Các môn võ khác, Uncategorized, Võ thuật — February 1, 2021 at 4:15 am

Nên học võ gì để tự vệ – Bạn đã biết hết các môn võ này chưa?

by
5/5 - (3 votes)

Thế giới càng phát triển thì lòng người càng nham hiểm, nham hiểm ở đây là những người ăn không ngồi rồi, cờ bạc, nghiện ngập luôn không làm lại muốn có ăn… Vậy nên người như vậy sẽ luôn là một mối đe dọa cho mọi người nhất là các chị em chân yếu tay mềm, là đối tượng mà chúng hay dùng những trò hung bạo để chiếm đoạt tài sản nhất. Do đó không chỉ nam giới, hiện nay nữ giới cũng nên biết tự bảo vệ bản thân mình trước những mối đe dọa không nên có này. Bài viết dưới đây là một bài viết sẽ trả lời cho câu hỏi nên học võ gì để tự vệ. Các bạn hãy cùng đọc với Thethaohcm để biết rằng môn võ nào sẽ hợp với bản thân mình nhaaa!!!

Tự vệ là kĩ năng cần thiết
 Tự vệ là kĩ năng cần thiết trong cuộc sống khi có tình huống xấu xảy ra

1. Vovinam là một câu trả lời cho câu hỏi nên học võ gì để tự vệ

Vovinam còn có tên gọi khác là Việt Võ Đạo, là bộ môn võ thuật Việt Nam được phát triển dựa trên sự kết hợp của môn vật cổ truyền Việt Nam với các môn phái võ thuật Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Bằng cách áp dụng nguyên lý Cương Nhu Phối Triển, Vovinam tập luyện với những đòn thế tay không, cùi chỏ, chân, gối kết hợp các loại vũ khí như: kiếm, đao, mã tấu, dao, côn, quạt… Thêm vào đó, môn võ thuật này còn giúp võ sĩ học cách đối phó với vũ khí bằng tay không, thực hiện các lối phản đòn, khóa gỡ, các đòn vật một cách hiệu quả. Đây là môn võ tổng hợp sức mạnh tay và chân, thích hợp với thể chất của người Việt Nam, bên cạnh đó đòn đánh vô cùng đẹp mắt. Những đòn kẹp chân của Vovinam trở thành đòn đặc trưng khiến Vovinam trở nên nổi tiếng trên khắp toàn cầu.

Ngày nay, võ thuật Vovinam đang được phát triển rộng rãi trên toàn thế giới với quy mô lớn, có mặt ở gần 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu, thu hút được 2 triệu võ sinh. Khi học Vovinam, người học không những học các đòn đánh mà còn về học lý thuyết võ đạo, tạo nền tảng phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần theo đúng với tinh thần võ đạo.

Võ Vovinam
            Võ Vovinam là kĩ năng tự vệ xuất phát từ Việt Nam

Trang phục chủ đạo của Võ Vovinam là: Võ phục Vovinam được may bằng vải kaki màu xanh trơn, vạt áo đắp lên nhau và thắt dây ở phần eo tạo thành dạng cổ xẻ truyền thống, huy hiệu vuông VOVINAM – Việt Võ Đạo được may ở ngực trái của võ phục.
Quần lưng thun có dây rút điều chỉnh độ rộng cho phù hợp với người sử dụng, chất liệu vải gồm Cotton và Polyester thấm và thoát mồ hôi tốt, luôn tạo sự chắc chắn và thoải mái, sản phẩm được thiết kế rất thẩm mỹ và bền đẹp.

2. Võ cổ truyền Việt Nam

Ở nước ta có rất nhiều môn phái, trải dài từ Bắc vào Nam được gọi chung là Võ cổ truyền. Đặc trưng của những môn võ này là sự bắt chước của người xưa với những động vật sống xung quanh chúng ta và hay được sử dụng để đánh trận, tính thực tế rất cao, rất phù hợp để học võ tự vệ.

Võ cổ truyền nước ta có môn phái Võ Bình Định Tây Sơn là nổi tiếng nhất và được rất nhiều người theo học và phát triển trên cả quốc tế.

