Cờ tướng — June 6, 2016 at 9:44 am

5 nguyên tắc chơi cờ tướng cần lưu ý

by
Rate this post

Trong cờ tướng có rất nhiều nguyên tắc được đặt ra nhưng có một vài nguyên tắc chính không thể nào quên. Dưới đây là 5 nguyên tắc chơi cờ tướng cần lưu ý

1. Không chắc chưa đi.

Các nhà nghiên cứu cờ tướng là nước đi nhuyễn thủ (yếu tay, không chắc tay)

Nước cờ không chắc tay đã tạo thế mạnh thành yếu, thắng thành hòa & có khi thua trận.Hai cái quan trọng là mưu (mưu kế) & dũng (sức mạnh). Co mưu nhưng không đủ sức mạnh để thực hiện mưu đồ là vô dụng. Có dũng không mưu sớm tối cũng thất bại. Lấy cái dũng phục vụ cho mưu kế ấy là toàn vẹn. Nước cờ chắc tay là vừa có mưu kế vừa có sức mạnh, cầm cờ phải tính tức là chắc tay.Dù nguy hiểm chưa tìm ra nước an toàn nhất thì cũng không vội chuyển quân.

2. Không nên trùy hoãn.

Thường trong khai cuộc là phải nhanh chóng mở đường cho toàn quân ra trận,đem quân trấn thủ nơi trọng yếu, nếu chậm trễ đối phương thừa cơ lấn lướt, ta sẽ lâm vào thế bị động, xem them phần nhiệm vụ & sự quan trọng của khai cuộc

Tuy vậy cũng không nên nôn nóng tiến quân ào ạt mà không suy tính, cũng không nên do dự, công thủ không dứt khoát. Tâm trí do dự, nôn nóng là biểu hiện của thế trận không vững vàng, đấu pháp hoang mang.
Bên cạnh đó cũng đừng vì quá tham ăn mà làm thất thế. Gọi là thực tử kị bần (tham ăn làm nghèo đi)

MWyTVJX

3. Điều quân thứ tự.

Trong khai cuộc, trung cuộc cũng như tàn cuộc mỗi nước đi có nhiều phương án. Nên đi quân nào trước , quân nào sau, kỵ cầm quân nào đi quân đó.

Quân đánh trước lại đi sau, quân đánh sau lại đi trước sẽ tạo kẽ hở cho địch luồn lách tấn công.Đi sai nước là tai hại nhưng đi trước, sau không hợp lý lại càng tai hại hơn.

4. Bỏ nhưng không mất.

Bỏ quân để lợi thế, bỏ một được hai, bỏ quân yếu đổi quân mạnh. Bỏ để lợi thế, hoặc chiễm lĩnh nơi hiểm yếu, huyết lộ của địch.Bỏ để dụ tướng ra khỏi cung rồi vây bắt,bỏ quân này bắt quân khác.
Đặc biệt các cú đánh dứt điểm, sát pháp thì phép bỏ quân càng phải áp dụng triệt để.vd như bỏ xe thì tướng địch phải chết..

Tuy vậy đôi khi đổi quân được thêm quân khác như sĩ, tượng mà hỏng đại cục thì cũng không nên
Nói chung bỏ nhưng không mất là chiêu thức định trời đất, định sơn hà như cách gọi của cá nhà lý luận nghệ thuật cờ tướng. Có khi tiếc quân, đem quân khác yểm trợ làm cho đai cuc nguy khốn, hay tiếc quân mà tháo lui làm mất trận thế.

5. Tùy cơ ứng biến.

Người giỏi đánh cờ tướng là người giỏi tùy cơ ứng biến. Dù bạn có thuộc lòng hết các thế cờ hay mà không biết tùy cơ ứng biến cũng vô dụng.Biết tùy cơ ứng biến là khi địch sơ hở thì phải khoét thật sâu vào đó, địch chống ta ra đòn liên tiếp,địch đông quân ta tốc chiến tốc thắng.Ta đông quân thì thí quân giản hóa bớt quân. Địch đang thắng thế ta phải tìm cách cầu hòa.Chung quy phải ứng biến đúng lúc.Nước cờ không tùy thời là nước cờ bệnh, không ứng biến là loạn.Đã bệnh & loạn thì tất sẽ suy yếu & thất bai.

Giờ thì bạn đã sẵn sàng để bắt đầu với cờ tướng chưa, hỡi những người trẻ? Dưới đây là 5 nguyên tắc chơi cờ tướng cần lưu ý, hy vọng bài viết cung cấp đủ kiến thức cho bạn.

Theo hoangpho

Xem thêm:

Kỹ thuật đánh trong khai cuộc trong cờ tướng

Những bí quyết và nguyên tắc khi chơi cờ tướng

Leave a Comment

Your email address will not be published.