Khỏe đẹp, Sức khỏe — January 7, 2022 at 5:53 am

Chuối hột rừng có tác dụng gì? Có chữa bệnh được không?

by
5/5 - (5 votes)

Chuối hột rừng từ lâu đã là loại cây khá quen thuộc với người dân ở các tỉnh miền núi bởi vì là một loại cây rất dễ trồng.Theo Đông y, chuối hột rừng còn là một nguyên liệu để chữa bệnh. Điển hình như kích thích tiêu hóa, bài trừ sỏi thận, tăng cường thanh lọc cơ thể…

chuoi-hot-rung

Chuối hột rừng có tác dụng gì ?

Chuối hột rừng có tên khoa học là Musa balbisiana Colla. Chuối hột rừng đã được lai tạo cùng với chuối rừng Musa acuminata, Musa balbisiana Colla để tạo ra giống chuối phổ biến mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày. Loài chuối hột rừng này thường sinh trưởng ở những khu vực có khí hậu nhiệt đới, ví dụ như Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan,…

Chiều cao tối đa chuối hột rừng có thể đạt được là 6m, đường kính thân giả là 30cm. Lá cây mọc thẳng theo các cụm lớn, hoa chuối hình chóp ngắn, màu đỏ tía hoặc nâu hạt dẻ. Quả có kích thước tương tự giống chuối lá, màu vỏ vàng nhạt và chứa rất nhiều hạt cứng bên trong.

Phân tích hóa học cho thấy trong loại chuối này có chứa nhiều hoạt chất như flavonoid, polyphenol, tannin, monoterpenoid, sesquiterpenoid, quinone và saponin. Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn tìm thấy một số khoáng chất như kali 4, clorua, canxi và cacbon và axit béo như C18, C16, protein cùng chất diệp lục.

Chuối hột rừng được chứng minh là có các tác dụng dược tính sau:

  • Hoạt tính kháng khuẩn: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng hoạt chất flavonoid trong loại chuối này có thể ức chế khả năng tổng hợp protein của bào từ vi khuẩn. Không những vậy, tannin cũng có hoạt tính kháng khuẩn thông qua việc tiêu diệt thành bảo vệ bên ngoài của vi khuẩn gây hại. Các chiết xuất ethanol từ quả của chuối hột rừng còn giúp chống lại vi khuẩn bệnh lỵ, vi khuẩn gram âm P.aeruginosa và E.coli.
  • Chống oxy hóa: Không chỉ sở hữu hoạt tính kháng khuẩn tuyệt vời mà loại chuối này còn chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa như ethanolic hay thepresence. Chính vì vậy, chuối hột rừng được ứng dụng trong việc điều trị một số bệnh lý, ví dụ: Tiểu đường, đái tháo đường, sốt cao, mỡ máu, ung thư đại tràng và ung thư vú.

Các bài thuốc chữa bệnh từ chuối hột rừng

Quả chuối có thể dùng lúc xanh, khi đã chín hoặc phơi khô, ngâm rượu uống. Liều dùng trong ngày chưa cố định, dựa vào cách dùng mà gia giảm cho phù hợp. Dưới đây là một số bài thuốc thông dụng từ chuối hột mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Bài thuốc chữa sỏi thận: Lấy 7-8 quả chuối xanh rửa sạch, thái mỏng, sao vàng rồi hạ thổ trong vài ngày. Hàng ngày dùng một vốc tay sắc thành nước uống, ngày dùng 3-4 bát. Với người bệnh dạ dày thì chỉ nên sắc loãng và uống thành nhiều lần trong ngày.
  • Bài thuốc chữa bệnh đái đường: Chọn cây chuối hột vừa phải không quá già, chặt ngang gốc (cao chừng 2 tấc) rồi khoét 1 lỗ to bằng chiếc bát tô, bọc kín lại để qua đêm. Sáng hôm sau lấy chén múc nước từ thân cây uống, liên tục trong vòng 1 tuần.
  • Bài thuốc chữa sỏi thận: Lấy nguyên hạt chuối rồi đen rang giòn, giã nát hoặc xay nhuyễn rồi sắc nước uống. Dùng liên tục trong nhiều ngày.

cay-chuoi-hot-rung

Chuối hột ngâm rượu

Chuối rừng ngâm rượu là một phương pháp được nhiều lựa chọn bên cạnh dùng sắc uống hoặc dùng dưới dạng bột uống. Rượu chuối hột được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, dễ uống, có vị ngọt tự nhiên của chuối đọng lại nơi cuống họng.

Khi ngâm chuối hột với rượu thì có thể ngâm độc vị hoặc kết hợp thêm với các dược liệu khác, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng là để chữa bệnh cao huyết áp, đau nhức xương khớp hay chữa bệnh sỏi thận…

1 kg chuối hột ngâm bao nhiêu lít rượu?

Tỷ lệ ngâm giữa chuối và rượu thường là 1 phần chuối – 4 phần rượu thì sẽ đạt được vị ngon nhất. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể suy suyển đôi chút ở từng ng thức khác nhau. Nhưng nhìn chung, ngâm rượu chuối hột không quá khó và chú ý một chút thì sẽ cho ra thành phẩm ngon, chất lượng.

Cách ngâm rượu chuối như sau:

  • Chuẩn bị 1kg chuối rừng chín vàng đều, rửa sạch, để ráo nước rồi thái mỏng, đem phơi nắng cho khô (chú ý đạy điệm trong lúc phơi để ruồi muỗi không bu vào). Phơi xong thì cho vào bình thủy tinh sạch, đổ thêm 2-2,5 lít rượu ngon (loại từ 40 – 50 độ), chú ý dùng rượu trắng nguyên chất không pha tạp. Lưu ý: lượng chuối hột chỉ để ⅓ bình, đổ rượu đến ⅔ bình còn chừa lại ⅓ bình chân không để chuối nở ra là vừa.
  • Đậy kín nắp và bảo quản tại nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp trong 100 ngày thì dùng được. Rượu càng ngâm lâu thì càng ngấu, ngon.
  • Mỗi lần dùng, người bệnh chỉ nên uống ½ chén uống trà. Không uống quá 20ml một ngày. Rượu chuối hột là rượu thuốc nên không được uống đến say xỉn

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết!

Xem thêm: Cách chữa rụng tóc tại nhà bằng tinh dầu thiên nhiên, bạn thử chưa?

Xem thêm: Mách bạn cách thải độc gan bằng phương pháp tự nhiên

Leave a Comment

Your email address will not be published.