Khỏe đẹp, Sức khỏe — February 15, 2023 at 2:30 am

Kỳ diệu về quá trình hình thành Đông trùng hạ thảo!

by
5/5 - (1 vote)

Đông trùng hạ thảo là dược liệu quý hiếm và được mệnh danh là thảo dược sinh học đắt nhất trên thế giới. Các công dụng nổi bật có thể kể đến như: trị đau nhứt, trị ung thư, tăng cường sinh lý,…Vậy bạn có biết quá trình hình thành của Đông trùng hạ thảo ra sao không mà khiến nó lại quý đến vậy. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

5 giai đoạn hình thành chính của Đông trùng hạ thảo

Xuất phát từ quan sát thực tế vòng đời của con đông trùng hạ thảo, khi vào mùa đông chúng giống con sâu (côn trùng), còn đến mùa hè thì chúng trông giống một loài thực vật (thảo mộc) hơn. Đông Trùng Hạ Thảo có vòng đời vô cùng độc đáo và ấn tượng. Cùng xem quá trình hình thành Đông trùng hạ thảo qua 5 giai đoạn nhé!

Quá trình hình thành của Đông trùng hạ thảo qua 5 giai đoạn
Quá trình hình thành của Đông trùng hạ thảo qua 5 giai đoạn

Giai đoạn 1:

Tại cao nguyên Tây Tạng có độ cao so với mực nước biển là từ 3.500m – 6.000m, có một loại côn trùng là Ngài dơi (tên khoa học là Thitarodes). Mùa sinh sản của loại bướm này thường rơi vào mùa thu, chúng đẻ trứng trên đất.

Giai đoạn 2:

Sau một khoảng thời gian, trứng nở, sâu non hình thành và di chuyển vào trong lòng đất.

Giai đoạn 3:

Ấu trùng tiếp tục sinh trưởng và phát triển trong lòng đất bằng cách hấp thụ các chất dinh dưỡng có xung quanh và rễ cây. Điều kiện tự nhiên của môi trường tại cao nguyên nơi đây cũng vô cùng thuận lợi ấu trùng lớn lên.

Giai đoạn 4:

Khi mùa xuân đến, ấu trùng trưởng thành và bắt đầu bị ký sinh của loài nấm sau khi ăn phải bào tử hoặc thông qua các lỗ thở. Bào tử nấm này do một loài nấm tên Trùng Thảo (tên khoa học là Cordyceps) phát tán khắp nơi rồi theo nước thấm vào lòng đất nên gặp ấu trùng.

Giai đoạn 5:

Vào thời gian cuối tháng 4, bào tử nấm trong cơ thể ấu trùng phát triển và Trùng Thảo đầu tiên mọc lên từ đầu của ấu trùng. Thời gian sinh trưởng mạnh nhất của Trùng Thảo tập trung vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 7. Đây cũng là thời điểm thu hoạch con Đông Trùng Hạ Thảo tốt nhất trong năm tại các cao nguyên này.

>>>Xem ngay: Đông trùng hạ thảo dưới góc nhìn khoa học: Nguồn gốc, công dụng và cách dùng

Đã có Đông trùng hạ thảo nhân tạo?

Trước sự khan hiếm cũng như quá trình sinh trưởng lâu nên các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công các trồng Đông trùng hạ thảo trong phòng thí nghiệm.

Theo đó điều kiện nuôi trồng cần đảm bảo những việc sau:

  • Phòng nuôi phải được vô trùng tuyệt đối và có độ sáng cũng như độ thoáng tự nhiên.
  • Trang bị hệ thống phun sương để tạo độ ẩm cần thiết (70 – 85%)
  • Trang bị hệ thống làm lạnh giữ nhiệt độ ổn định (18 – 20 độ C)
  • Hệ thống giàn và giá để đặt các lọ cơ chất, bình nuôi
  • Hệ thống đèn chiếu sáng…

Hiện nay, có 2 phương pháp nuôi cấy nhân tạo chính:

  • Nuôi cấy trên nền cơ chất tổng hợp: Giá thể nuôi trồng đông trùng hạ thảo là dung dịch hỗn hợp từ nguyên liệu các loại tinh bột, nhộng tằm xay nhuyễn cùng một số vi lượng thiết yếu. Giá thể sẽ được đưa vào các lọ cơ chất và  thanh trùng trong. Sau đó sẽ được chuyển sang phòng lạnh để chờ nguội và bắt đầu cấy giống.
  • Nuôi cấy trên nhộng tằm: Đầu tiên nhộng tằm sẽ được lột khỏi kén và vô trùng các yếu tố vi sinh vật bất lợi rồi đưa vào phòng lạnh để bắt đầu cấy giống. Sau khi cấy giống xong, các con nhộng sẽ được đưa lần lượt vào phòng ươm, phòng chiếu sáng. Trong thời gian này nấm sẽ bắt đầu kết mạng trong ruột nhộng tằm và tua sợi ra bên ngoài.

Phân loại theo cách chế biến Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo tươi (Trái) và Đông trùng hạ thảo khô (Phải)
Đông trùng hạ thảo tươi (Trái) và Đông trùng hạ thảo khô (Phải)
  • Dạng tươi: Là dược liệu vừa được khai thác và chưa trải qua quá trình nhiệt phân bằng các thiết bị. Cho nên hàm lượng dược chất trong Đông trùng hạ thảo tươi gần như được giữ nguyên, và người dùng cần bảo quản loại này trong tủ lạnh.
  • Dạng khô: Là dạng sản phẩm đã qua xử lý nhiệt phân với tác dụng kéo dài thời gian sử dụng. Hơn nữa nếu được chế biến và bảo quản đúng cách Đông trùng hạ thảo dạng khô vẫn sẽ có hàm lượng dưỡng chất cao.

Theo Nhà Thuốc Việt

Xem thêm:

Mật ong ngâm đông trùng hạ thảo có tác dụng gì? Cách làm chi tiết

Cách dùng đông trùng hạ thảo khô giúp phát huy tối đã công dụng

Comments are closed.