Uncategorized — August 30, 2022 at 8:00 am

Luật bóng đá 11 người mới nhất của FIFA

by
5/5 - (1 vote)

Liên Đoàn Bóng Đá Thế Giới (FIFA) công bố thay đổi và chỉnh sửa bộ luật bóng đá mới. Quy định chi tiết các vấn đề liên quan đến việc tổ chức, điều hành các trận bóng đá 11 người trên toàn thế giới. Bộ luật được đưa ra nhằm ổn định lại quy chế tổ chức của các trận đấu. Cũng như thống thất tất cả về 1 bộ luật chung. Hãy cùng Blog Thể Thao HCM xem 17 điều luật mới này ra sao nha.

Điều 1: Quy định sân thi đấu

Sân thi đấu là 1 phần rất quan trọng trong 1 trận đấu chuyên nghiệp. Việc có 1 mặt sân tốt sẽ giúp trận đấu diễn ra tốt hơn. Mang lại những cảm giác tuyệt vời cho các cầu thủ trên sân và cũng người hâm mộ.

Sân bóng đá
Sân bóng đá

Theo FIFA đã sửa đổi và chỉnh sửa.

Luật bóng đá quốc tế 11 người quy định sân thi đấu bóng đá 11 người phải đạt tiêu chuẩn FIFA khi thỏa mãn các điều kiện sau đây:

Mặt sân thi đấu phải là mặt cỏ tự nhiên hoặc mặt cỏ nhân tạo. Chất lượng mặt sân phải được thẩm định trước đó và phải đạt tiêu chuẩn FIFA. Không gây ra những trở ngại khi quả bóng và các cầu thủ di chuyển.

Sân bóng đá là khoảng không gian hình chữ nhật nơi các cầu thủ thi đấu với nhau. Chúng có chiều dài là 105m và chiều rộng 68m. Hai đường giới hạn dài hơn theo chiều dọc gọi là đường biên dọc.

Hai đường ngắn hơn gọi là đường biên ngang. Đường thẳng kẻ suốt chiều ngang ở giữa chia sân thành 2 phần bằng nhau gọi là đường giữa sân.

Mỗi đội sẽ bảo vệ một nửa phần sân của mình và tấn công vào phần sân đối thủ. Một vòng tròn được kẻ vòng quanh có bán kính 9m15 gọi là vòng tròn trung tâm. Tại tâm điểm của sân bóng là điểm phát bóng giữa sân.

Ở giữa 2 đường đường biên ngang cuối 2 đầu sân là khu cầu môn. Đây là khu vực có khung thành với chiều ngang 7,32m và cao 2,44m. Bao quanh khung thành là vùng cấm địa hay còn gọi là khu vực 16m50. Đây là phạm vi thủ môn được dùng tay để bắt bóng.

Các cầu thủ phòng ngự phạm lỗi trong khu vực này sẽ bị thổi phạt penalty. Quả phạt sẽ được thực hiện trên chấm penalty. Nó được nằm ở giữa và cách khung thành 11m.

Gần sát khung thành có một khung nhỏ hơn gọi là khu vực 5m50. Đây là nơi thực hiện những cú phát bóng lên. Ở 4 góc sân là 4 chấm phạt góc. Mặt sân bóng đá 11 người thường là cỏ tự nhiên hoặc cỏ nhân tạo. Chúng phải có màu xanh lá cây.

Với bộ luật mới ta thấy sân thi đấu được FiFA quy định rất nghiêm ngặt. Việt Nam của chúng ta cũng phải thay đổi về sân đấu để đạt chuẩn FIFA.

Điều 2: Bóng thi đấu

Quả bóng chuẩn FIFA
Quả bóng chuẩn FIFA

Quả bóng đá phải có hình cầu và được làm bằng da hoặc tương đương. Nó bao gồm 5 kích thước được đánh số từ 1 đến 5. Cỡ 5 là bóng tiêu chuẩn được sử dụng trong các trò chơi chuyên nghiệp.

Người chơi trên 15 tuổi sử dụng quả bóng cỡ này. Một quả bóng cỡ 5 nặng từ 410 đến 450 gram. Chúng có chu vi từ 68 đến 70 cm và tăng áp suất từ ​​0,6 đến 1,1. Bóng nhỏ hơn được sử dụng cho các giải đấu trẻ em phù hợp với lứa tuổi.

