Tin tức & sự kiện, Uncategorized — January 15, 2023 at 8:36 am

Tìm hiểu huyết áp tối ưu là gì? phân loại huyết áp

by
Rate this post

Huyết áp được coi là một trong những chỉ số giúp bác sĩ có thể đánh giá được tình trạng sức khỏe của cơ thể. Cụ thể hơn là sức khỏe và tình trạng hoạt động của bộ phận tim mạch. Bên cạnh những người khỏe mạnh có chỉ số huyết áp ở mức bình thường thì cũng có những người mắc phải tình trạng huyết áp thấp hoặc cao. Vậy chỉ số huyết áp bình thường ở người là bao nhiêu?

1. Khái quát thông tin về huyết áp

Huyết áp được tạo nên từ lực đẩy do sự tuần hoàn máu trong các mạch máu. Huyết áp có thể thay đổi theo từng thời điểm cũng như từng tình huống khác nhau. Huyết áp bình thường và ổn định là chỉ số huyết áp của những người khỏe mạnh, không gặp phải các bệnh lý về tim mạch.

Tìm hiểu huyết áp tối ưu là gì
Tìm hiểu huyết áp tối ưu là gì

1.1. Huyết áp là gì?

Trước khi tìm hiểu về chỉ số đo huyết áp bình thường thì chúng ta cần hiểu được thế nào là huyết áp. Huyết áp là áp lực tác động tới thành mạch để tạo nên động lực giúp đẩy máu từ tim tới các vị trí khác trên cơ thể nhằm nuôi dưỡng các mô tế bào, từ đó duy trì và phát triển sự sống. Dưới sự co bóp của tim và sức cản của thành động mạch huyết áp được tạo thành.

Khi tim hoạt động, chỉ số huyết áp từng nhịp đập sẽ được đo từ tâm thu đến thì tâm trương.

1.2. Huyết áp tâm thu

Huyết áp tâm thu là chỉ số huyết áp đo được khi tim đang trong tình trạng co bóp. Lúc này áp lực của máu tác động tới thành mạch đang ở mức cao nhất hay còn gọi là huyết áp tối đa. Khi đo huyết áp, chỉ số huyết áp tâm thu sẽ được hiển thị ở phía trên và cao hơn so với chỉ số phía dưới.

huyết áp bình thường

Huyết áp được tạo thành từ sự co bóp của tim và sức cản của thành mạch

1.3. Huyết áp tâm trương

Huyết áp tâm trương là chỉ số huyết áp đo được khi tim đang ở trong trạng thái giãn ra và thấp hơn gọi là huyết áp tối thiểu. Huyết áp tâm trương sẽ có mức chỉ số thấp hơn so với huyết áp tâm thu và sẽ được biểu thị ở phía dưới khi tiến hành đo huyết áp.

2. Chỉ số huyết áp bình thường của người trưởng thành

Đối với những người khỏe mạnh, huyết áp luôn được giữ ở mức ổn định. Chính vì vậy, thông qua việc đo huyết áp, người ta có thể xác định được tình trạng sức khỏe cũng như tình trạng của tim mạch có tốt hay không. Huyết áp bình thường được xác định khi chỉ số huyết áp tâm thu không vượt quá 130mmHg và chỉ số huyết áp tâm trương không cao quá 85mmHg.

Những yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp tâm trương thấp hơn 80 mmHg. Cụ thể, khi chỉ số huyết áp đo được nhỏ hơn 120/80 mmHg tức là cơ thể bạn đang đạt mức huyết áp tối ưu nhất.

Tuy nhiên, trong tình trạng huyết áp của bạn vượt quá hoặc thấp hơn mức chỉ số huyết áp bình thường thì tỷ lệ bạn mắc phải tình trạng cao huyết áp hoặc thấp huyết áp là vô cùng cao. Dù là huyết áp cao hay thấp thì cũng đều sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể của bạn như: nhồi máu cơ tim, tai biến đột quỵ, suy thận,…

