Các kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua

by
4.7/5 - (3 votes)

Để trả lời cho câu hỏi “Các kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua”  mời bạn tham khảo ngay kiến thức mà Blog Thể Thao HCM tìm và tổng hợp lại một cách chi tiết và dễ hiểu nhất!

1. Cái giai đoạn chính? Giai đoạn nào quan trọng nhất?

Kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua có 4 giai đoạn chính là: chạy đà, giậm nhảy, bay trên không và tiếp đất. Trong 4 giai đoàn thì giai đoạn giậm nhảy là quan trọng nhất. Mỗi giai đoạn cần có những kỹ năng riêng của nó. Cùng mình tìm hiểu các giai đoạn để tập cho đúng kỹ thuật nhé!

2. Các kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua đúng chuẩn

2.1. Kỹ thuật chạy đà

Khi chạy đà bạn cần thực hiện động tác đo đà. Xác định các bước chạy đà, ở 3 bước chạy đà cuối cùng thì bạn cần tăng tốc độ cho từng bước chạy bằng cách đạp về phía sau kết hợp với nâng thân. Sau đó tiếp tục duy trì tốc độ này cho tới khi thực hiện động tác giậm nhảy.

Kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua
Chạy đà là bước bắt đầu của Kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua

Tóm tắt các bước theo lý thuyết:

 – Bước chạy đà đầu tiên: Trong 3 bước chạy cuối (4-5-6) thì bạn bước chân chạy dài hơn bước trước đó và đặt gót bàn chân chạm đất trước.

– Bước chạy đà thứ 2: xong bước chạy đầu tiên thì bạn cần đưa thật nhanh chân lăng ra phía trước để thực hiện bước chạy đà thứ 2, bước chạy này dài nhất trong 3 bước chạy cuối cùng.

– Bước chạy thứ 3: Bạn chủ động đưa chân giậm nhảy cùng với phần hông cùng bên vươn nhanh về phía trước và đặt phần gót chân xuống đúng vị trí giậm nhảy để chuẩn bị giậm nhảy.

Mách bạn số mẹo nhỏ:

Trường hợp bạn chạy đà chẵn thì nên chạy đà khoảng 6 – 8 bước, trường hợp bạn chạy đà lẻ thì nên chạy đà khoảng 7 – 11 bước.

Góc nghiêng từ 30 đến 40 độ được tính từ thanh xà đến số bước nhảy. Khi bạn thực hiện một cú đá, chân phải của bạn phải ở phía bên phải của thanh xà từ hướng nhìn vào thanh xà.

2.2. Kỹ thuật giậm nhảy

Giai đoạn giậm nhảy là giai đoạn đóng vai trò quan trọng nhất trong bài nhảy cao. Vì vậy, bạn nên biết cách phối hợp các động tác một cách nhịp nhàng, hài hòa với nhau trong quá trình tập để tránh bị lỗi đáng tiếc.

Về lý thuyết:

Bàn chân giậm nhảy ở bước chạy đà cuối cùng bạn chạm đất bằng gót bàn chân, rồi sau đó nhanh chóng chuyển sang cả  bàn chân. Khi thực hiện động tác giậm nhảy thì bạn hơi chùng gối xuống để tạo thế co cơ khi giậm nhảy. Dùng sức lực của chân đạp thật mạnh xuống đất để lấy đà bật người lên cao, đồng thời đá chân lăng thật mạnh từ phía sau lên phía trước. 2 tay đánh từ sau ra trước lên cao hướng khuỷu tay sang 2 bên và dừng đột ngột ở độ cao ngang vai giúp tạo lực nâng cơ thể lên cao.

Kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua
Giậm nhảy là bước quan trọng nhất của Kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua

2.3. Kỹ thuật bay trên không

Khi chân lăng đang ở trên xà thì bạn phải thực hiện nhanh chóng hạ chân lăng xuống phía bên kia xà, thân trên ngả về phía trước để tạo điều kiện cho chân giậm nhảy nâng lên.

Kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua
Minh hoạt bay trên không khi nhảy cao

2.4. Kỹ thuật tiếp đất

Sau khi cơ thể được nâng qua xà thì chân lăng sẽ tiếp đất trước, tiếp đến là chân giậm nhảy, lúc này chùng gối 2 chân xuống để giảm chấn động. Còn phần tay sẽ giúp giữ thăng bằng.

Trên đây là toàn bộ lý thuyết cũng như chi tiết các kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua. Mong rằng bạn sẽ thực hiện tốt bài tập này! Chúc bạn thành công.

theo thethaohcm.com.vn

Xem thêm: Kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng

Comments are closed.