Trước khi trận đấu bắt đầu thì các quả bóng sẽ được kiểm tra độ cứng cũng như kích thước có chuẩn với quy định hay không.

Đối với sân bóng đá 11 chuyên nghiệp, mặt sân cỏ nhân tạo thì dùng bóng cỡ 5

Đối với sân bóng đá 7 người và 9 người thì được dùng quả bóng cỡ 4.

Điều 3: Số lượng cầu thủ thi đấu

Một trận bóng đá tiêu chuẩn sẽ được chơi bởi 22 người trên sân cùng một lúc. Mỗi đội gồm 10 cầu thủ và một thủ môn. Nếu mỗi đội có ít hơn 7 cầu thủ trên sân, trò chơi không thể được chơi.

Theo quy định của FIFA, tối đa 3 cầu thủ (kể cả thủ môn) được phép thay người mỗi trận trong một trận đấu chính thức. Vì vậy mỗi đội thường có nhiều hơn 11 cầu thủ. Những người mệt mỏi hoặc chấn thương sẽ được thay thế bằng những người chơi khác. Chúng được gọi là sản phẩm thay thế.

Ở giải trẻ, số cầu thủ thay thế sẽ tăng lên. Không giới hạn số lần thay người trong các trận giao hữu (trận không ghi bàn, xích mích, tập luyện hoặc biểu diễn). Tuy nhiên, người bị thay thế không được trở lại sân thi đấu.

Số lượng cầu thủ trong sân bóng
Số lượng cầu thủ trong sân bóng

Điều 4: Các trang bị của cầu thủ

Giày là trang bị đầu tiên phải có mà mỗi cầu thủ bóng đá phải có. Giày được sử dụng trong bóng đá 11 người là giày bóng đá chuyên dụng. Người chơi cũng sẽ cần tất và một đôi bảo vệ ống chân. Phần trên nên che hoàn toàn các tấm bảo vệ ống chân.

Các cầu thủ trong đội sẽ mặc đồng phục gồm quần đùi, áo sơ mi (ngắn tay hoặc dài tay). Các thủ môn sẽ có một bộ dụng cụ riêng để tạo sự khác biệt với phần còn lại của đội. Quần áo dành cho thủ môn cũng bao gồm quần áo (dài hoặc ngắn) và một đôi găng tay. Hai đội sẽ có màu sắc riêng biệt để dễ phân biệt.

Trọng tài là người kiểm tra thiết bị của người chơi xem có vấn đề gì không. Nếu bạn không đáp ứng các yêu cầu đặt ra ở trên, bạn sẽ không thể chơi.

Điều 5: Trọng tài chính

Có 1 trọng tài cho mỗi trận đấu tiêu chuẩn. Ông ấy sẽ di chuyển khắp sân để giám sát các cầu thủ. Trọng tài là cơ quan quyền lực cao nhất trên sân bóng.

Anh ấy có trách nhiệm đảm bảo trận đấu diễn ra công bằng và tuân thủ. Do đó, bài phát biểu của trọng tài chính được coi là luật. Nếu bạn tranh chấp hoặc không chấp nhận quyết định của trọng tài, bạn có thể bị phạt.

Trang phục của trọng tài bao gồm áo, quần, giày và tất. Chúng phải có màu khác với 2 đội để tránh nhầm lẫn. Trọng tài được trang bị còi để điều khiển trận đấu. Ông ấy có thẻ đỏ và vàng để trừng phạt các cầu thủ vì phạm lỗi nghiêm trọng.

Nhưng không vì thế mà trọng tài được quyền mắc sai lầm. Những sai lầm ảnh hưởng đến trận đấu điều có thể được khiếu nại từ các BHL đội bóng.

Trọng tài chính
Trọng tài chính

Điều 6: Trợ lý trọng tài

Trợ lý trọng tài sẽ hỗ trợ trọng tài chính điều khiển trận đấu. Trong trường hợp bình thường, sẽ có 2 trợ lý trọng tài ở 2 biên cho mỗi hiệp của đội. Họ cũng được gọi là trọng tài biên. Cả hai đều ăn mặc giống trọng tài, nhưng không có còi.

