Khỏe đẹp, Sức khỏe — September 4, 2022 at 2:41 pm

Triệu chứng và cách điều trị tiêu chảy ở người lớn

by
Rate this post

Bệnh tiêu chảy gây ra nhiều phiền toái và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của mỗi người. Tình trạng tiêu chảy ở người lớn thường rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Người bệnh cần nắm được cách xử trí cũng như uống thuốc đúng liều lượng. Bài viết dưới đây sẽ phổ biến cho bạn một số cách điều trị đi ngoài phân lỏng ở người lớn.

Triệu chứng tiêu chảy cấp ở người lớn

Triệu chứng thường gặp đối với bệnh tiêu chảy ở người lớn là đi ngoài phân lỏng kèm theo nôn mửa. Tần suất xảy ra với ít nhất 3 lần/ ngày, phân có thể lẫn máu hoặc nhầy trong trường hợp nhiễm khuẩn. Cơn đau có thể giảm sau mỗi lần đi ngoài nhưng sẽ tái lại chỉ trong thời gian ngắn. Một số bệnh nhân còn gặp phải các triệu chứng sốt, đau đầu và đau tứ chi.

Nếu không sử dụng thuốc tình trạng đi ngoài phân hơi lỏng có thể kéo dài khoảng 1 tuần hoặc hơn. Tiêu chảy và nôn mửa thường gây mất nước rất nguy hiểm ở người bệnh. Khi bắt gặp những dấu hiệu trên bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Mất nước nhẹ sẽ phục hồi nhanh chóng khi được truyền dịch.

tiêu chảy ở người lớn
Một số triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh tiêu chảy ở người lớn

Tình trạng mất nước nghiêm trọng do tiêu chảy ở người lớn có thể gây tử vong nếu không được chữa trị. Bởi các cơ quan trong cơ thể cần một lượng dịch nhất định để thực hiện các chức năng của chúng. Triệu chứng mất nước thường gặp bao gồm: Mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, chuột rút, tiểu ít, khô miệng,… Với những ca nặng hơn có thể mất ý thức, nhịp tim tăng nhanh, hôn mê và tiểu rất ít.

Tình trạng tiêu chảy kéo dài ở người lớn hay xảy ra với những người già yếu và phụ nữ có thai. Khi gặp phải các triệu chứng sau đây bệnh nhân nên đi khám bác sĩ ngay.

  • Nghi ngờ bị mất nước, nôn nhiều lần và không thể duy trì đủ dịch trong cơ thể.
  • Tình trạng đau bụng dữ dội, các triệu chứng biểu hiện càng nặng và sốt cao liên tục.
  • Người già hay người mắc các bệnh tiểu đường, nhiễm trùng đường ruột, động kinh,…
mất nước nghiêm trọng
Trường hợp mất nước nghiêm trọng người bệnh cần đến bệnh viện ngay

Cách chữa tiêu chảy cho người lớn tại nhà

Tình trạng tiêu chảy ở người lớn cần được điều trị đúng cách để tránh những biến chứng không đáng có. Trong trường hợp bệnh nhẹ, bạn có thể tự chữa bằng cách áp dụng các bài thuốc dân gian. Sau đây là các cách chữa đi ngoài phân lỏng tại nhà mà bạn có thể tham khảo.

Bổ sung nước và chất điện giải

Tiêu chảy không chỉ làm mất nước ở cơ thể mà còn làm mất đi các chất điện giải và khoáng chất quan trọng. Đây là nguồn tạo ra năng lượng để đáp ứng các hoạt động hằng ngày của cơ thể. Nếu bị thiếu hụt bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi và không còn sức sống. Việc quan trọng lúc này là bạn cần bổ sung lại lượng nước và chất điện giải bị mất qua các loại thức uống.

Ăn sữa chua

Ăn sữa chua được coi là cách chữa tiêu chảy ở người lớn lẫn trẻ em cực kỳ hiệu quả. Loại thực phẩm này giúp tạo ra acid lactic trong đường ruột giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại. Hơn nữa sữa chua còn giúp cung cấp các lợi khuẩn, kích thích và điều hòa các hoạt động của cơ thể. Tương tự như sữa chua bạn có thể sử dụng các thức ăn lên men khác như kim chi, trà kombucha,…

bài thuốc dân gian
Tiêu chảy nhẹ có thể khắc phục bằng các bài thuốc dân gian

Ăn quả việt quất

Quả việt quất được xem là một loại thần dược trị được bách bệnh. Không có gì đáng ngạc nhiên khi loại trái cây này có khả năng chữa được bệnh tiêu chảy. Bởi trong quả việt quất có chứa chất anthocyanosides, với đặc tính kháng khuẩn cực kỳ tốt. Đồng thời kết hợp tác dụng chống oxy hóa mang đến kết quả tốt trong việc điều trị tiêu chảy.

Uống trà gừng

Trong Đông Y, gừng là vị thuốc giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về tiêu hóa đặc biệt là tiêu chảy cấp. Khi xuất hiện tình trạng tiêu chảy, nôn ói và ngộ độc thực phẩm bệnh nhân có thể dùng gừng cải thiện. Đầu tiên bạn rửa sạch gừng tươi rồi nướng lên, sau đó cạo vỏ và rửa lại thêm một lần nữa. Gừng sẽ cắt thành từng miếng nhỏ và bỏ vào nước sôi để hãm như trà.

Uống nước ngải cứu

Một cách điều trị tiêu chảy ở người lớn được nhiều người áp dụng là sử dụng lá ngải cứu. Bởi loại lá này có vị đắng, tính ấm với tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm cực kỳ hiệu quả. Ngải cứu còn có công dụng tốt trong việc kháng nấm tụ cầu vàng, khuẩn tả thổ. Do vậy nhiều người đã sử dụng lá ngải cứu để chữa bệnh tiêu chảy.

Đầu tiên bạn dùng 6g lá ngải cứu tươi và hoa ngải cứu tán khô. Hãy tán nhuyễn cùng 15g gừng già, 10g trường bì và 30g nhục đậu khấu. Tiếp theo bệnh nhân cho tất cả vào một chiếc ấm chuyên dụng sắc với 750ml nước. Khi thấy còn khoảng 250ml thì tắt bếp và chia làm 3 lần uống trong ngày. Chỉ sau từ 2-3 lần sử dụng bệnh tiêu chảy sẽ thuyên giảm đáng kể.

Bệnh tiêu chảy không chỉ phổ biến đối với trẻ nhỏ mà còn thường xuyên xuất hiện ở người lớn. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh nhân hoàn toàn có thể gặp phải các biến chứng nặng nề. Bệnh tiêu chảy ở người lớn có thể điều trị thông qua các bài thuốc dân gian.

Tham khảo thêm: cách cầm tiêu chảy nhanh nhất cho người lớn

Comments are closed.