Khỏe đẹp, Sức khỏe — March 15, 2023 at 6:54 am

Tránh ngay 6 loại thức ăn dễ gây dị ứng nhất cho nhiều người

by
5/5 - (2 votes)

Dị ứng thực phẩm là một phản ứng của hệ thống miễn dịch của cơ thể với một hay nhiều chất trong thực phẩm, dẫn đến các triệu chứng như mẩn ngứa, khó thở, đau đầu, nôn mửa.

Do đó, để hạn chế các vấn đề trên, bạn nên tránh sử dụng các loại thức ăn gây dị ứng trong bài viết này.

TOP các loại thức ăn dễ gây dị ứng nhất nên tránh

Hải sản

Hải sản được xem là một trong các loại thức ăn gây dị ứng cho nhiều người, kể cả người lớn và trẻ em. Đó là các loại hải sản quen thuộc được nhiều người sử dụng như: tôm, cua, trai, sò, ốc, hến, ngao, mực, bạch tuộc,… 

Hải sản là thức ăn gây dị ứng quen thuộc với nhiều người.
Hải sản là thức ăn gây dị ứng quen thuộc với nhiều người.

Triệu chứng của dị ứng từ hải sản bao gồm những phản ứng từ nhẹ ở miệng (ngứa miệng, họng) đến những phản ứng nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng. Đôi khi, người bị dị ứng có thể có biểu hiện liên quan đến đường tiêu hóa hoặc hô hấp.

Nhiệt độ cao không làm giảm tính dị ứng của nhóm thực phẩm này, vì vậy người bị dị ứng cần tránh tất cả các loại tôm cua.

Trứng

Trứng cũng là một trong những thực phẩm dễ gây dị ứng ở trẻ nhỏ. Các triệu chứng dị ứng có thể bao gồm phát ban, nổi mề đay trên da, đau dạ dày hoặc các vấn đề liên quan đến đường hô hấp.

Một số người có thể dị ứng với lòng đỏ trứng, trong khi đó, một số người có thể dị ứng với lòng trắng. Tuy nhiên, chất gây ra dị ứng thường tìm thấy trong lòng trắng trứng.

Sữa bò

Sữa bò là một trong những loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng phổ biến nhất, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Nếu bị dị ứng với sữa bò, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng dị ứng trong khoảng 5-30 phút sau khi tiếp xúc với sữa bò hoặc các chế phẩm từ sữa bò.

Các triệu chứng dị ứng sữa bò thường bao gồm sưng da, nổi mề đay, phát ban, và ít khi gây ra sốc phản vệ.

Hạt cây

Các loại hạt như hạt điều, hạt dẻ, hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ cười, hạt thông có thể gây dị ứng ở nhiều người, khoảng 0,5% dân số bị dị ứng với các hạt này và rất khó tự khỏi. Trong đó, trẻ em dị ứng với một loại hạt thường sẽ dị ứng với các loại khác và có thể nặng hơn so với dị ứng với hạt lạc.

Các loại hạt có thể gây dị ứng ở nhiều người.
Các loại hạt có thể gây dị ứng ở nhiều người.

Các triệu chứng bao gồm nổi mẩn quanh miệng hoặc toàn thân, đau bụng, nôn, và trong các trường hợp nặng hơn, có thể gây ho, thở khò khè, khó thở, khàn giọng do dị ứng đường hô hấp. Nếu nặng, dị ứng này có thể gây ngất, thậm chí là sốc phản vệ dẫn đến tử vong.

Do đó, người bị dị ứng nên tránh xa thực phẩm chứa các loại hạt này, vì chỉ một lượng nhỏ cũng có thể gây ra các biểu hiện.

Lúa mì

Lúa mì là một loại thực phẩm có thể gây dị ứng do chứa protein gây phản ứng với cơ thể. Dị ứng này thường phổ biến ở trẻ em với các biểu hiện như nổi mẩn, nổi mề đay, sưng da, nôn mửa và suy hô hấp.

Vì vậy, trẻ nhỏ bị dị ứng lúa mì nên tránh sử dụng các sản phẩm chứa lúa mì.

Đậu nành

Khoảng 0,4% trẻ em bị dị ứng với đậu nành, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ dưới 3 tuổi. Nguyên nhân của tình trạng này là do cơ thể phản ứng với một loại protein có trong đậu nành và các sản phẩm làm từ nó.

Dị ứng đậu nành thường gây ra các triệu chứng như ngứa miệng, phát ban, chảy nước mũi, khó thở, hen suyễn và trong số ít trường hợp có thể gây sốc phản vệ.

Cách phòng ngừa dị ứng tại nhà hiệu quả

  • Không sử dụng thực phẩm ôi thiu, ẩm mốc, hết hạn,… Ưu tiên thức ăn tự chế biến tại nhà.
  • Tránh sử dụng những thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Kiểm tra kỹ các thành phần có thể gây dị ứng trên bao bì thực phẩm.
  • Hãy thông báo cho giáo viên, bảo mẫu hoặc người chăm sóc trẻ nếu con bạn có tiền sử dị ứng với một loại thực phẩm nào đó.
  • Với trẻ nhỏ, nên cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để giảm thiểu nguy cơ dị ứng thực phẩm.

Ngoài ra, để điều trị dị ứng hiệu quả và nhanh chóng. Bạn có thể sử dụng các loại thuốc bao gồm Anti histamin, Epinephrine và Corticosteroid. Cụ thể:

  • Anti histamin giúp giảm ngứa, phù nề và các triệu chứng khác của dị ứng.
  • Epinephrine được sử dụng trong trường hợp dị ứng thực phẩm cấp tính và có thể gây ra các triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng như khó thở và suy hô hấp.
  • Corticosteroid có tác dụng kháng viêm và giúp giảm sưng đỏ.
Sử dụng thuốc dị ứng để giúp phòng ngừa và điều trị hiệu quả.
Sử dụng thuốc dị ứng để giúp phòng ngừa và điều trị hiệu quả.

Tìm hiểu ngay >> Thuốc dị ứng ngứa

Trên là những chia sẻ về chủ đề các loại thức ăn gây dị ứng thường gặp hằng ngày. Hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích đến quý bạn đọc nhằm cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

7 loại thực phẩm giúp giảm bớt các triệu chứng dị ứng thời tiết

Cách trị dị ứng da mặt bằng nước muối hiệu quả tại nhà

Comments are closed.