Khỏe đẹp, Sức khỏe — April 10, 2023 at 10:10 am

Ăn gì bổ phổi? Top 10+ thực phẩm tốt nhất hiện nay

by
5/5 - (3 votes)

Phổi là cơ quan giúp trao đổi khí và đưa oxy vào máu để cung cấp cho các cơ quan khác trong cơ thể hoạt động. Tuy nhiên, do môi trường ô nhiễm cộng với thói quen sinh hoạt và ăn uống chưa lành mạnh dẫn đến phổi bị suy giảm chức năng. Để giúp phổi khỏe mạnh, phổi cần một nguồn dinh dưỡng hợp lý.

Vậy, ăn gì bổ phổi? Mời bạn khám phá bài viết dưới đây nhé!

Rau cải

Nếu bạn đang băn khoăn ăn gì bổ phổi thì có thể bổ sung thêm các loại rau cải vào thực đơn hằng ngày. Các loại rau cải như cải xoăn, bông cải xanh, cải thìa, bắp cải… được xem là một trong những thực phẩm tốt nhất để giúp cơ thể loại bỏ độc tố và các gốc tự do.

Rau cải chứa nhiều vitamin và khoáng chất mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho phổi.
Rau cải chứa nhiều vitamin và khoáng chất mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho phổi.

Ngoài ra, các loại rau cải còn giúp cho lá phổi khỏe mạnh, giúp tăng cường thị lực và phòng ngừa các bệnh về tim mạch.

Quả lựu

Quả lựu có chứa nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, các chất dinh dưỡng có trong quả lựu đã được chứng minh là có tác dụng làm chậm quá trình phát triển của các khối u phổi ở bệnh nhân.

Táo

Táo là một trong những loại trái cây giàu chất chống oxy hóa, vitamin C và chất xơ, các chất dinh dưỡng này rất có ích cho sức khỏe phổi. Việc ăn táo thường xuyên có thể giúp duy trì chức năng hô hấp và giảm nguy cơ mắc bệnh phổi.

Ngoài ra, táo còn có tác dụng giảm ho và đờm, đặc biệt là trong trường hợp ho do kích thích hoặc do cảm lạnh. Táo cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch và có tác dụng kháng viêm, giúp bảo vệ phổi khỏi bệnh tật.

Dâu tây

Dâu tây là thực phẩm rất tốt cho phổi vì giàu chất chống oxy hóa, anthocyanin polyphenol, beta-carotene, lutein và zeaxanthin, giúp bảo vệ phổi khỏi bệnh tật, nhiễm trùng và giảm nguy cơ ung thư.

Bưởi

Bưởi là một loại trái cây giàu vitamin C và chất xơ, đồng thời chứa nhiều khoáng chất như kali, magie và selen. Các chất dinh dưỡng này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lý liên quan đến phổi.

Ăn bưởi mỗi ngày giúp nâng cao hệ miễn dịch của phổi tốt hơn.
Ăn bưởi mỗi ngày giúp nâng cao hệ miễn dịch của phổi tốt hơn.

Ngoài ra, bưởi cũng chứa một loạt các hợp chất chống oxy hóa, bao gồm polyphenol và carotenoid, giúp bảo vệ phổi khỏi sự tổn thương và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ bưởi thường xuyên có thể hỗ trợ điều trị bệnh phổi mạn tính như viêm phế quản và hen suyễn.

Nghệ và gừng

Một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ bởi NCBI đã chỉ ra rằng lượng curcumin có trong nghệ có thể cải thiện chức năng của phổi và loại bỏ các tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, gừng và nghệ cũng có khả năng loại bỏ chất nhầy trong phổi và có tính chống viêm, giúp đẩy các độc tố khỏi cơ thể.

Tỏi

Trong tỏi có chứa hàm lượng Allicin cao, có tác dụng giảm viêm, chống nhiễm trùng và loại bỏ các gốc tự do hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý ở phổi. Tỏi là một trong những thực phẩm tốt cho người bệnh phổi mà ai cũng có thể dùng, bạn có thể dễ dàng thêm vào trong gia vị nêm nếm hằng ngày.

Trà xanh

Nếu bạn đang tìm kiếm những thực phẩm tốt cho phổi, thì trà xanh là một lựa chọn tuyệt vời. Lá trà xanh chứa các chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các độc tố khỏi phổi và bảo vệ chúng khỏi các yếu tố gây bệnh như vi khuẩn, bụi bẩn và hóa chất độc hại.

Đặc biệt, trà xanh còn có tác dụng phòng chống ung thư phổi, giảm cholesterol trong máu và phòng ngừa viêm khớp, tim mạch, và truyền nhiễm.

Theo một nghiên cứu, uống trà xanh có thể giảm đến 74-80% các gốc tự do gây hại cho phổi và giúp tế bào sống lâu hơn, trở nên khỏe mạnh và trường thọ hơn.

Hơn nữa, chất quercetin có trong trà xanh được ví như một chất kháng histamin tự nhiên, có khả năng làm chậm quá trình dị ứng trong cơ thể.

Vì vậy, trà xanh được xem là một trong những thực phẩm đứng top trong chủ đề “Ăn gì bổ phổi” mà bạn cần bổ sung mỗi ngày.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt điều, hạt hướng dương, hạt bí, hạnh nhân, quả óc chó cung cấp cho cơ thể một lượng lớn khoáng chất và magie. Đây là những chất thiết yếu có tác dụng làm giãn cơ trơn bao bọc xung quanh các phế quản, từ đó làm giãn phế quản, giúp không khí dễ dàng đi qua đường thở tới các phế nang làm nhiệm vụ trao đổi khí cho hệ hô hấp.

Kết hợp các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, diêm mạch và lúa mì nguyên chất trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh phổi mạn tính và cải thiện sức khỏe hô hấp.

Bổ sung thuốc, thực phẩm chức năng giúp phổi khỏe mạnh

Ngoài các thực phẩm tự nhiên, để giúp phổi nâng cao sức khỏe hơn, các chuyên gia cũng khuyến cáo người bệnh nên bổ sung các loại thuốc bổ phổi. Đây là loại thuốc được thiết kế để hỗ trợ chức năng của phổi và đường hô hấp. Các thành phần chính của thuốc bổ phổi có thể bao gồm các loại thảo dược, vitamin và khoáng chất, hoặc các chất dinh dưỡng khác.

Nếu bạn chưa biết ăn gì bổ phổi, hãy bổ sung thuốc bổ phổi giúp tăng cường các hoạt động chức năng phổi hiệu quả.
Nếu bạn chưa biết ăn gì bổ phổi, hãy bổ sung thuốc bổ phổi giúp tăng cường các hoạt động chức năng phổi hiệu quả.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc bổ phổi để điều trị các vấn đề liên quan đến phổi như hen suyễn, viêm phế quản, ho, khó thở, hay các bệnh phổi khác là không được khuyến cáo.

Trên là bài viết về chủ đề “Ăn gì bổ phổi”, hi vọng qua đây, quý bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức thú vị giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe lá phổi tốt hơn.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Hướng dẫn 4 cách kiểm tra phổi có khỏe không tại nhà

6 cách trị ho đơn giản tại nhà

Comments are closed.