Khỏe đẹp, Làm đẹp, Uncategorized — February 10, 2023 at 4:38 am

Mắt thâm quầng là bệnh gì?

by
5/5 - (1 vote)

Thâm quầng mắt là quần da bên dưới mắt bị tối màu hơn những nơi khác. Nó xuất hiện ở mọi lứa tuổi chứ không chỉ riêng độ tuổi nào. Bệnh nào vốn không gây ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng cũng không nên chủ quan về nó. Hãy cùng tìm hiểu mắt thâm quầng là bệnh gì và cách khắc phục thông qua bài viết sau:

Mắt thâm quầng là bệnh gì

mắt thâm quầng là bệnh gì
mắt thâm quầng là bệnh gì

Quầng thâm dưới mắt thông thường không phải là dấu hiệu của vấn đề y tế. Quầng thâm dưới mắt thường là do mệt mỏi. Đôi khi, quầng thâm dưới mắt bạn có thể chỉ là bóng do mí mắt sưng húp hoặc hõm dưới mắt. Đây là phát triển như một phần bình thường của quá trình lão hóa.

Tuy vậy vẫn có một số trường hợp đặc biệt dẫn tới mắt thâm quầng bởi những căn bệnh sau đây:

Bệnh suy thận

Quầng mắt bị thâm, đen khiến cả khuôn mặt nhìn buồn bã và không có hồn. Theo nghiên cứu, quầng thâm đen do thận bị suy nhược gây nên. Thận yếu sẽ dẫn đến vùng da dưới mắt bị tối, khô và thiếu sinh khí.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mắt thâm quầng đó là do cơ thể quá mệt mỏi, thức khuya, có cuộc sống sinh hoạt không điều độ. Ngoài ra, tâm trạng mệt mỏi, suy nghĩ nhiều hay stress cũng khiến cho mắt trở nên tối, buồn bã. Vì vậy cần thay đổi tâm trạng tích cực hơn và cải thiện cuộc sống sinh hoạt lành mạnh hơn.

Bệnh gan

Những bệnh nhân mắc các bệnh lý về gan cũng có thể kèm theo triệu chứng thâm quầng mắt. Ngoài triệu chứng vàng da rất phổ biến, còn có thể do bệnh nhân đã mắc bệnh gan mạn tính. Khiến gan trở nên suy yếu trong một thời gian dài. Đặc biệt, những bệnh nhân bị phù gan thì biểu hiện đôi mắt thâm đen lại càng rõ ràng hơn.

Chính vì thế, bệnh nhân không thể chủ quan với vấn đề này, thay vào đó, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời. Từ đó, bạn sẽ nhanh chóng cải thiện được chứng thâm quầng mắt và đồng thời điều trị hiệu quả bệnh gan, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm mà bệnh có thể gây ra.

Kỳ kinh nguyệt không đều

Tình trạng thâm quầng mắt thực sự là nỗi ám ảnh của nhiều chị em. Đôi mắt bị quầng thâm trong một thời gian dài khiến chị em nhìn già hơn tuổi và không tự tin khi giao tiếp với mọi người, đặc biệt là những công việc có yêu cầu cao về ngoại hình.

Theo các chuyên gia, kinh nguyệt không đều cũng chính là một lý do khiến bạn bị thâm quầng mắt. Cụ thể, kinh nguyệt không đều là khi khí huyết của người phụ nữ đang không được lưu thông. Dẫn đến tình trạng mệt mỏi trong cơ thể kèm theo tình trạng quầng thâm mắt. Một số trường hợp, lượng kinh ra quá nhiều sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng này.

Nên làm gì khi bị thâm quầng mắt?

trị thâm mắt
trị thâm mắt

Để trị thâm mắt có nhiều cách, bạn nên tìm hiểu kĩ nguyên nhân để biết được cách nào phù hợp và điều trị tận gốc:

  • Kiểm tra sức khỏe: Đối với người thâm quầng mắt không phải do bẩm sinh hay sinh hoạt mà là do các bệnh khác tạo thành. Bạn không nên tự điều trị tại nhà mà nên tới bệnh viện, trạm y tế.
  • Thay đổi thói quen sinh hoạt: Những thói quen như đi ngủ sớm hơn, ăn trái cây và rau củ để hết thâm quầng mắt
  • Bôi kem chống nắng: Việc dùng kem chống nắng giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời và đều màu vùng da dưới mắt hơn.
  • Dùng kem dưỡng mắt: điều này không những giảm thâm quầng mắt, mà còn hỗ trợ ngăn chặn việc lão hóa sớm ở mắt và giảm các nếp nhăn. Phòng chống tia UV để bảo vệ da tốt hơn

Tổng kết, mắt thâm quầng là căn bệnh không ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe nhưng cũng không thể chủ quan. Nếu thấy có điểm gì bất thường cần nên đi kiểm tra tại trung tâm y tế hoặc tham khảo thêm ý kiến các chuyên gia từ nhà thuốc Việt ngay lập tức.

 

Comments are closed.