Thay vào đó, những người bình luận dòng sẽ sử dụng một lá cờ hình tam giác có tay cầm. Khi người chơi phạm luật, họ vẫy cờ để thông báo cho trọng tài. Họ cũng kiểm tra xem bóng có đi ra ngoài biên hoặc đi vào khung thành của cả hai đội hay không.

Trợ lý trọng tài
Trợ lý trọng tài

Điều 7: Thời gian trận đấu

Trong 1 trận đấu tiêu chuẩn có tổng cộng 90 phút để thi đấu trong thời gian chính thức. Thời gian này được chia là 2 hiệp đấu với mỗi hiệp là 45 phút. Mỗi đội sẽ chơi ở một bên sân trong một hiệp rồi đổi bên ở hiệp còn lại.

Khoảng nghỉ giữa 2 hiệp là 15 phút. Đây là thời gian các cầu thủ nghỉ ngơi và nghe chỉ đạo của huấn luyện viên. Trận đấu thường bị gián đoạn do các cầu thủ chấn thương hay bóng ra ngoài biên. Khi đó trọng tài sẽ cộng thêm thời gian bù giờ sau khi hết 45 phút ở mỗi hiệp.

Trong một số trận đấu loại trực tiếp sẽ không chấp nhận kết quả hòa. Nếu trong 90 phút chính thức và bù giờ, các đội hòa nhau sẽ phải đá hiệp phụ. Hiệp phụ sẽ có tổng thời gian 30 phút và chia là 2 như trên. Tuy nhiên 2 đội sẽ đổi sân và thi đấu ngay sau mỗi hiệp phụ chứ không nghỉ.

Khi đã bước qua 2 hiệp phụ nhưng tỷ số vẫn hòa thì trận đấu sẽ bước vào loạt penalty để phân định thắng thua. 2 đội sẽ sút 5 quả, nếu vẫn hòa sẽ sút đến khi nào biết được đội chiến thắng. Có những trận đấu đến 10 quả phạt đền vẫn không tìm được người chiến thắng.

Điều 8: Quy định về việc bắt đầu và tái khởi động trận đấu

Trước mỗi hiệp đấu, 2 đội sẽ tiến hành phát bóng để bắt đầu. Nếu đội A phát bóng trong hiệp 1 thì đội B sẽ phát bóng trong hiệp 2. Quyền phát bóng thường được quyết định dựa trên kết quả tung đồng xu.

Mỗi đội chọn 1 mặt và nếu đồng xu tung ra mặt nào, đội đó sẽ có quyền quyết định phát bóng trước hoặc để đối phương phát bóng trước. Quả phát bóng được thực hiện tại chấm phát bóng ở giữa sân. Đội nào bị ghi bàn sẽ được phát bóng lại.

Điều 9: Quy định bóng trong cuộc và bóng ngoài cuộc

Bóng trong cuộc là trạng thái bình thường nhất của một trận bóng đá. Khi đó quả bóng sẽ di chuyển trên sân và được các cầu thủ của 2 đội điều khiển.

Quả bóng được xem là ngoài cuộc trong 3 trường hợp:

  • Đầu tiên là khi nó đi vào khung thành của một trong 2 đội.
  • Trường hợp 2 là quả bóng đi ra ngoài 2 đường biên dọc và đường biên ngang.
  • Cuối cùng là trường hợp trọng tài thổi còi tạm dừng trận đấu vì bất kỳ lý do gì.

Sau đó trọng tài sẽ ra hiệu để bóng được đưa vào cuộc trở lại như bình thường.

Những trường hợp cầu thủ muốn dừng trận đấu phải cho bóng ra ngoài sân để xử lý. Nếu bóng trong cuộc về cầu thủ muốn ý kiến phải để hết tình huống nếu không trận đấu vẫn sẽ tiếp tục.

Điều 10: Bàn thắng

Trong 1 trận đấu mục tiêu chính chắc chắn là 1 trận thắng cho đội nhà. Để có 1 trận thắng thì bán thắng là yếu tố chính quyết định đội thắng trong trận đấu đó. Mặc dù có thể đội bạn đá hay, hơn kiểm soát bóng tốt hơn nhưng tỷ số trận đấu thì đội nào nhiều bàn thắng hơn sẽ chiến thắng.

