Cờ tướng — June 6, 2016 at 9:50 am

Những bí quyết và nguyên tắc khi chơi cờ tướng

by
4.9/5 - (21 votes)

Trong bất kì bộ môn thể thao về trí óc nào cũng đều có những nguyễn tắc được đặt ra, cờ tướng cũng vậy, nó có rất nhiều nguyên tắc được đặt ra khi thi đấu nhưng có một vài nguyên tắc chính không thể nào quên. Dưới đây là Những bí quyết và nguyên tắc khi chơi cờ tướng

Những nguyên tắc đầu tiên khi chơi cờ tướng.

1. Triển khai chủ lực

Giai đoạn khai cuộc là giai đoạn ra quân, sắp xếp và triển khai lực lượng để sẵn sàng tấn công hay phòng thủ.

Đây là giai đoạn đầu của 1 trận đấu, thế cờ khó hay dễ phụ thuộc vào lúc triển khai. Với những đối thủ nhiều kinh nghiệm chúng ta nên chủ động lập thế thủ. Trước quân Tướng thì Sĩ, Tượng là điểm mấu chốt cho việc bảo vệ quân Tướng. Khi tấn công Xe, Mã và Pháo đi lên và có thể bị ép không thể về. Còn với Tốt đã đi thì không về nên việc sử dụng tốt Sĩ, Tượng sẽ giúp ta bảo vệ Tướng tốt hơn.

Thế cờ tướng triển khai đầu trận
Thế cờ tướng triển khai đầu trận

Khi trận đấu bắt đầu việc chống SĨ hay Tượng sẽ bảo vệ đường sông trước những quân Tốt của đối thủ. Bên cạnh đó còn giúp chúng ta tránh thua sớm khi bị chiếu chồng 2 quân Pháo.

Sau giai đoạn thiết lập các lớp phòng thủ ta triển khai tấn công.

Nguyên tắc này chỉ ra rằng phải triển khai toàn bộ quân chủ lực ở giai đoạn khai cuộc như Xe, Pháo và Mã của cả hai cánh phải được huy động nhanh chóng tiến lên chiếm lấy những điểm thuận lợi. Cụ thể là hai Xe phải ra cho sớm để giành lấy các thông lộ 2, 4 hoặc 6, 8, còn Pháo thì tuỳ từng kiểu chơi bố trí cho đúng chỗ để sẵn sàng tham gia tấn công hoặc tiếp ứng phòng thủ. Đối với Mã cũng vậy, cần triển khai sớm để bảo vệ Tốt đầu, thường một con ở nhà phòng thủ, một con sẵn sàng nhảy qua phối hợp cùng các quân khác tấn công.

Việc đi quân cần lên kế hoạch một cách cụ thể, quân nào đi trước, quân nào đi sau, quân nào tấn công, quân nào phòng thủ. Chơi cờ tướng không được điều động quân một cách tùy hứng , việc không xác định rõ nhiệm vụ từng quân cờ cụ thể sẽ khiến hàng ngũ bị rối loạn. Chơi cờ có kế hoạch, tức là các quân được bố trí theo một đội hình chiến đấu thì sang giai đoạn trung cuộc mọi ý đồ đều được thực hiện một cách chủ động và chắc chắn.

2. Thiết lập thế cờ bố trí linh hoạt.

Đối với 1 người chơi cờ hay họ bố trí các quân cơ cực kì khó đoán. Không vì vậy mà nó lại khó đi. Họ là những người chơi lâu năm, việc bố trí những quân cờ có thể công thủ toàn diện. Bên cạnh đó những quân cờ còn bảo vệ cho nhau. Những quân cờ như Xe, Mã và Pháo phải có tính cơ động cao. Đó là những quân cơ di chuyển khá tự do. Bạn phải cho chúng di chuyển tự do, nếu để 1 quân cờ khó đi chúng ta đã thiệt thòi.

