Sức khỏe — July 8, 2022 at 8:46 am

Cách duy trì triglyceride bình thường đơn giản tại nhà 

by
Rate this post

Triglyceride còn cách gọi khác là chất béo trung tính. Chất béo tích tụ lâu ngày trong các thành mạch sẽ gây tắc hẹp động mạch vành, gây đau tim, đột quỵ não. Chất béo trung tính được coi là bình thường nếu dưới 150 miligam trên mỗi decilit (mg/dl) máu. Khi mức chất béo trung tính cao hơn bình thường, bạn cần thay đổi chế độ ăn uống và tăng cường hoạt động thể chất. Tuy nhiên, trường hợp mức triglyceride quá cao, bạn nên dùng một số loại thuốc nhất định để hỗ trợ hạ triglyceride bình thường trở lại.

Triglyceride là gì?

Triglyceride là một loại chất béo (lipid) tồn tại trong máu. Khi con người nạp thức ăn vào cơ thể, cơ thể sẽ chuyển hóa bất kỳ lượng calo nào mà nó chưa cần sử dụng thành chất béo trung tính. Chất béo trung tính được lưu trữ trong các tế bào mỡ. Sau đó, các hormone sẽ giải phóng chất béo trung tính để tạo ra năng lượng.

triglyceride là gì
Triglyceride là một loại chất béo (lipid) tồn tại trong máu

Nếu bạn thường xuyên nạp vào cơ thể mức calo hơn mức mà cơ thể cần để tiêu thụ, bạn có thể bị tăng triglyceride trong máu. Vì vậy, để duy trì triglyceride bình thường, bạn cần nạp vào cơ thể lượng thức ăn đồ uống vừa phải, đặc biệt cần tránh thực phẩm chứa nhiều carbohydrate như khoai tây, ngũ cốc, bột mì…

>> Tìm hiểu uống nước gì để giảm mỡ máu chi tiết nhất

Cách định chỉ số triglyceride bình thường hay không

Dưới đây là bảng xác định chỉ số triglyceride ở mức cao – bình thường để bạn đọc tham khảo: 

Loại Mức chất béo trung tính
Bình thường Dưới 150 mg / dl
Khá cao 150–199 mg / dl
Cao 200–499 mg / dl
Rất cao 500 mg / dl trở lên

Triglyceride là một thước đo quan trọng để đánh giá sức khỏe tim mạch. Nếu chỉ số triglyceride của bạn ở mức khá cao đến rất cao, bạn có thể đang gặp vấn đề về sức khỏe cực kỳ nghiêm trọng, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Sự khác biệt giữa triglyceride và cholesterol

Triglyceride và cholesterol là các loại lipid khác nhau lưu thông trong máu. Triglyceride lưu trữ lượng calo không sử dụng và cung cấp năng lượng cho cơ thể còn Cholesterol được sử dụng để xây dựng tế bào và một số hormone khác.

Tại sao cần duy trì Triglyceride bình thường?

Chất béo trung tính cao có thể gây cứng động mạch hoặc dày thành động mạch (xơ cứng động mạch), làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim và bệnh về tim. Trường hợp triglyceride quá cao cũng có thể gây ra tình trạng viêm cấp tính của tuyến tụy (viêm tụy).

triglceride trong máu
Hình ảnh minh họa triglceride bình thường và triglceride cao

Triglyceride cao có thể là dấu hiệu của các loại bệnh:

  • Bệnh tiểu đường loại 2 hoặc tiền tiểu đường
  • Huyết áp cao, béo phì, nguy cơ mắc bệnh tim
  • Suy giáp

Đôi khi chất béo trung tính cao là một tác dụng phụ của việc dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như:

  • Thuốc lợi tiểu
  • Estrogen và progestin
  • Thuốc chẹn beta
  • Một số thuốc ức chế miễn dịch
  • Một số thuốc điều trị HIV

Cách hạ triglyceride cao thành triglyceride bình thường

Nguyên nhân làm triglyceride cao là do lượng calo nạp vào cơ thể quá nhiều, bị dư ra và cơ thể chuyển hóa thành chất béo. Càng nạp nhiều calo dư vào cơ thể thì lượng chất béo thừa càng nhiều, khiến mức triglyceride bình thường trong máu tăng cao lên. Vì vậy, nhắc để cách hạ triglyceride xuống hàng đầu là người bệnh cần cắt giảm khẩu phần ăn uống (giảm việc tích lũy chất béo) kết hợp vận động nhiều, thường xuyên (đốt cháy chất béo).

mỡ máu cao kiêng ăn gì
Người bị triglceride bất bình thường cần kiêng các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột, dầu mỡ, thực phẩm quá nhiều calo, chất béo bão hòa.
  • Tập thể dục thường xuyên: Cố gắng dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để hoạt động thể chất vào tất cả các ngày trong tuần. Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm chất béo trung tính và tăng cholesterol “tốt”. Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể linh động bằng cách đi lại thường xuyên như leo cầu thang bộ, tập bài yoga đơn giản vào buổi trưa…
  • Tránh các loại thực phẩm chứa nhiều đường và carbohydrate tinh chế. Một số loại thực phẩm điển hình cần tránh hoặc hạn chế sử dụng như bột mì trắng, bánh mì trắng, gạo trắng, nước ngọt, bánh ngọt, mì ống, đồ ăn vặt, ngũ cốc ăn sáng,…
  • Giảm cân: Nếu bạn có mức chỉ số triglyceride tăng ở mức độ nhẹ đến trung bình, bạn nên áp dụng phương pháp của những người đang giảm cân – cắt giảm lượng calo nạp vào. Lượng calo bị dư sẽ được chuyển đổi thành chất béo trung tính và được lưu trữ dưới dạng chất béo, giảm lượng calo nạp vào sẽ giúp giảm triglyceride từ mức tăng nhẹ xuống mức triglyceride bình thường.
  • Chọn loại chất béo lành mạnh nạp vào cơ thể: Bạn có thể thay thế chất béo bão hòa có trong thịt thành chất béo lành mạnh hơn có trong thực vật, chẳng hạn như thay dầu từ mỡ động vật thành dầu ô liu, dầu hạt cải… Thay vì ăn các loại thịt đỏ, bạn hãy thử các loại cá có nhiều axit béo omega-3 như cá thu hoặc cá hồi…
  • Hạn chế uống bia rượu. Lí do vì rượu chứa nhiều calo và đường, có tác động đặc biệt mạnh đến chất béo trung tính. Nếu bạn bị tăng triglycerid máu nghiêm trọng, hãy lưu ý không uống bất kỳ loại rượu bia để tránh trình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Trên đây là một số thông tin về triglyceride. Mong bạn qua bài đọc này có thể xác định được chỉ số triglyceride, cách duy trì triglyceride bình thường đơn giản tại nhà. Bạn cần lưu ý luôn duy trì lối sống lành mạnh để có nguồn sức khỏe tốt nhé!

Xem thêm thông tin về triglyceride

Comments are closed.