Bàn thắng được tính khi quả bóng đi hoàn toàn vào khung thành của một đội một cách hợp lệ. Kết thúc trận đấu, đội có nhiều bàn thắng vào lưới đối thủ hơn sẽ là đội chiến thắng.

Bàn thắng
Bàn thắng

Điều 11: Việt vị

Theo quy định của FIFA, 1 cầu thủ bị cho là việt vị nếu bóng được đưa về phía trước (về nữa phần sân đối phương) đồng thời không có cầu thủ đối phương nào ngăn cách cầu thủ này với thủ môn đối phương. Nói cho các bạn dễ hiểu hơn thì vị trí việt vị trong bóng đá là vị trí đáp ứng nhưng điều kiện sau đây:

  • Cầu thủ đứng ở phần sân của đối phương.
  • Có ít hơn 2 cầu thủ của đội bạn đứng giữa cầu thủ và đường biên ngang cuối sân của đội đối phương.
  • Cầu thủ có tham gia vào đường bóng.
  • Cầu thủ đó đứng ở hướng tấn công khung thành đội bạn

Lỗi việc vị sẽ được tính khi cầu thủ đang ở vị trí việt vị và:

  • Tham gia trực tiếp vào tính huống bóng
  • Cản trở các cầu thủ của đội đối phương
  • Cố tình chiếm lợi thế trong tình huống việt vị
Việt vị
Việt vị

Điều 12: Lỗi và xử phạt

Các cầu thủ phạm lỗi khi thi đấu trên sân bóng sẽ bị trọng tài thổi phạt. Đội bị phạm lỗi sẽ được hưởng một quả đá phạt. Trong đó, một quả đá phạt sẽ được tính cho các lỗi vi phạm sau:

  • Nhảy vào người đối phương không đúng luật.
  • Đá hoặc tìm cách đá vào đối phương.
  • Xô đẩy đối phương.
  • Chèn vào người cầu thủ của đội đối thủ.
  • Đánh hoặc tìm cách đánh vào người đối thủ bằng bất kỳ bộ phận nào (gồm cả đầu).
  • Ngáng chân hoặc tìm cách ngáng chân đối thủ.
  • Xoạc chân đối thủ không đúng luật.
  • Phun nước bọt, nước vào người đối thủ.
  • Cầu thủ cố tình chơi bóng bằng tay.
  • Gây nguy hiểm cho cầu thủ đội bạn.
  • Ngăn cản trái phép đối phương
  • Cản trở tình huống phát bóng của thủ môn đối thủ.
  • Giành bóng khi thủ môn đối thủ đã kiểm soát được bóng bằng tay.

Thẻ vàng và thẻ đỏ

Thẻ vàng và thẻ đỏ trong luật bóng đá
Thẻ vàng và thẻ đỏ trong luật bóng đá

Ngoài việc bị phạt, cầu thủ phạm lỗi có thể nhận thẻ và hoặc thẻ đỏ từ trọng tài. Thẻ vàng là hình thức cảnh cáo khi các cầu thủ phạm những lỗi có tính chất như sau:

  • Hành vi phi thể thao (ở mức độ nhẹ).
  • Không chấp hành phán quyết của trọng tài.
  • Liên tục phạm luật khi thi đấu.
  • Làm gián đoạn, làm chậm việc đưa bóng vào cuộc lại (hay còn gọi là câu giờ).
  • Không tuân thủ khoảng cách cần thiết khi thực hiện đá phạt hay ném biên.
  • Vào sân thi đấu mà không được sự cho phép của trọng tài.
  • Cố ý rời sân thi đấu mà không được phép của trọng tài.
  • Chơi bóng bằng tay cố ý (tùy tình huống).

