Khỏe đẹp, Sức khỏe — May 16, 2023 at 12:38 pm

Ăn gì bổ não cho người già giúp tăng trí nhớ? Top 7 thực phẩm tốt nhất

by
5/5 - (2 votes)

Càng lớn tuổi, não bộ của người già sẽ dần bị lão hóa và suy giảm các chức năng hoạt động. Để hoạt động khỏe mạnh, não bộ cần nguồn dinh dưỡng hợp lý hằng ngày.

Vậy, ăn gì bổ não cho người già tốt nhất? Mời bạn khám phá 7 thực phẩm tốt nhất trong bài viết dưới đây.

Ăn gì bổ não cho người già giúp tăng cường trí nhớ?

Món ăn bổ não từ bông cải xanh

Với khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, bông cải xanh không chỉ là một món ăn ngon miệng mà còn là một loại thực phẩm tuyệt vời để bổ sung cho chế độ ăn uống của người già.

Bên cạnh đó, bông cải xanh còn có hàm lượng vitamin K cao, một yếu tố quan trọng trong việc hỗ trợ hình thành sphingolipids – một loại chất béo không thể thiếu trong cấu trúc tế bào não.

Bông cải xanh vừa giàu chất xơ vừa mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho não bộ người già.
Bông cải xanh vừa giàu chất xơ vừa mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho não bộ người già.

Các loại cá béo chứa nhiều Omega – 3

Các loại cá béo như cá hồi, cá mỡ, cá thu chứa một lượng lớn axit béo omega-3, đó là một thành phần thiết yếu trong việc bổ sung chế độ ăn uống cho người già để bảo vệ và cải thiện chức năng não bộ.

Axit béo omega-3 không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch, huyết áp cao mà còn có tác dụng làm tăng lưu thông máu và giảm viêm nhiễm trong hệ thống thần kinh.

Đặc biệt, omega-3 có khả năng cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung và giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến tuần hoàn não, như mất trí nhớ và suy giảm trí tuệ.

Bí đỏ

Thành phần của bí đỏ chứa một hoạt chất không thể thiếu cho hoạt động của não bộ đó chính là acid glutamic. Với 100g bí đỏ, chúng ta có tới 233mg acid glutamic. Chất này đóng vai trò then chốt trong việc nuôi dưỡng hệ thần kinh, hỗ trợ các quá trình chuyển hóa trong tế bào thần kinh và não.

Hơn nữa, Acid glutamic còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa của cơ thể, loại bỏ amoniac, và khuyến khích khả năng học tập và ghi nhớ của não.

Với những công dụng tuyệt vời như vậy, bí đỏ được xem là một loại thực phẩm bổ não, hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị suy nhược thần kinh ở người già.

Óc heo

Óc lợn được xem là một trong các thực phẩm quen thuộc khi có ai hỏi đến ăn gì bổ não cho người già. Thành phần óc lợn có vị ngọt, tính bình, sở hữu công năng ích thận, bổ não, bổ cốt tủy, chủ trị chứng suy nhược thần kinh, hay quên, hoa mắt, chóng mặt…

Bạn cũng có thể chế biến các món ăn đi kèm với óc heo để tăng thêm phần ngon miệng và bổ dưỡng. Chẳng hạn: bí đỏ hầm óc heo, súp óc heo, óc heo chiên trứng, óc heo tiềm thuốc bắc,…

Hạt óc chó

Trong thành phần hạt óc chó chứa đầy các chất dinh dưỡng có tác dụng chống viêm và có lợi cho sức khỏe tim mạch. Hạt óc chó còn là nguồn dinh dưỡng có lợi duy nhất của axit alpha linolenic (ALA). Điều này có nghĩa loại quả này giúp cho máu lưu thông tốt, từ đó cho phép phân phối oxy đến não một cách hiệu quả.

Ăn gì bổ não cho người già giúp tăng trí nhớ? Ưu tiên ngay các loại hạt.
Ăn gì bổ não cho người già giúp tăng trí nhớ? Ưu tiên ngay các loại hạt.

Theo các nghiên cứu khoa học về bệnh Alzheimer vào năm 2010, những con chuột mắc bệnh Alzheimer thường xuyên được cho ăn hạt óc chó hằng  ngày, sau một thời gian thì trí nhớ của chúng đã được cải thiện rõ rệt, tăng khả năng học tập và điều phối kỹ năng vận động một cách đáng kể.

Do đó, những người già nên tăng cường bổ sung hạt óc chó thường xuyên để cải thiện trí não hoạt động hiệu quả nhất

Thịt gà và trứng gà

Thịt gà không chỉ là một món ăn ngon mà còn có lợi cho sức khỏe não bộ, nhờ chứa chất tyrosine quan trọng cho việc sản xuất norepinephrine, epinephrine và dopamine. Những chất này giúp cải thiện sự tỉnh táo của não, tăng tốc độ tư duy và phản ứng, làm tăng sức chú ý và khả năng tập trung. Điều này đặc biệt hữu ích cho người già, giúp họ trở nên năng động và linh hoạt hơn trong các hoạt động hàng ngày.

Không chỉ thịt gà, trứng gà cũng là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho não bộ. Trứng gà chứa nhiều protein, giúp tăng lượng epinephrine trong cơ thể, hỗ trợ não hoạt động tỉnh táo và minh mẫn hơn.

Bổ sung thuốc bổ não giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả

Ngoài những thực phẩm giàu dinh dưỡng, để đảm bảo hoạt động mạnh mẽ của não bộ, các chuyên gia y tế cũng đề cao việc hỗ trợ bằng các loại thuốc bổ não.

Những sản phẩm này được thiết kế để cung cấp dưỡng chất quan trọng cho não, giúp tăng cường trí nhớ và phòng ngừa các vấn đề như quên hay những biến chứng nguy hiểm tiềm ẩn.

Bổ sung thuốc bổ não giúp người già ngăn ngừa suy giảm trí nhớ hiệu quả.
Bổ sung thuốc bổ não giúp người già ngăn ngừa suy giảm trí nhớ hiệu quả.

Sự kết hợp giữa chế độ ăn uống cân đối và sử dụng các loại thuốc bổ não có thể tạo ra hiệu quả tối đa cho sức khỏe tinh thần và trí tuệ của người già.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, việc tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế là điều quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình chăm sóc và bảo vệ sức khỏe não bộ.

Tìm hiểu >>> 8 loại thuốc bổ não giúp tăng cường trí nhớ tốt nhất, được chuyên gia khuyên dùng

Xây dựng lối sống lành mạnh giúp não bộ khỏe mạnh hơn

  • Người lớn tuổi cần tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích gây hại đến não bộ.
  • Đảm bảo ngủ đúng giờ và đủ giấc.
  • Tránh sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, các loại thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ.
  • Hạn chế thức khuya, thói quen ăn đêm.
  • Cố gắng duy trì trạng thái lạc quan, vui vẻ, hạn chế suy nghĩ tiêu cực, bi quan.

Trên là chủ đề Ăn gì bổ não cho người già, hi vọng thông qua những chia sẻ bổ ích này, quý bạn đọc có thêm nhiều giải pháp để cải thiện sức khỏe não bộ tốt hơn mỗi ngày.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

8+ cách làm máu lưu thông lên não nhanh, hiệu quả

Các nguyên nhân gây thiếu máu não và cách phòng ngừa tốt nhất

Comments are closed.