Bóng đá — December 14, 2022 at 5:40 am

Argentina vào chung kết World Cup sau 8 năm chờ đợi

by
Rate this post

Ngày 14-12, Lionel Messi đã ghi dấu ấn với bàn mở tỉ số và có một pha kiến tạo cho Julian Alvarez trong chiến thắng 3-0 của Argentina trước Croatia ở trận bán kết thứ nhất World Cup 2022.

Bước ngoặt từ pha phạm lỗi của thủ thành Livakovic

Kịch bản bất ngờ diễn ra trên sân Lusail khi Argentina được đánh giá cao hơn nhưng lại chơi lép vế trước Croatia. Bộ ba tiền vệ Kovacic, Modric và Brozovic giúp đại diện châu Âu làm chủ khu vực giữa sân và thoát khỏi những pha pressing từ đối thủ.

Người tạo khác biệt không phải là Messi mà là Julian Alvarez. Phút 34, tiền đạo trẻ của Man City đột phá dũng mãnh buộc Livakovic phải phạm lỗi, từ đó dẫn đến quả phạt đền. Messi đối mặt thủ môn bắt phạt đền tốt bậc nhất tại World Cup nhưng vẫn dễ dàng ghi bàn, mở tỷ số.

Argentina-vao-chung-ket-World-Cup 2022
Pha phạm lỗi của thủ môn Croatia tạo nên bước ngoặt của trận đấu

Bàn thua từ chấm penalty khiến hàng thủ Croatia rụt rè trong những tình huống truy cản. Alvarez dường như đã nhận thấy điều này để tiếp tục mang về bàn thắng thứ 2 cho Argentina. Phút 39, tiền đạo sinh năm 2000 đứng trước vòng vây của 3 cầu thủ Croatia nhưng vẫn tự tin đột phá. Alvarez áp sát khung thành rồi dứt điểm gọn, buộc Livakovic phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 2.

2 bàn thua khiến Croatia không còn lựa chọn ngoài việc chơi tất tay. HLV Dalic rút Brozovic ra nghỉ để tung Petkovic, một cầu thủ có khả năng chơi đầu tốt vào sân. Nhà đương kim á quân cố gắng đưa bóng sang hai biên nhưng không thể tạo ra cơ hội nào đáng chú ý.

Về phía Argentina, nhà vô địch Copa America phòng ngự đầy chắc chắn và tung đòn kết liễu Croatia nhờ sự ăn ý của bộ đôi trên hàng công. Phút 69, Messi đánh bại Gvardiol – trung vệ trẻ hay nhất tại World Cup 2022 trong pha một đấu một, trước khi chuyền ngang vừa tầm để Alvarez đệm bóng cận thành, ấn định thắng lợi 3-0.

Messi đứng trước cơ hội lớn để lập các kỷ lục mới

Trận bán kết giữa Argentina và Croatia rạng sáng ngày 14/12 (theo giờ Việt Nam) là trận đấu thứ 25 của Messi qua các kỳ World Cup, anh chính thức san bằng kỷ lục của cựu danh thủ người Đức Lothar Matthaus (kỷ lục này đã tồn tại qua 1/4 thế kỷ).

Khi Lothar Matthaus lập kỷ lục ra sân nhiều trận nhất tại các kỳ World Cup hồi năm 1998, kỷ lục này được đánh giá rất khó phá, bởi cầu thủ lập kỷ lục không chỉ bền bỉ, mà đội bóng của cầu thủ đấy phải rất mạnh.

Nếu không có bất ngờ động trời, cụ thể là trừ khi Messi chấn thương nặng, anh sẽ xác lập kỷ lục mới với 26 trận ra sân, nếu anh góp mặt trong trận chung kết vào ngày 18/12 tới đây.

Messi-cung-dong-doi-dua-Argentina-vao-chung-ket
Messi – siêu sao bóng đá người Argentina

Ngoài ra, chỉ cần thi đấu thêm tối thiểu 24 phút trong trận chung kết World Cup 2022, Messi sẽ phá kỷ lục thi đấu với thời lượng nhiều nhất do cựu hậu vệ lừng danh Paolo Maldini (Italy) nắm giữ. Maldini hiện có 2.217 phút thi đấu, còn Messi có 2.194 phút thi đấu.

Còn với bàn thắng ghi vào lưới Croatia, Messi đã có 11 pha lập công qua các kỳ World Cup, chính thức phá kỷ lục của cựu tiền đạo cự phách Gabriel Batistuta, về số bàn thắng ghi được cho đội tuyển Argentina tại các giải vô địch thế giới.

Messi cũng đã tiếp cận kỷ lục kiến tạo thành bàn của Maradona ở các kỳ World Cup, với 8 lần kiến tạo, tính luôn đường chuyền cho đồng đội Julian Alvarez ghi vào lưới Croatia (bàn nâng tỷ số lên 3-0).

Đội trưởng của đội tuyển Argentina cũng vừa tiếp cận kỷ lục có 6 pha kiến tạo thành bàn ở giai đoạn knock-out World Cup, ngang với vua bóng đá Pele.

Cũng với bàn thắng ghi vào lưới Croatia sáng nay, Messi giữ kỷ lục về khoảng cách giữa bàn thắng đầu tiên và bàn thắng gần nhất tại World Cup, cách nhau 16 năm 180 ngày. Người xếp thứ hai sau Messi chính là Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), với 16 năm 160 ngày.

Xem thêm:

Có thể bạn quan tâm:

Comments are closed.