ảnh võ cổ truyền Việt Nam
ảnh võ cổ truyền Việt Nam

Trang phục chủ đạo của Võ cổ truyền Việt Nam là: Đa số các môn võ trên thế giới chọn màu trắng cho võ phục, nhưng Võ cổ truyền Việt Nam lại chọn võ phục màu đen. Không phải ngẫu nhiên mà các vị tiền nhân chọn màu đen cho võ phục cổ truyền của dân tộc. Màu đen được xem như một sự khởi đầu của quá trình hình thành và phát triển. Khi người môn sinh mặc lên người bộ võ phục màu đen mang ý nghĩa nhắc nhở họ hãy luôn khiêm tốn dù sau này họ có lãnh hội được những tuyệt kỹ võ thuật thế nào đi nữa thì họ cũng chỉ là những “ hạt cát giữa sa mạc mênh mông”.

3. Karatedo

Karate hay Karate-Do (Không Thủ Đạo) là một môn võ thuật truyền thống của đất nước mặt trời mọc vùng Okinawa (Nhật Bản). Karate sử dụng các đòn đánh đặc trưng như đấm, đá, cú đánh cùi chỏ, đầu gối và các kỹ thuật đánh bằng bàn tay mở.

Trong Karate còn có các kỹ thuật đấm móc, các kỹ thuật đấm đá liên hoàn, các đòn khóa, chặn, né, quật ngã và những kỹ thuật đánh vào chỗ hiểm. Để tăng sức mạnh cho các động tác tấn đỡ, Karate sử dụng kỹ thuật xoay hông hay kỹ thuật kime, để tập trung lực năng lượng toàn cơ thể vào thời điểm tác động của cú đánh.

Karatedo là một môn võ bạn nên cân nhắc cho câu hỏi nên học võ gì để tự vệ. Đây là một môn võ của người Nhật Bản, được cả thế giới học tập. Karatedo là môn võ chuyên về sức mạnh ở tay với những đòn đánh hiểm hóc. Do ít sử dụng chân nên người sử dụng Karatedo rất linh hoạt di chuyển để ra đòn.

ảnh nữ sinh hà nội tập võ karate
ảnh nữ sinh hà nội tập võ karate

Trang phục chủ đạo của Karate là: Người luyện tập Karate mặc áo màu trắng là học theo áo của môn Judo. Karate truyền thống thường mặc áo mà tay áo dài đến cổ tay, ống quần cũng dài đến cổ chân. Trong khi đó, Full Contact Karate mặc áo quần có ống tay áo ngắn hơn và ống quần dài hơn.

4. Krav Maga

Krav Maga là một môn võ thực chiến, có nguồn gốc từ Israel và được phát triển bởi võ sĩ Imi Lichtenfeld. Trong tiếng Israel, Krav Maga có nghĩa là “chiến đấu”. Khi nói về môn võ này, người ta thường kể đến lạnh lùng, tàn khốc và vô cùng hiệu quả.

Môn võ này nổi bật với kỹ thuật đánh đứng và đánh nằm sàn. Sự hiệu quả chính là yếu tố thiết yếu mà Krav maga muốn mang tới cho người tập. Hệ thống đòn thế của môn võ này là sự kết hợp tinh hoa kỹ thuật của các môn võ khác như đòn đấm, đá chỏ gối từ karate, quyền anh; đòn vật, kỹ năng khống chế từ Judo;…. Ngoài ra, đòn thế của Krav Maga còn có sự đóng góp của Muay Thái và Vịnh Xuân.

Đây là kĩ năng tự vệ ra đời với mục đích tồn tại ở các đường phố và không bị giới hạn bởi bất cứ điều gì.

Krav Maga được hình thành từ các các đòn đấm của môn Boxing, động tác vật của Greco Roman – bộ môn vật tự do của Pháp, kỹ thuật đá và gối của môn Karate, kết hợp với những bài tập uyển chuyển của Vịnh Xuân Quyền và các đòn khóa siết dưới đất của Nhu thuật Brazil cùng các thế vật ném của bộ môn Judo và. Môn võ này chuyên về công và thủ liên tục.

Võ Krav Maga
Võ Krav Maga là kĩ năng tự vệ đòi hỏi phải tập luyện nghiêm khắt.