Bố trí các quân cờ rất quan trọng. Nó giúp bạn chuyển từ phòng thủ sang tấn công hoặc ngược lại. Khi bạn bố trí hợp lý thì việc đối thủ sẽ khó ép bạn và những nước đi của họ cũng sẽ giảm độ nguy hiểm.

3. Phòng thủ Sĩ, Tượng

Khi bắt đầu bạn cho Sĩ, Tượng di chuyển sẽ giúp bạn chủ động trong phòng thủ. Bên cạnh còn giúp chúng ta di chuyển những quân Xe và Mã. Nhưng đừng để chúng ta vào thế ép bắt buộc phải thủ. Khi đó chúng ta đã sập bẫy của đối thủ, làm hẹp không gian di chuyển của Tướng và dễ bị Mã chiếu bí.

Chủ động chặn những đường chiếu của đối thủ như Xe xuống hay kéo Pháo.Nếu bạn có thể làm vật đổi khi chúng ta dùng 2 con Tượng hơp lý. Những quân Xe chạy vào sẽ khó ra. Và khi bạn dùng tốt 2 quân này chúng sẽ là những quân cờ tấn công trong sân nhà.

4. Quân Tốt chủ chốt

Bạn nên nhớ quân Tốt không vô dụng trong cờ tướng đâu nhé. Quân tốt là 1 phần quan trọng. Quân Tốt sẽ giúp ta di chuyển Xe, Pháo, Mã đượ tự do. Nhưng cần lưu ý: các Mã muốn linh hoạt thì phải tiến các Tốt 3, 7 hoặc Tốt biên. Nhưng đừng dùng nó quá nhiều rồi lại bị ăn mất mà chúng ta chẳng được gì.

Các bạn cũng không nên quá tham ăn những con Tốt hay cố gắng bắt chúng. Ta sẽ tốn nhiều nước cờ cho ván đấu. Bạn cũng có thể bị bẫy từ đối thủ. Khi bạn cố gắng bắt tốt ở biên có thể bạn sẽ trống khoảng giữa. Khi đó đối thủ đã cho các quân tấn công đi vào chúng ta rất khó. Đừng vì 1 quân tốt mà mất 1 ván cờ. Con Tốt đầu có vai trò rất đặc biệt: vừa là một bộ phận để phòng thủ vừa là một quân xung kích tấn công, do đó phải thật thận trọng khi đi Tốt đầu.

Di chuyển Tốt đầu
Di chuyển Tốt đầu

5. Tránh 1 quân cờ đi nhiều lần.

Kinh nghiệm của các cao thủ cờ tướng đưa ra là với 10 hoặc 12 nước đi ban đầu trong giai đoạn khai cuộc cần huy động ít nhất 6 – 7 quân khác nhau.

Nếu chúng ta chỉ dùng 1 quân hì sẽ không đủ nhân lực khi tấn công. Và đối thủ dùng nhiều quân hơn chúng ta sẽ không thể chống trả. Không chỉ khó tấn công mà chúng ta sẽ bị bắt bài khi dùng 1 quân. Đối thủ có thể mai phục và bắt chúng ta. Khi đó chúng ta sẽ lỗ cờ.

6. Chuẩn bị đầy đủ lực lượng khi tấn công

Khi tấn công, chúng ta dùng quân lực nhiều sẽ dễ áp đảo đối phương. Làm cho đối thủ lúng túng. Đánh đầu hở đuôi, chúng ta sẽ dễ chiến thắng.

Nhưng cũng có những trường hợp đối thủ dùng quân sơ hở, dàn cờ có lỗ hỏng. Chúng ta có thể dùng 2, 3 quân cờ đánh bất ngờ. Đối với những cao thủ hầu như trường hợp này không xảy ra. Đặc biệt trong các trận đấu chuyên nghiệp.

Nên để tấn công toàn diện và an toàn chúng ta nên triển khai đủ nhân lực rồi mới bắt đầu tấn công đối thủ. Chúng ta có thể dùng sức ép nhân lực để đánh úp lên đối thủ.

