Sức khỏe — May 6, 2023 at 3:50 am

Giải đáp: Tiểu đường có ăn được khoai lang không?

by
Rate this post

Tiểu đường có ăn được khoai lang không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân tiểu đường. Họ lo lắng ăn khoai lang có thể ảnh hưởng đến đường huyết bởi khoai nhiều tinh bột và có vị ngọt. Câu trả lời cho thắc mắc trên sẽ được giải đáp ở bài biết dưới đây. Bạn đọc cùng theo dõi để hiểu rõ và biết cách ăn khoai lang hợp lý.

1. Bệnh tiểu đường ăn khoai lang được không?

Bệnh tiểu đường CÓ ăn được khoai lang và đây là một lựa chọn thay thế tốt cho khoai tây trắng. Mặc dù khoai lang có chứa tinh bột nhưng lượng calo thấp, đồng thời hàm lượng đường và tinh bột trong khoai lang tương đối ít nên người bệnh tiểu đường vẫn ăn được khoai lang. Hơn nữa, khoai lang là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, với GI là 44 (với khoai lang luộc), rất thân thiện với người bị tiểu đường. Ngoài ra, khoai lang còn chứa nhiều chất xơ giúp cơ thể no lâu hơn và giảm thiểu tối đa lượng thức ăn. Chính vì thế, bệnh tiểu đường có kiêng ăn khoai lang không thì có thể khẳng định là không cần kiêng và người bệnh có thể ăn được khoai lang.

2. Lợi ích của khoai lang với bệnh tiểu đường

Để biết được khoai lang mang lại lợi ích gì cho người bệnh tiểu đường, chúng ta cùng xem thành phần dinh dưỡng chính trong 100g khoai lang và khoai tây dưới đây: (1)

Thành phần dinh dưỡng Khoai lang Khoai tây Tác dụng
Năng lượng 119 Kcal 93 Kcal
Chỉ số GI (luôc) 44 (thấp) 78 (cao) Chỉ số đường huyết
Chất xơ 1,3g 1 g Giúp người bệnh no lâu hơn, Kiểm soát đường huyết, Cải thiện hệ thiêu hóa
Canxi 34 mg 10 mg Hỗ trợ giảm tình trạng loãng xương ở người tiểu đường
Magie 201 mg 32 mg Giảm thiểu nguy cơ bệnh tiểu đường type II
Mangan 0,39 mg 0,2 mg Điều tiết hàm lượng insulin thích hợp và giúp ổn định đường huyết
Kali 210 mg 396 mg Duy trì các mô và cơ bắp khỏe mạnh
Vitamin C 23 mg 10 mg Chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Beta-caroten 150 μg 5 μg Chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Protein 0,8 g 2g Bổ sung dưỡng chất cho người bệnh

2.1.Kiểm soát đường huyết

  • Giàu chất xơ: Trong 100g khoai lang có chứa 1,3 g chất xơ, trong khi đó khoai tây chỉ có chứa 1g.  Các chất xơ đều hòa tan (15–23%) ở dạng pectin và không hòa tan (77–85%) ở dạng cellulose, hemicellulose và lignin. Các chất xơ hòa tan  có thể làm tăng cảm giác no lâu, giảm lượng thức ăn và giảm lượng đường trong máu bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột. Trong khi đó, chất xơ không hòa tan mang đến lợi ích với sức khỏe người bệnh tiểu đường, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và cải thiện sức khỏe đường ruột
  • Chỉ số GI thấp: những loại thực phẩm có GI <55 làm mức đường huyết tăng từ từ đều đặn và cũng giảm từ từ nhờ đó giữ được nguồn năng lượng ổn định, rất phù hợp cho người bệnh tiểu đường. Chỉ số GI của khoai lang chỉ có 44 trong khi đó khoai tây là 78 ở mức cao và nên hạn chế với bệnh tiểu đường
  • Caiapo – một tinh chất được chiết xuất từ khoai lang trắng có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu và cholesterol ở bệnh nhân tiểu đường type II

2.2. Giảm sự kháng insulin

Khoai lang chứa hợp chất Carotenoids giúp hạn chế kháng insulin, giúp đường từ máu đi vào các tế bào thuận lợi hơn. Nhờ đó mà lượng đường lưu giữ trong máu được giảm đi đáng kể.

2.3 Giúp người bị tiểu đường giảm cân

Khoai lang là loại thực phẩm có lượng calo thấp. Trong 100g khoai lang sống chỉ cung cấp 86 calo. Vì vậy, người bệnh tiểu đường có thể sử dụng khoai lang thay thế cơm, khoai tây, bánh mì… để tránh tăng cân. Đồng thời, chất xơ trong khoai lang còn giúp người bệnh cảm thấy no lâu hơn. Từ đó, người bệnh sẽ hạn chế được lượng thức ăn nạp vào cơ thể và duy trì cân nặng hợp lý.

2.4. Chống oxy hóa, giảm nguy cơ tai biến từ bệnh tiểu đường

Nhờ hàm lượng Beta-Carotene (150 μg) và Vitamin C (23 mg) mà khoai lang mang đến khả năng chống oxy hóa tốt. Các hợp chất này trong khoai lang giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại. Nhờ đó, những bệnh nhân tiểu đường sử dụng thực phẩm này sẽ giảm các biến chứng nguy hiểm như tai biến, đột quỵ. Trong khi đó, với khoai tây thì hàm lượng Beta-caroten chỉ có 5 μg và 10mg Vitamin C. Vì thế, mỗi liên hệ giữa khoai lang với bệnh tiểu đường là an toàn và có thể sử dụng được cho người bệnh.