Kĩ năng của Krav Maga thường nhắm tới các trọng điểm của đối phương là cổ họng, vùng hạ bộ và mắt. mục tiêu luyện tập trước tiên của môn võ này là để tự vệ trước các kiểu vũ khí và dùng vũ khí trái lại cho đối phương.

Để thuần thục được Krav Maga bạn phải luyện tập với cường độ khắc nghiệt, liên tục. Chỉ sau từ 6 – 9 tháng được đào tạo viên chuyên nghiệp giảng dạy là bạn sẽ tự vệ được.

Trang phục môn võ Krav Maga: Môn võ này thường theo thể tự do, nên trang phục thường không quá quan trọng nên khi nào họ muốn chiến thì bất cứ đâu bất cứ bộ đồ nào cũng ô sờ kê.

5. Muay Thái

Là một sự kết hợp toàn diện từ đấm, đá, vật, đầu gối, cùi chỏ Muay Thái có lẽ là môn võ đánh đứng toàn diện nhất với những người muốn phòng thân. Không bỏ qua bất kì phòng ban nào trên cơ thể làm vũ khí, Muay Thái Đặc biệt hữu dụng ở tất cả những cự li mà một tình huống thực tế có thể phát sinh.

Không những thế, việc tập luyện thể chất của Muay Thái bắt đầu làm rất tốt vai trò “chuẩn bị” cho những tình huống xấu xảy ra.

Với việc luôn đối mặt với áp lực cao, yêu cầu thể lực gắt gao từ những huấn luyện viên Muay Thái, người tập sẽ không bỡ ngỡ với các tình huống bất ngờ ở thực tế.

Khi một kẻ xấu có ý định tấn công, chúng sẽ phải vượt qua những cú đá, rồi tới những tổ hợp đòn đấm, năng lực giằng co với nguy cơ bị tấn bình đẳng cùi chỏ và đầu gối liên tục trước một người tập Muay Thái.

Đòn đá muay Thái
         Những đòn tự vệ của Muay Thái hầu như mang tính sát thương cao

Trang phục môn võ Muay Thái: Bạn chỉ cần chuẩn bị găng tay Muay Thái và quần đùi Muay khi bạn tập luyện  và thi đấu Muay Thái.

6. Môn võ Judo

Judo là tên một môn võ có xuất xứ từ Nhật Bản với tên gọi khác là Nhu đạo. Đây là môn võ được sáng lập vào năm 1882 bởi võ sư Kano Jigoro (1860-1938). Nền tảng của Judo là môn võ cổ truyền Jūjitsu (Nhu thuật) của Nhật Bản. Mục đích của môn thể thao này chính là lấy nhu thắng cương nên thay vì dùng binh khí, người ta tận dụng các đòn chém, đòn đâm từ tay và chân để phòng thủ. Trong Judo, các đòn tấn công thường là đòn đè, quật ngã, siết cổ và khóa tay chân.

So với các môn võ đánh đứng, môn võ thiên về quật ngã như Judo còn nguy hiểm hơn nhiều với những kẻ có ý định tấn công. Bởi lúc này, không những bản thân người ra đòn mà chúng còn phải đối phó với một đối thủ khác, người đồng hành vững chắc nhất – đấy chính là mặt đất.

Lúc này mặt đất chính là vũ khí trong tay các võ sĩ judo (người tập judo), những cú đánh, quét hay mất thăng bằng, chỉ cần một nốt nhạc có thể đưa kẻ xấu xuống sàn. Và hơn thế nữa, trọng lượng cơ thể của kẻ xấu bắt đầu là thứ “phản chủ” mỗi khi hắn bị quật ngã.

Thi đấu của môn võ Judo
Thi đấu của môn võ Judo

Trang phục khi tập judo là gì? Võ phục của bộ môn này có màu trắng và màu xanh dương kết hợp với phần đai thắt có màu tương ứng với cấp bậc của môn võ. Thông thường, phần đai thắt của Judo sẽ có chiều dài khoảng 2,5 mét.

Xem thêm: Những môn võ nên học một lần trong đời để tự vệ cho bản thân

Xem thêm:  Những lưu ý khi bạn muốn học boxing để tránh bị chấn thương

Xem thêm: Những lợi ích không ngờ đến của việc học võ Muay thái mang lại

Leave a Comment

Your email address will not be published.