Những nguyên tắc đầu tiên khi chơi cờ tướng.
Những nguyên tắc đầu tiên khi chơi cờ tướng.

7. Tránh cản trở các quân cờ với nhau

Nguyên tắc cuối cùng đặt ra là người chơi cần lưu ý trong một số thế trận như Quá Cung Pháo, Kim Câu Pháo hoặc Quá Cung Liễm Pháo… dồn quân sang một cánh dễ xảy ra tình trạng các quân dồn cục lại, khó bề xoay trở. Các quân đã không linh hoạt thì cũng khó phát huy hết khả năng của chúng, dễ bị đối phương vây ép.
Vì vậy, khi triển khai lực lượng, cần lên một kế hoạch rõ ràng, tạo ra một thế liên hoàn giữa các quân cờ thì mới hình thành được một thế trận vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các giai đoạn sau.
Không ai có thể trở thành cao thủ cờ tướng trong một sớm một chiều được, cái quan trọng là người chơi biết lập kế hoạch luyện tập một cách cụ thể và không thôi học hỏi để rút ra kinh nghiệm.

Lưu ý chung và phát triển tư duy khi chơi cờ

Để chơi tốt môn cờ tướng bạn phải luyện tập nhiều. “Văn ôn, võ luyện”, muốn giỏi muốn tốt bạn phải tập luyện nhiều đó là điều cơ bản. Chẳng thể nào bạn chơi cờ giỏi mà chỉ chơi 1 vài lần được.

Chơi cờ tướng không chỉ là bạn cứ đánh thôi. Là 1 sự tính toán cho cả 1 ván đấu. Với những cao thủ cờ tướng họ có thể tính toán ra hàng nghìn nước cờ trước khi họ đánh. Mỗi 1 nước cờ bạn đánh ra phải có sự tính toán chi tiết. Khi bạn đi 1 nước cờ hãy làm sao cho nó thật an toàn hoặc có lợi cho mình. Di chuyển 1 quân cờ bạn phải xem xét kỹ nó có thuận lợi cho thế cờ chúng ta.Và có được sự bảo vệ từ các quân cờ khác. Việc bạn dùng các quân cờ bảo vệ lẫn nhau tốt sẽ làm cho đối thủ khó chơi.

Quân Mã là 1 quân rất khó chơi. Tại sao nói nó khó chơi vì nó có nước đi khá lạ. Không đi thẳng. Việc sử dụng tốt Mã rất tốt. Trong cả tấn công và phòng thủ nước đi quân Mã rất đa dạng. Nó có thể tấn công rất bất ngờ. Nếu bạn là người sử dụng quân Mã tốt khả năng chiến thắng của bạn rất cao.

Nguyên tắc và bí quyết khi chơi cờ tướng.

Trong cờ tướng có những luật chơi riêng của nó. Trên bàn cờ tướng là những cuộc đấu trí giữa các “cao thủ”. Khi các nước đi đã được tính trước tất cả. Đôi khi những nước đi của bạn đã nằm trong sự tính toán của họ.

1. Mười bí quyết chơi cờ tướng:

1. Không được nôn nóng muốn chiến thắng nhanh.

2. Đưa quân sang địch phải thong thả.

3. Tấn công đối phương phải nhìn lại mình.

4. Nên bỏ quân giành lấy nước tiên.

5. Bỏ lợi nhỏ để được lợi lớn hơn.

6. Gặp nguy hiểm nên hi sinh để cứu vãn tình thế.

7. Lúc nào cũng cần thận trọng, chớ nôn nóng muốn giải quyết nhanh.

8. Khi bị động thì cần có lực lượng đối phó.

9. Đối phương mạnh thì nên phòng thủ.