2.5. Cải thiện hệ tiêu hóa cho người bệnh tiểu đường

Chất xơ có trong khoai lang giúp loại bỏ các chất thải tích tụ trong dạ dày và làm mềm phân, giảm tình trạng táo bón ở người bị tiểu đường. Theo một nghiên cứu cho thấy, chất chống oxy hóa trong khoai lang tím thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

2.6. Khoai lang chứa nhiều dinh dưỡng

Trong 100g khoai lang mang lại cho cơ thể đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu như: Protein (0,8g), chất xơ (1,3g), tinh bột và nhiều vitamin, khoáng chất quan trọng. Giúp cơ thể người bệnh tiểu đường tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ tiêu hóa, giảm viêm…

Bệnh tiểu đường có nên ăn khoai lang không? Khoai lang có nhiều tác dụng tốt cho bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, thực phẩm này lại chứa nhiều carbs (trong 100g khoai lang có 28,5g carbs). Vì vậy, người bệnh tiểu đường cần ăn có chừng mực. Bởi nếu ăn quá nhiều khoai lang có thể khiến tích tụ đường trong máu và làm đường huyết tăng đột biến sau ăn.

3.  Cách ăn khoai lang tốt cho người tiểu đường

Cách chế biến:

Cách chế biết khoai lang ảnh hưởng rất lớn tới chỉ số GI và các hàm lượng dinh dưỡng có trong khoai. Dựa vào bảng chỉ số GI thay đổi theo các phương pháp chế biến dưới đây để lựa chọn phương thức phù hợp:

Cách chế biến Chỉ số GI Chỉ số GL
Luộc bình thường 44 11
Bỏ vỏ, cắt khúc để luộc 46 15
Nướng 82 37
Chiên 75 24

Dựa vào bảng trên và theo khuyến cáo thì để sử dụng tốt nhất cho người tiểu đường nên chế biến khoai lang luộc hoặc hấp, nên ăn cả vỏ và hạn chế nướng, chiên rán.  Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng và Trao đổi chất vào tháng 10 năm 2011, cho thấy, khoai lang luộc hoặc hấp có chỉ số GI thấp nhất. Nguyên nhân do nước sôi hoặc khí nóng làm mềm tinh bột và giúp dễ tiêu hóa hơn. Còn nếu chế biến khoai lang theo phương pháp nướng hoặc chiên rán thì có thể làm mất đi nhiều dưỡng chất tốt và làm tăng GI của khoai lang [2].

Lưu ý: Thời gian luộc càng lớn thì GI càng thấp. Lấy ví dụ, khi luộc trong 30 phút, khoai lang có giá trị GI thấp khoảng 46, nhưng khi luộc chỉ 8 phút thì GI trung bình lên đến 61.

Liều lượng:

Ngoài cách chế biến thì người mắc bệnh tiểu đường cũng cần đặc biệt quan tâm tới lượng và thời gian ăn khoai lang. Cụ thể, theo khuyến cáo, người bệnh tiểu đường chỉ nên bổ sung lượng carbs mỗi bữa chính khoảng từ 40 – 50g. Trong khi đó, lượng carbs trong 100g khoai lang là 28,5g. Như vậy, mỗi bữa người bệnh chỉ nên ăn ít hơn 200g khoai lang.

Thời điểm người bệnh tiểu đường nên ăn khoai lang:

Thời điểm ăn khoai lang tốt nhất là bữa sáng, nhằm cung cấp năng lượng cho cơ thể. Còn vào các bữa trưa, tối thì nên sử dụng ít khoai lang hơn và thay thế bằng những thực phẩm khác để bổ sung thêm chất đạm, vitamin.

Lưu ý:

Đồng thời, khi ăn khoai lang, người bệnh cần chú ý tới những vấn đề sau:

  • Hạn chế tinh bột từ thực phẩm khác: Bởi trong khoai lang đã chứa nhiều tinh bột, khi sử dụng cần cân đối với các thực phẩm khác để tổng lượng tinh bột bổ sung phù hợp, trong giới hạn cho phép.
  • Ăn thêm rau xanh và trái cây: Khoai lang là thực phẩm cung cấp nhiều carbs. Do đó, khi ăn khoai lang người bệnh tiểu đường nên bổ sung thêm rau xanh và trái cây để cung cấp đủ vitamin, chất xơ nhằm giảm bớt hấp thu đường trong máu.
  • Không ăn thường xuyên: Việc ăn khoai lang thường xuyên là điều không nên. Người bệnh cần cân đối để bổ sung cân đối các nhóm thực phẩm khác nhằm tăng cường đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Không nên ăn khoai lang sống: Nếu sử dụng khoai lang sống có thể ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa của người bệnh tiểu đường. Đồng thời, khoai lang sống có lượng đường cao hơn khoai lang chín nên có thể khiến đường huyết tăng.
  • Hạn chế ăn rau lang vì nó có chứa nhiều calci có thể gây sỏi thận.

Như vậy, nếu bạn thắc mắc tiểu đường ăn khoai lang được không thì người bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể sử dụng khoai lang trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Tuy nhiên, cần lưu ý ăn ở mức độ vừa phải cũng như chế biến đúng cách. Ngoài khoai lang, người bệnh tiểu đường cũng cần chú ý sử dụng các loại thực phẩm khác phù hợp để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể và kiểm soát bệnh hiệu quả.

Để kiểm soát bệnh tiểu đường, bạn nên sắm cho mình một chiếc máy đo đường huyết để tự kiểm tra lượng đường trong máu tại nhà. Nếu có nhu cầu mua máy đo đường huyết chính hãng, vui lòng tham khảo tại: nhathuocviet.vn

Xem thêm: 5 cách chữa tiểu đường tại nhà hiệu quả, đơn giản

Comments are closed.