Sức khỏe — January 25, 2018 at 2:47 am

Điểm danh các thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ

by
Rate this post

Khả năng ghi nhớ của bạn giảm sút? Bạn mắc chứng hay quên? Bạn chưa biết phải làm sao? Hãy bổ sung các thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ để cải thiện khả năng ghi nhớ nhé.

Cá hồi kho tiêu, cá hồi kho nghệ, cá hồi nướng, ruốc cá hồi, cá hồi trộn sốt mayonnaise…là những món ngon và dễ làm từ cá hồi.

Đối với con người, DHA có trong axit béo không no của cá và có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Thiếu chất này con người sẽ giảm trí nhớ, kém thông minh. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, DHA là một dưỡng chất vô cùng quan trọng và cần thiết để phát triển tế bào não. Với người già thì lượng DHA có trong cá có tác dụng làm chậm lão hóa bộ não.

 thuc-pham-tang-cuong-tri-nho

Cá là loại thực phẩm bổ não giàu hàm lượng omega-3 ( gồm DHA và EPA), đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tế bào neuron thần kinh. Theo các nghiên cứu khoa học và những từ những thực nghiệm đã chỉ ra rằng những người ăn cá đều đặn sẽ có trí nhớ sắc sảo hơn, các phản xạ nhanh nhạy hơn.

Đặc biệt là cá hồi là thực phẩm tốt nhất cho não, nhất là với những người lớn tuổi, làm việc trí óc, hãy tăng cường ăn cá. Các thực nghiệm đã chứng minh rằng những người ăn nhiều cá có trí nhớ, khả năng tập trung, khả năng nói chuyện tốt hơn. Còn đối với những bà mẹ mang thai, ăn nhiều cá trong ba tháng giữa của thai kì sẽ giúp bộ não thai nhi phát triển hoàn thiện. Không nên ăn quá 80g cá mỗi ngày.

Trứng

Trứng rất dễ chế biến, và ngon như trứng tráng, trứng cuộn, trứng trộn rau và sốt, trứng hấp, trứng chiên, salad trứng, canh mây (canh trứng cà chua), trứng bác cà chua…

Trứng dồi dào chất dinh dưỡng choline, cần thiết cho sự phát triển não bộ ở thai nhi, trẻ sơ sinh cũng như các chức năng bộ nhớ ngay cả vào tuổi già. Một quả trứng mỗi ngày sẽ cung cấp 28% nhu cầu choline một người phụ nữ mang thai.

Trứng cung cấp nhiều protein. Lòng đỏ trứng rất giàu thành phần choline, giúp củng cố trí nhớ.

Collin – một chất giống vitamin – được giới khoa học đánh giá là món quà tuyệt vời đối với bộ não. Lòng đỏ trứng là thức ăn chứa nhiều collin nhất. Trong 50g lòng đỏ trứng có gần 500mg chất collin, tương tự như lượng collin có trong 100g gan, nhiều gấp 2,5 lần so với lượng collin có trong 100g thịt chim.

Lạc

Đậu phộng nhào đường, đậu phộng kho thịt, chè đậu phộng, bánh đậu phộng, đậu phộng rang, và sữa đậu phộng là những món ngon, cung cấp nhiều vitamine E (chất chống ôxy hóa tiềm năng, giúp bảo vệ màng tế bào thần kinh) và thiamin (thúc đẩy quá trình sử dụng glucose sản sinh năng lượng ở não).

Một phần tư chén lạc (khoảng 30gr) có thể cung cấp 35% lượng mangan cần thiết cho cơ thể. Mangan là một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa chất béo và carbonhydrate, sự hấp thụ canxi và quy định lượng đường trong máu.

Bạn có biết, lạc được coi là thực phẩm của não bộ không? Điều này có nghĩa là do vitamin B3 và niacin trong lạc mang lại nhiều ích lợi cho não bộ bằng cách tăng cường hoạt động của não và tăng trí nhớ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những loại thực phẩm giàu niacin như lạc làm giảm ít nhất 70% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Một phần tư bát lạc mỗi ngày có thể cung cấp nguôn niacin cần thiết trong một ngày.