10. Khi ta yếu thì cố gắng thủ hòa.

Những bí quyết và nguyên tắc khi chơi cờ tướng (Bí quyết đánh Pháo đầu (Những bí quyết và nguyên tắc khi chơi cờ tướng)
Những bí quyết và nguyên tắc khi chơi cờ tướng (Bí quyết đánh Pháo đầu (Những bí quyết và nguyên tắc khi chơi cờ tướng)

2. Những nguyên tắc cơ bản trong khai cuộc cờ tướng:

1. Phải nhanh chóng triển khai toàn bộ quân chủ lực.

2. Phải hình thành một thế bố trí quân linh hoạt.

3. Phải sử dụng hợp lí các nước đi của Tốt, Sĩ, Tượng.

4. Không nên sử dụng một quân đi nhiều lần.

5. Khi chưa khai triển đủ lực lượng thì không nên vội tấn công.

6. Không nên tham lợi nhỏ mà bị bẫy.

7. Phải tránh tình trạng các quân cờ cản trở nhau.

3. Một số nguyên tắc cơ bản chơi tàn cuộc 1 ván cờ tướng:

1. Các quân phải đứng linh hoạt và liên hoàn.

2. Triệt để giữ gìn mọi loại quân nhưng sẵn sàng hi sinh khi cần thiết.

3. Trong tấn công phải lo phòng thủ và trong phòng thủ phải sẵn sàng tấn công.

4. Cố gắng chiếm các trục lộ 4, 5, 6 nhưng không xem thường các đường ngang và các trục lộ khác.

5. Cần bảo vệ Tướng, Sĩ và Tượng nhưng cũng cần xem chúng như một lực lượng tấn công.

6. Xác định đúng vai trò của Tốt trong từng thế cờ cụ thể.

4. Bí quyết đánh Pháo đầu trong cờ tướng cực hay:

Bí quyết đánh Pháo đầu (Những bí quyết và nguyên tắc khi chơi cờ tướng)
Bí quyết đánh Pháo đầu (Những bí quyết và nguyên tắc khi chơi cờ tướng)

Trước tiên Pháo vào cung,

So ra mạnh vô cùng.

Mã luôn giữ Tốt giữa,

Sĩ lên che Tướng trung.

Tượng cần Xe yểm trợ,

Tốt hai cánh nên bung.

Nếu đem Pháo lâm trận,

Mã sang sông theo cùng.

5. Các sai lầm hay gặp trong thi đấu cờ tướng:

Các sai lầm hay gặp trong thi đấu cờ tướng-Những bí quyết và nguyên tắc khi chơi cờ tướng
Các sai lầm hay gặp trong thi đấu cờ tướng

1. Không tập trung tư tưởng.

2. Hiểu biết không đầy đủ.

3. Sai lầm trong tính toán các biến.

4. Sai lầm về cảm nhận thế trận.

5. Sai lầm do thiếu sáng tạo.

6. Sai lầm về logic.

6. Một số lời khuyên cho người mới học chơi cờ tướng:

1. Hãy chơi ván cờ tự tin hết mình.

2. Hãy cố gắng phối hợp nhiều quân một lúc.

3. Đặc biệt cẩn thận trước những nước đi của đối phương.

4. Khi chơi vào thế yếu hơn, hãy cố gắng tạo ra những khó khăn nhiều nhất, lớn nhất cho đối phương.

7. Bí quyết binh pháp của Tôn Tử áp dụng trong cờ tướng:

– Tấn công chỗ địch không phòng bị, ra quân khi địch không chú ý.

– Lấy cái lợi mà dụ địch, lấy cái lợi mà thúc đẩy binh sĩ mình.

– Làm cho đối phương rối loạn để giành quyền chủ động mặt trận.

– Tuyệt đối không để cho bên địch tìm hiểu được năng lực của ta.

– Hãy khiêm tốn để đối phương kiêu ngạo chủ quan.

Giờ thì bạn đã sẵn sàng để bắt đầu với cờ tướng chưa, hỡi những người trẻ? Dưới đây là Những bí quyết và nguyên tắc khi chơi cờ tướng, hy vọng bài viết cung cấp đủ kiến thức cho bạn.

Theo linhho

Leave a Comment

Your email address will not be published.