Làm đẹp — July 25, 2022 at 3:52 am

Mụn bọc là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách trị mụn bọc tại nhà

by
Rate this post

Mụn trứng cá là một tình trạng phổ biến thường gặp ở độ tuổi dậy thì với nhiều loại khác nhau như mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn đầu trắng, mụn mủ, mụn bọc. Trong số đó, mụn bọcloại biến thể tồi tệ nhất của mụn trứng cá, loại mụn này không mọc ở nông mà chúng nằm sâu tới tận lớp đáy của da nên nếu không điều trị cẩn thận có thể để lại sẹo thâm hoặc sẹo lõm rất khó điều trị.

Mụn bọc là gì?

mụn bọc là gì
Mụn bọc là loại biến thể tồi tệ nhất của mụn trứng cá

Mụn bọc hay còn có tên gọi khác là mụn bọc mủ. Đây được xem là thể nặng của mụn trứng cá, có khả năng gây tổn thương tới cấu trúc sâu bên trong của da. Mụn bọc thường sẽ là hậu quả của quá trình viêm nhiễm xảy ra trên bề mặt da. Các lỗ chân lông trên bề mặt da bị bít tắc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn phát triển và tấn công gây thương tổn làn da, gây ra mụn bọc trên da.

Cách nhận biết mụn bọc

  • Mụn bọc mủ là loại mụn viêm, sưng to và cứng có chứa mủ màu trắng hoặc vàng bên trong, vùng da xung quanh mụn có màu đỏ. 
  • Mụn có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể, chủ yếu là những vùng da có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh như vùng mặt, cổ, lưng, ngực,…
  • Mụn có thể phát triển riêng rẽ hoặc mọc thành từng mảng, ăn sâu dưới da.
  • Mụn cứng và khó vỡ hơn so với mụn mủ bình thường, về sau mụn càng mềm dần và có thể bị vỡ, nhiễm trùng nếu sờ hoặc cạy nặn mụn.

Các loại mụn bọc thường gặp

Mụn máu

Mụn bọc máu rất phổ biến ở lứa tuổi dậy thì. Loại mụn này thường có kích thước lớn, có mủ, đầu nhân mụn là dịch máu. Loại mụn này thường gây đau rát, nổi mẩn khó chịu. Nếu không được chăm sóc đúng cách có thể lây lan đến các vùng da xung quanh.

Mụn mủ

Mụn bọc mủ (mụn mủ) là loại mụn có kích thước lớn hơn mụn đầu trắng và mụn đầu đen. Bên trong mụn mủ có chứa các dịch mủ màu vàng.

Thông thường, mụn mủ xuất hiện trên da dưới dạng mụn trắng, được bao quanh bởi các vùng da đỏ. Chúng trông giống với mụn nhọt nhưng có thể phát triển với kích thước to hơn.

Nguyên nhân khiến mụn mủ xuất hiện trên da là do sự tắc nghẽn của các lỗ chân lông. Ngoài ra, sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể cũng tác động không nhỏ đến quá trình hình thành mụn mủ. 

Mụn bọc không đầu

cách nặn mụn bọc không đầu
Mụn bọc không đầu thường sưng rất to

Dấu hiệu nhận biết 

Mụn bọc không đầu hay có cách gọi khác là mụn không có nhân. Là một dạng của mụn trứng cá bọc sưng rất to. Mụn thường làm cho da bị viêm bên trong, bên ngoài thì ứng đỏ. Khi bị mụn bọc không đầu sẽ có cảm giác rất đau ở nốt mụn kể cả các vùng da xung quanh. Khi sờ vào sẽ có cảm giác rất đau kèm theo ngứa một chút.

  • Ban đầu khi mới hình thành thì chỉ là các cục mụn nhỏ hơi sưng và hơi rát tại vùng mụn.
  • Sau một đến hai ngày thì sẽ gia tăng về kích thước, cùng với dấu hiệu sưng đỏ cảm giác đau sẽ lan rộng sang hết các vùng da khác xung quanh.
  • Sau đó từ ba đến năm ngày sau đó mụn có dấu hiệu già nhưng không có mủ.

Cách nặn mụn bọc không đầu

Bước 1 

Vệ sinh làn da sạch sẽ trước khi nặn mụn bao gồm rửa mặt và tẩy tế bào chết cho mặt, xông hơi 10 – 15p để lỗ chân lông nở ra, da mềm đi để dễ nặn mụn hơn.

Bước 2

Sát khuẩn dụng cụ nặn mụn và tay.

  • Đối với tay, rửa sạch bằng xà phòng sát khuẩn rồi lau khô
  • Đối với dụng cụ nặn mụn, đun trong nước sôi 20 – 30 phút để làm sạch, diệt khuẩn

Bước 3

Nặn mụn bọc không đầu bằng cách dùng đầu nhọn của dụng cụ nặn mụn chích nhẹ ở giữa mụn để lộ nhân mụn. Kế tiếp sử dụng đầu trọn của dụng cụ nặn mụn ấn nhẹ để đẩy nhân mụn ra. Trường hợp nhân mụn to quá không ra được thì bạn có thể dùng 2 đầu ngón tay ấn nhẹ nhàng xung quanh nốt mụn để trồi hẳn lên trên bề mặt da.

Trị mụn bọc tại nhà an toàn với mặt nạ trị mụn

Mặt nạ trị mụn từ bột yến mạch và sữa chua

mặt nạ trị mụn tại nhà
Trị mụn hiệu quả tại nhà với mặt nạ từ yến mạch và sữa chua

Hỗn hợp này sẽ giúp dưỡng ẩm, nuôi dưỡng làn da và loại bỏ những lớp sừng, đốm mụn cám li ti một cách nhanh chóng.

Nguyên liệu: 1 thìa bột yến mạch và 1 thìa sữa chua.

Cách làm: Trộn đều hỗn hợp này (có thể thêm vài giọt chanh) và rồi massage nhẹ nhàng lên vùng da có mụn để loại bỏ lớp da chết và thẩm thấu sâu hơn vào bên trong.

Mặt nạ trị mụn từ cà chua và dưa chuột

Cả hai loại rau quả này đều chứa hàm lượng kháng khuẩn, xóa thâm và cung cấp nước và cân bằng lan da vô cùng hiệu quả. Khi sử dụng hỗn hợp này lâu dài, da bạn sẽ có nhiều cải thiện mới như trắng sáng, nốt mụn đỡ viêm sưng và mờ thâm.

Nguyên liệu: Một quả dưa leo và một quả cà chua (vừa chín tới).

Cách làm: Gọt vỏ cả hai nguyên liệu và tiến hành rửa sạch. Đối với cà chua bạn nên loại bỏ hạt và bỏ vào máy xay chung với dưa leo.

Xem ngay 8 công thức làm mặt nạ trị mụn tại nhà giảm mụn tức thì

Có thể bạn quan tâm: Mụn mọc ở cằm là dấu hiệu của bệnh gì? Cách điều trị như thế nào

Comments are closed.