Bởi vậy, bạn cần thường xuyên kiểm tra, đo huyết áp để có thể xác định và phát hiện tình trạng bệnh sớm nhất. Điều này sẽ giúp bạn có được quãng thời gian “vàng” để điều trị, nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

huyết áp bình thường

Chỉ số huyết áp của người trưởng thành là dưới 120/80 mmHg

Xem thêm: các loại thuốc hạ huyết áp nhanh

3. Các yếu tố tác động tới chỉ số huyết áp

Huyết áp có sự thay đổi theo từng độ tuổi. Huyết áp càng rời xa các động mạch chủ thì càng giảm dần. Huyết áp đạt mức thấp nhất khi ở trong hệ tĩnh mạch. Chỉ số huyết áp sẽ có sự thay đổi phụ thuộc vào một số yếu tố như:

  • Khi chúng ta vận động mạnh hay sau khi tập thể dục, nhịp tim đập nhanh hơn khiến cho chỉ số huyết áp có thể dâng cao. Trong một số trường hợp có thể gây huyết áp cao. Ngược lại, khi tim đập chậm lại, lực cơ tim nhẹ thì huyết áp có thể bị giảm xuống.

  • Khi con người già đi, thành mạch máu mất đi sự đàn hồi hay lòng mạch hẹp lại tạo nên sức cản của mạch máu cũng là yếu tố làm thay đổi chỉ số huyết áp.

  • Khi cơ thể bị thương, mất nhiều máu cũng khiến cho huyết áp giảm đi.

  • Ăn uống các thức ăn quá mặn trong một thời gian dài khiến cho tăng thể tích máu. Đây cũng là nguyên do dẫn đến bệnh cao huyết áp.

  • Tình trạng tâm lý thiếu ổn định như lo lắng, kích động mạnh cũng là những yếu tố khiến huyết áp có thể bị thay đổi.

huyết áp bình thường

Dưới tác động của các bệnh lý tim mạch cũng khiến huyết áp thay đổi

4. Phương pháp giữ cho huyết áp luôn bình thường và ổn định

Giữ cho bản thân có được mức huyết áp bình thường hoặc dưới mức bình thường một chút sẽ là điều cần thiết. Bởi chúng chính là yếu tố quyết định duy trì trạng thái sức khỏe tốt cũng như giúp bạn hạn chế gặp phải các biến chứng của bệnh cao hoặc thấp huyết áp. Một số phương pháp giữ cho huyết áp ở mức tối ưu bạn nên chú ý như:

4.1. Thực hiện chế ăn ăn uống khoa học

Thực đơn ăn uống có một tác động không nhỏ tới sự ổn định của huyết áp. Một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý sẽ giúp cơ thể bạn duy trì được mức cân nặng phù hợp, tránh xa các căn bệnh như béo phì. Bạn không nên ăn các thức ăn có độ mặn cao. Thay thế các đồ ăn nhiều dầu mỡ bằng các thực phẩm nhiều chất xơ như rau xanh, trái cây. Hạn chế tối đa các đồ uống có ga và cồn như rượu bia, nước ngọt.

huyết áp bình thường

Ăn nhiều hoa quả và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp duy trì huyết áp ổn định bình thường

4.2. Luyện tập thể dục thường xuyên

Bên cạnh chế độ ăn uống khoa học thì việc tạo lập một thói quen sinh hoạt lành mạnh cũng là điều vô cùng cần thiết để giữ cho huyết áp bình thường. Bạn nên thường xuyên luyện tập thể dục, hạn chế việc thức khuya, hút thuốc. Áp dụng những điều này không chỉ giúp cho bạn có được một cơ thể khỏe mạnh mà còn giữ được tinh thần luôn thoải mái, tươi vui và yêu đời. Đây chính là những yếu tố cần thiết để giữ được huyết áp ở mức tốt nhất.

4.3. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ

Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần là điều bạn nên thực hiện. Thăm khám định kỳ không chỉ giúp bạn có thể sớm phát hiện các căn bệnh cơ thể có khả năng gặp phải mà còn giúp bạn phòng chống được chúng. Việc đo huyết áp định kỳ giúp bạn sớm phát hiện được những sự thay đổi bất thường như huyết áp thấp hay cao. Từ đó có được cho mình phương pháp điều trị kịp thời và hiệu quả.

Tìm hiểu thêm thông tin tại: Hệ thống Nhà thuốc Việt

Comments are closed.