Sức khỏe — September 20, 2021 at 8:30 am

Viêm tai giữa nên ăn gì? Những thực phẩm “Vàng” cho trẻ bị viêm tai giữa

by
Rate this post

Viêm tai giữa là một trong những bệnh rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Nếu không được chữa trị kịp thời bệnh dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ. Ngoài việc chữa trị kịp thời thì chế độ ăn uống cũng là một trong những yếu tố giúp viêm tai giữa nhanh khỏi.

bi-viem-tai-giua-nen-an-gi-600x480

Viêm tai giữa là bệnh gì?

Viêm tai giữa là một trong những bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp thường gặp. Nguyên nhân là do những tổn thương, viêm nhiễm xuất hiện trong tai giữa bởi ký sinh trùng sinh sôi và phát triển bên trong hoặc ngoài môi trường tấn công vào gây nên. Có ba loại viêm tai giữa thường gặp là viêm tai giữa cấp tính, viêm tai giữa tiết dịch và viêm tai giữa có mủ mạn tính.

Khi bị viêm tai giữa, người bệnh thường gặp những biểu hiện như chóng mặt, ù tai. Ngoài ra, bạn còn có thể gặp tình trạng sốt, chán ăn, sưng sau tai và khó ngủ,… Để phân biệt và chẩn đoán bệnh chính xác, bạn cần sự hỗ trợ từ các bác sĩ có chuyên môn.

Bệnh viêm tai giữa không được điều trị đúng cách có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe, nó có thể gây thủng màng nhĩ, ảnh hưởng tới thính lực, thậm chí có thể gây điếc tai vĩnh viễn khó có thể phục hồi

Khi trẻ bị viêm tai giữa, cha mẹ nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cơ thể của trẻ. Có một số nhóm thức ăn đặc biệt tốt cho trẻ bị viêm tai giữa.

Viêm tai giữa ở trẻ nên ăn gì?

Cho trẻ sơ sinh bị viêm tai giữa bú sữa mẹ bình thường

Nếu là bé sơ sinh, bố mẹ nên tiếp tục cho trẻ bị viêm tai giữa bú sữa như bình thường. Khuyến khích sử dụng sữa mẹ. Sữa mẹ có chứa nhiều kháng thể và dễ tiêu hóa hơn, do vậy giúp trẻ nhanh khỏi bệnh hơn. Lưu ý, tránh để sữa mẹ chảy vào tai, nếu không nhiễm trùng sẽ nặng hơn và lâu khỏi hơn.

Bổ sung chất xơ

Dinh dưỡng cho trẻ bị viêm tai giữa là vấn đề cần mọi cha mẹ cần quan tâm. Nếu trẻ bị viêm tai giữa nên tăng cường rau xanh để bổ sung chất xơ. Chất xơ cũng giúp phòng tránh hậu quả ù tai vì thiếu khoáng tố này, nhất là ở người có tiền căn thiếu máu. Nên ăn các loại rau như: rau dền, rau muống cung cấp nhiều chất sắt, chất xơ cho cơ thể.

viem-tai-giua-nen-gi-nhung-thuc-pham-vang-cho-tre-bi-viem-tai-giua

Bổ sung các vitamin và khoáng chất

– Thay thế mỡ lợn bằng dầu hướng dương hay dầu thực vật khi xào nấu. Nó để ngăn ngừa tình trạng viêm tai xương chũm nhờ sinh tố D và E trong dầu.

– Nên tiêu thụ nhiều hơn các thực phẩm có chứa vitamin C cho trẻ bị bệnh. Có thể kể đến như: cải xoăn, mù tạt xanh, ớt chuông, bông cải xanh, súp lơ, kiwi, đu đủ… Những thực phẩm này giúp vết thương mau liền, hạn chế sự viêm nhiễm.

– Trẻ bị viêm tai giữa nên ăn gan bò, cà rốt hay cà tím xào mềm. Những thực phẩm này bổ sung vitamin A cho trẻ. Bên cạnh đó, nó tăng cường thính lực cũng như bảo vệ lớp niêm mạc lót trong loa tai.

– Lựa chọn cá biển, rong biển thuốc tảo spirulina trong thực đơn hàng ngày. Nó giúp cung cấp iốt làm tăng tiến trình hồi phục bệnh.

– Nên ăn các thực phẩm được chế biến dưới dạng luộc, nấu. Nên ăn các thực phẩm mềm. Ăn lạc luộc để tăng cường khoáng tố kẽm. Đó là chất thường thiếu trong cơ thể của người có cơ tạng thuộc nhóm hay chóng mặt.

Xem thêm các loại kháng sinh chữa viêm tai giữa:

Thuốc Augmentin 1g

Thuốc Zinnat 500 mg

Leave a Comment

Your email address will not be published.