệu quả. Bởi nước muối sinh lý có khả năng loại bỏ được bụi bẩn và vi khuẩn ở niêm mạc xoang. 
  • Chú ý giữ vệ sinh môi trường sống và làm việc, vệ sinh máy điều hòa theo định kỳ để hạn chế nhất có thể việc hít phải bụi bẩn, nhất là mạt bụi, phấn hoa, lông thú nuôi hay luồng không khí lạnh bị ô nhiễm.
  • Uống nước nóng, uống trà gừng ấm hoặc tắm hơi, tắm nước nóng để cải thiện tình trạng bệnh cũng như ngăn ngừa bệnh viêm mũi dị ứng tái phát.

Kinh nguyệt không đều

Thâm quầng mắt là bệnh gì? Đối với trường hợp kinh nguyệt không đều và đau bụng kinh ở phái nữ là do hàn khí bị ách tắc, khiến khí huyết không lưu thông gây nên vết thâm quầng. Ngoài ra, phụ nữ có máu kinh quá nhiều, kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường, rong kinh cũng dễ bị thâm quầng mắt.

Cách cải thiện thâm quầng mắt do kinh nguyệt thất thường:

  • Uống nhiều nước nóng, giữ ấm, nếu để lâu không điều chỉnh thì chị em cần đi khám để điều trị kịp thời.
  • Tập yoga là cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà khá hiệu quả mà chị em nên thử. Duy trì tập yoga từ 35 đến 40 phút trong 5 ngày/tuần sẽ giúp chị em điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh, cải thiện giấc ngủ tốt hơn.
  • Tạo cho mình một chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung các loại vitamin và các khoáng chất thiết yếu, bổ sung rau củ quả và nên ăn đa dạng các loại thực phẩm. Điều này giúp tăng cường sức đề kháng và nội tiết tố trong cơ thể được ổn định.

Trên đây là một số thông tin về tình trạng mắt bị thâm quầng như thâm quầng mắt là bệnh gì và cách cải thiện. Bên cạnh các phương pháp như liên quan đến chế độ ăn uống, sinh hoạt thì chúng ta có thể massage vùng mắt bị thâm để mạch máu được lưu thông tốt hơn, uống nhiều nước và hạn chế dùng tay gãi, chà xát lên mắt thường xuyên.

Xem thêm:  Review kem trị thâm quầng mắt top 7 đáng mua nhất hiện nay



Comments are closed.