Các loại hạt như lạc, ngô, kê… đều có lợi cho não: Lạc chứa hàm lượng lecithin và cephalin phong phú. Thực nghiệm đã chứng minh, ăn lạc thường xuyên có thể cải thiện quá trình tuần hoàn máu, tăng cường trí nhớ, và đẩy lùi quá trình lão hóa. Ăn ngô thường xuyên, nhất là ngô non sẽ có tác dụng kiện não.

Sữa và sữa chua

Sữa bò được coi là một trong những nguồn dinh dưỡng quý giá nhất. Trong sữa có nhiều protein, canxi và những nguyên tố cần thiết khác cho não. Đặc biệt, uống sữa mỗi ngày là cách bổ sung canxi nhanh và hiệu quả nhất. Nếu như công việc căng thẳng khiến bạn mất ngủ thì hãy thử uống một ly sữa nóng vào buổi tối, nó sẽ giúp bạn dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ.

Các chế phảm sữa giàu đạm và vitamin B, cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của tổ chức não, chất trung gian thần kinh và enzyme. Chúng cũng cung cấp nhiều cácbonhydrát, nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho não. Sữa cũng giàu vitamin D. Nghiên cứu gần đây cho thấy, trẻ nhỏ và thiếu niên tuổi dậy thì cần lượng vitamin D cao gấp 10 lần con số được khuyến cáo. Vitamin này tốt cho hệ thần kinh cơ và chu kỳ sống nói chung của tế bào con người.

Nhờ có nhiều loại vitamin và khoáng chất, sữa có thể giúp giảm căng thẳng. Hãy ngồi nghỉ một chút và uống một ly sữa ấm. Điều này giúp giảm căng cơ và làm dịu thần kinh của bạn.

Bắp

Ngô chiên dừa, Chè ngô cốm, Salad bắp, Chè bắp, Bắp xào tôm khô, Bắp xào phô mai, Bánh bắp ngọt, Bánh bắp nướng, Sữa bắp… và rất nhiều món ăn bổ dưỡng dành cho não được làm từ ngô.

Vitamin B1 có nhiều trong ngô giúp acetylcholine-một chất truyền tín hiệu thần kinh cho bộ nhớ. Thiếu vitamin B1 sẽ khiến bạn luôn trong tình trạng đầu óc mệt mỏi và giảm trí nhớ. Một bát ngô có thể đáp ứng được khoảng 24% lượng vitamin mà cơ thể cần mỗi ngày.

thuc-pham-tang-cuong-tri-nho-1

Trong bắp, đặc biệt là bắp tươi có chứa nhiều axit béo và axit không no như axit linoleic, nên có tác dụng bảo vệ não bộ và giảm lượng mỡ trong máu. Đặc biệt là lượng axit glutamic trong bắp rất cao, nên sẽ kích thích các tế bào não không ngừng chuyển động và trao đổi thông tin.

Ngô giúp ngăn ngừa thiếu máu do thiếu hụt các vitamin. Ngô cũng chứa hàm lượng lớn sắt, đó là một trong những khoáng chất thiết yếu cần thiết để hình thành tế bào máu.

Bí đỏ

Canh bí đỏ thịt nạc, canh bí đỏ hầm đậu phụng, canh bí đỏ đậu xanh, bí đỏ nhồi thịt, móng giò hầm bí đỏ, spaghetti bí đỏ, bí đỏ xào thịt,… và rất nhiều món ăn ngon khác tốt cho não bộ của bạn.

Sở dĩ bí đỏ được truyền tụng như một loại thức ăn bổ não vì trong bí đỏ có chứa chất cần thiết cho hoạt động của não bộ, là acid glutamic. Trong 100g bí đỏ phần ăn được có tới 233mg acid glutamic. Chất này đóng vai trò quan trọng trong bồi dưỡng thần kinh, trợ giúp các phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não. Acid glutamic có vai trò quan trọng trong chuyển hóa cơ thể, thải loại amoniac, thúc đẩy khả năng học tập và ghi nhớ của bộ não. Vì thế, bí đỏ được coi là món ăn bổ não, trị suy nhược thần kinh, trẻ em chậm phát triển về trí óc.

Trên đây là các thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện chứng hay quên. Bạn có thể bổ sung các thực phẩm này vào thực đơn ăn uống hằng ngày để có trí nhớ tốt.

Xem thêm:

==> Điểm danh 10 thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ

==> 3 loại thuốc tăng cường trí nhớ nên dùng

Chúc bạn thành công!

Leave a Comment

Your email address will not be published.