Khỏe đẹp, Sức khỏe — December 15, 2022 at 3:09 am

Top 8 thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày nên ăn

by
Rate this post

Đau dạ dày có lẽ là tình trạng chung phổ biến ở nhiều người. Người đau dạ dày thường phải chịu những cơn đau âm ỉ dẫn đến tâm trạng luôn trong trạng thái khó chịu, căng thẳng và bồn chồn.

Có rất nhiều nguyên nhân đau dạ dày nhưng chủ yếu đến từ việc ăn uống không khoa học và lành mạnh. Sau đây, bài viết sẽ hướng dẫn cho bạn các thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày nên ăn.

Top 8 thực phẩm người đau dạ dày nên ăn

Sữa chua

Sữa chua là một trong top các loại thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày. Trong thành phần sữa chua, có chứa acid lactic với công dụng kìm hãm sự phát triển của virus Hp hay Helicobacter pylori.

Ngoài ra, sữa chua còn có công dụng kìm hãm các yếu tố gây ra đau dạ dày. Tuy nhiên, người bệnh nên ăn sữa chua sau bữa ăn không được ăn khi đói.

Sữa chua là thực phẩm giàu acid lactic rất tốt cho hệ tiêu hóa.
Sữa chua là thực phẩm giàu acid lactic rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Chuối

Chuối được xếp đầu bảng trong nhóm thực phẩm thân thiện đối với dạ dày bởi khả năng trung hòa được nồng độ acid vượt ngưỡng trong dịch dạ dày và giảm viêm.

Chuối là một trong số các trái cây có lượng đường bột cao giúp cung cấp năng lượng; hàm lượng kali cao giúp bù đắp tốt lượng thiếu hụt nếu người bệnh có tiêu chảy hoặc nôn ói; thành phần xơ hoà tan pectin có lợi với người rối loạn tiêu hóa, táo bón và tiêu chảy.

Hạt, ngũ cốc nguyên hạt, và các loại đậu

Các chất xơ có tác dụng cải thiện giúp cho dạ dày dễ tiêu hóa và giảm viêm dạ dày. Do vậy, vào mỗi bữa ăn, bạn nên thêm nhiều chất xơ vào cùng với nhiều nước.

Trái cây, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng, đậu Hà Lan và các loại đậu khác cũng đều là các thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày và giàu chất xơ mà bạn nên ăn mỗi ngày.

Rau lá xanh đậm và rau biển

Thực phẩm đóng gói giàu vitamin B và Canxi như rau lá xanh đậm (cải xoăn và rau bina) và rau biển đều tốt nếu bạn không bị dị ứng với chúng.

Viêm dạ dày mãn tính có liên quan đến thiếu hụt vitamin B12 do sự hấp thu kém của vitamin trong ruột. Bổ sung chế độ ăn uống với vitamin là lựa chọn tốt bạn nên thực hiện.

Nước ép táo

Nước ép táo giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hoá, trong đó thành phần chất xơ hoà tan pectin thúc đẩy hoạt động của dạ dày và đường ruột, phòng ngừa táo bón và tiêu chảy hiệu quả.

Nước ép táo có công dụng thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa rất tốt.
Nước ép táo có công dụng thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa rất tốt.

Bánh mì

Bánh mì là cũng là 1 lựa chọn tốt từ nhóm đường bột, ít béo, dễ tiêu hoá. Tuy nhiên tránh dùng với bơ và mứt cho tới khi dạ dày khỏe mạnh hơn.

Gừng

Gừng là một vị thuốc trong dân gian đã quá quen thuộc, nó có tính ấm nên điều trị tình trạng đau dạ dày, khó tiêu, đầy hơi rất tốt.

Oleoresin và Tecpen có tác dụng kháng viêm, sát trùng, giảm đau rất tốt. Bạn có thể sử dụng gừng trực tiếp thông qua các loại kẹo, mứt gừng hoặc uống trà gừng, ngậm lát gừng.

Tỏi

Trong danh sách các loại thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày thì tỏi chính là sự lựa chọn không thể bỏ qua. Giống như bông cải xanh và các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa khác, nó cũng có thể ảnh hưởng đến virus Hp.

Nghiên cứu trên động vật đã tìm thấy rằng chiết xuất tỏi có thể giúp ngăn ngừa viêm dạ dày do Hp gây ra.

Tinh bột nghệ 

Nghệ là một loại thực vật giàu các hoạt tính có tác dụng kháng viêm, chống viêm và giúp chữa lành các tổn thương dạ dày rất tốt, đặc biệt là hai hoạt chất curcumin và curcuminoids.

Với công dụng thần kỳ như vậy, các chuyên gia thường dùng nghệ để sản xuất ra tinh bột nghệ nhằm hỗ trợ điều trị hiệu quả các vấn đề về đau dạ dày.

Tinh bột nghệ luôn đứng top các thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày.
Tinh bột nghệ luôn đứng top các thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày.

Có thể bạn cần tham khảo >> Tinh bột nghệ mua ở đâu?

Một số lưu ý hỗ trợ chữa đau dạ dày hiệu quả

  • Người bị đau dạ dày không nên ăn các loại thực phẩm chua, cay hoặc uống các loại nước ngọt có gas, thức uống có cồn.
  • Hạn chế hút thuốc lá hoặc sử dụng các chất kích thích gây hại khác.
  • Không thường xuyên thức khuya, ăn đêm hoặc ăn quá no trước lúc ngủ làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của dạ dày.
  • Duy trì tinh thần thoải mái, lạc quan, tránh suy nghĩ tiêu cực, căng thẳng, lo âu làm diễn biến bệnh thêm trầm trọng.
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm bảo quản, các loại thức ăn nhanh, thức ăn qua chế biến chiên, xào, nướng nhiều dầu mỡ gây khó tiêu, chướng bụng.
  • Thường xuyên vận động thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng tốt hơn.

Trên là những chia sẻ về các loại thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày, hi vọng qua đó, quý bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích để cải thiện sức khỏe dạ dày tốt hơn. Chúc bạn thành công!

Nguồn tham khảo thêm: nhathuocviet.vn

 

Tham khảo chủ đề khác:

Cách trị trào ngược dạ dày và những câu hỏi thường gặp

Trào ngược dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì

 

Comments are closed.