Khỏe đẹp, Thể thao & Cuộc sống — December 16, 2022 at 4:32 am

Người bị suy nhược cơ thể nên ăn gì để nhanh phục hồi

by
5/5 - (2 votes)

Người bị suy nhược cơ thể thường xuyên chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, như là: thường xuyên đau đầu, choáng váng, người hay mỏi mệt, mất tập trung, trí nhớ suy giảm,… Lâu dần bệnh không được điều trị có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Vậy, người bị suy nhược cơ thể nên ăn gì để mau chóng phục hồi lại thể trạng? Xem ngay giải đáp ở bài viết dưới đây nhé!

Suy nhược cơ thể là gì?

Suy nhược cơ thể là tình trạng phổ biến ở mọi lứa tuổi, trong đó độ tuổi từ 20 – 40 thường gặp nhiều nhất. Người bị suy nhược cơ thể thường mệt mỏi, sụt cân, kém ăn, mất tập trung làm việc, suy giảm trí nhớ, ngủ không ngon giấc.

Hơn nữa, đây cũng là độ tuổi đang trong quá trình lao động chính. Do đó, một khi cơ thể bị suy nhược kéo dài, người bệnh sẽ chịu nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, từ đó mà dẫn đến tình trạng tinh thần thường xuyên rơi vào căng thẳng, mệt mỏi, nặng hơn có thể xuất hiện tình trạng trầm cảm.

Người bị suy nhược cơ thể nên ăn gì là tốt nhất?

Thịt đỏ

Người bị suy nhược cơ thể nên ăn gì tốt nhất? Đầu tiên, bạn nên quan tâm đến các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt dê. Đây đều là các thực phẩm không chỉ giàu protein mà còn chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin B12 giúp cơ thể ngăn ngừa mệt mỏi, thiếu máu.

Tuy nhiên, các loại thịt đỏ có chứa nhiều chất béo bão hoà dễ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch. Do vậy, bạn chỉ cần ăn 2 – 3 bữa 1 tuần với khối lượng vừa đủ thôi nhé.

Thịt bò giàu chất sắt và protein tốt cho người đang bị suy nhược.
Thịt bò giàu chất sắt và protein tốt cho người đang bị suy nhược.

Các loại cá béo

Để thay thế thịt đỏ, các loại cá béo chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho người bị suy nhược cơ thể.

Bạn có thể bổ sung các loại cá béo như: cá hồi, cá ngừ, cá thu,… có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Bởi trong thành phần các loại cá béo có chứa nhiều hàm lượng lớn protein, vitamin cho cơ thể, nhờ vậy quá trình chuyển hóa năng lượng diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn, cơ thể có đủ năng lượng để sinh hoạt và làm việc,…

Hơn nữa, axit béo Omega – 3 có trong các loại cá béo cũng có tác dụng chống viêm cực kỳ tốt, giúp bạn ngăn ngừa được tình trạng mệt mỏi và uể oải.

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô cũng nằm trong top các loại thực phẩm người bị suy nhược cơ thể nên ăn gì.

Một số trái cây sấy khô như: Các loại đậu, óc chó, hạnh nhân, hạt mắc ca,… có chứa nhiều protein, chất béo lành mạnh, chất xơ và khoáng chất như: Canxi, Folate và Magie giúp sản sinh ra năng lượng và tế bào, giúp phục hồi thể chất, duy trì năng lượng mỗi ngày.

Ngũ cốc

Tìm hiểu về vấn đề: người suy nhược cơ thể nên ăn gì, chúng ta biết rằng ngũ cốc là nguồn thực phẩm có nhiều giá trị lợi ích về mặt sức khỏe. Cụ thể, các loại thực phẩm này bổ sung cho cơ thể các loại chất xơ, vitamin và một số khoáng chất cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Khi ăn ngũ cốc hàng ngày, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn, đồng thời dinh dưỡng được chuyển hóa thành năng lượng giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả.

Các loại ngũ cốc mà bạn có thể bổ sung hằng ngày như: gạo lứt, kiều mạch, yến mạch, cao lương,… có nhiều khoáng chất đa dạng, như: sắt, selen và magie có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể rất tốt.

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Người bị suy nhược cơ thể đặc biệt cần bổ sung các loại vitamin và khoáng chất để hỗ trợ cho việc hấp thụ, trao đổi chất tốt hơn. Đây cũng là lý do vì sao rau củ, hoa quả tươi luôn đứng đầu trong bảng xếp hạng về nội dung Suy nhược cơ thể nên ăn gì.

Các loại rau củ, hoa quả tươi như súp lơ xanh, bắp cải, khoai lang, cà rốt, cam, quýt, bưởi, kiwi, việt quất chính là nguồn cung cấp khoáng chất, vitamin tuyệt vời cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý rằng trong quá trình chế biến thực phẩm thì các loại vitamin và khoáng chất thường bị vơi đi rất nhiều, dẫn đến thức ăn không còn nhiều giá trị dinh dưỡng.

Do vậy, các chuyên gia luôn khuyến cáo người bị suy nhược cơ thể nên bổ sung các loại vitamin tổng hợp để đảm bảo bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất đầy đủ hơn, giúp tăng cường sức khỏe nhanh chóng, ngăn ngừa mệt mỏi, căng thẳng và giúp ăn ngon miệng hơn.

Bổ sung vitamin tổng hợp là giải pháp tốt nhất dành cho những ai đang còn thắc mắc suy nhược cơ thể nên ăn gì.
Bổ sung vitamin tổng hợp là giải pháp tốt nhất dành cho những ai đang còn thắc mắc suy nhược cơ thể nên ăn gì.

Gợi ý cho bạn tham khảo >> Vitamin tổng hợp loại nào tốt?

Lời khuyên cho người bị suy nhược cơ thể

  • Thường xuyên vận động thể thao nhẹ để tăng cường sức đề kháng và trao đổi chất tốt hơn.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá hoặc sử dụng các chất gây nghiện gây hại sức khỏe.
  • Đảm bảo uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.
  • Không thức khuya, nên đi ngủ đúng giờ, đủ giấc, ngủ đủ từ 7 – 9 tiếng/ngày.
  • Không ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn, chứa chất bảo quản hoặc thực phẩm qua chế biến bằng hình thức nướng, chiên, xào nhiều dầu mỡ gây khó tiêu, chướng bụng.
  • Người bị suy nhược cơ thể không nên vận động quá nhiều hay làm việc áp lực cao gây căng thẳng, hoặc làm việc nặng, khuân vác nặng.

Trên là những chia sẻ về chủ đề Người bị suy nhược cơ thể nên ăn gì, hi vọng qua đó quý bạn đọc có thêm những kiến thức bổ ích để ngày một khỏe mạnh hơn. Chúc bạn thành công!

Nguồn tham khảo: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Dấu hiệu mắc chứng suy nhược thần kinh

10 CÁCH ĐỂ HỆ TIÊU HÓA KHỎE MẠNH MỖI NGÀY

Comments are closed.