Thẻ đỏ là hình thức kỷ luật nặng nhất mà trọng tài có quyền áp đặt lên cầu thủ. Người bị thẻ đỏ sẽ lập tức bị truất quyền thi đấu và đội sẽ không được quyền thay thế. Nếu bạn nhận 2 thẻ vàng trong 1 trận đấu thì cũng tương đương với 1 thẻ đỏ. Thẻ đỏ được sử dụng trong các tình huống phạm lỗi sau:

  • Chơi xấu một cách nghiêm trọng.
  • Có hành vi bạo lực trên sân bóng.
  • Nhổ nước bọt vào đối thủ hoặc bất kỳ người nào trên sân.
  • Ngăn cản đối phương ghi bàn không đúng luật.
  • Cố tình chơi bóng bằng tay trong vòng cấm địa hoặc để ngăn đối phương ghi bàn.
  • Sử dụng lời nói, hành vi có tính chất thóa mạ trên sân bóng.

Đặc biệt phản ứng với trọng tài cũng là 1 lỗi. Tùy theo mức độ nặng nhẹ trọng tài có thể nhắc nhở hoặc đưa ra các thẻ phạt khác nhau. Nặng nhất có thể bị phạt 1 thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài.

Điều 13: Đá phạt

Đá phạt được thực hiện sau khi đội bạn bị đối thủ phạm lỗi. Bóng sẽ được đặt đứng yên trên sân và đội phạm lỗi phải giữ một khoảng cách nhất định. Trọng tài sẽ là người ra hiệu cho bạn thực hiện 1 quả đá phạt.

Có 2 dạng đá phạt gồm đá phạt trực tiếp và đá phạt gián tiếp. Đá phạt trực tiếp cho phép bạn đưa bóng vào lưới đối thủ chỉ sau 1 cú chạm bóng. Quả phạt gián tiếp cần ít nhất 2 cầu thủ chạm bóng trước khi đưa bóng vào khung thành.

Đá phạt
Đá phạt

Điều 14: Penalty

Phạt Penalty (hay còn gọi là phạt đền, phạt 11m) là một tình huống đá phạt đặc biệt. Khi bị đối phương phạm lỗi trong vòng cấm địa đội đối phương, đội bạn sẽ được hưởng phạt penalty.

Quả đá phạt này sẽ được thực hiện trên chấm penalty. Cầu thủ thực hiện phải được chỉ định rõ ràng. Đội phạm lỗi không được làm hàng rào chắn trước khung thành.

Chỉ có thủ môn được quyền ngăn cản cú sút penalty này. Thủ môn phải đứng trên vạch cầu môn đến khi bóng được sút đi mới có quyền di chuyển. Ngoài 2 người trên, các cầu thủ khác phải đứng ngoài vòng 16m50 trong quả phạt Penalty.

Penalty
Penalty

Điều 15: Ném biên

Ném biên là tình huống bóng được đưa lại vào cuộc sau khi ra ngoài 2 biên dọc. Đội bóng nào chạm bóng cuối cùng thì quyền ném biên sẽ thuộc về đội còn lại. Đội đối thủ sẽ được quyền ném bóng theo đúng tư thế quy định vào sân. Quả ném biên trực tiếp vào khung thành đối thủ không được tính là bàn thắng.

Ném biên
Ném biên

Điều 16: Phát bóng

Nếu bóng từ chân đội tấn công đi hết đường biên ngang, đội phòng ngự sẽ nhận được 1 quả phát bóng. Hậu vệ và thủ môn là người có quyền thực hiện tình huống phát bóng này. Quả bóng phát lên được đặt đứng yên trong vòng 16m50. Người phát bóng chỉ được chạm bóng 1 lần trước khi nó đến chân một cầu thủ khác.

Điều 17: Phạt góc

Phạt góc
Phạt góc

Khi quả bóng chạm vào cầu thủ đội bạn và đi hết đường biên ngang cuối sân thì đội tấn công được hưởng 1 quả phạt góc. Quả bóng được đặt trong khu vực góc cuối sân sát đường biên ngang cuối sân đối phương và được đá lại bởi đội tấn công. Bạn có thể sút ghi bàn từ một quả phạt góc hoặc thực hiện những đường câu bóng vào cho các cầu thủ đánh đầu.

Đó là những quy định trong bộ luật của FIFA vừa công bố. Có 1 số điều luật đã sữa đổi nhưng cũng không làm thay đổi bóng đá hiện đại. Cám ơn bạn đã đọc.

Comments are closed.