Khỏe đẹp, Sức khỏe, Thể thao & Cuộc sống — February 18, 2023 at 7:36 am

Hướng dẫn 4 cách kiểm tra phổi có khỏe không tại nhà

by
5/5 - (2 votes)

Phổi là cơ quan quan trọng trong có tác dụng giúp cơ thể trao đổi các hoạt động hô hấp, lọc các độc tố trong máu. Tuy nhiên môi trường sống xung quanh luôn có nhiều bụi bẩn, khói thuốc lá, virus, vi khuẩn,… làm ảnh hưởng đến các chức năng hoạt động của phổi.

Do đó, bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn chi tiết cách kiểm tra phổi có khỏe không, từ đó giúp bạn phát hiện ra các dấu hiệu bất thường của phổi.

Hướng dẫn cách kiểm tra phổi có khỏe không

Leo cầu thang

Cách kiểm tra phổi có khỏe không bằng cách leo cầu thang tại nhà. Bài tập này rất đơn giản, bạn chỉ cần đi bộ từ tầng 1 lên tầng 3 với tốc độ chậm rãi và bình thường. Nếu bạn không phải dừng lại để nghỉ ngơi hoặc không cảm thấy thở dốc thì phổi của bạn đang hoạt động khỏe mạnh.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy khó thở và phải dừng lại nhiều lần để nghỉ ngơi trong quá trình leo cầu thang, có thể chức năng phổi của bạn không được tốt. Trong trường hợp này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để nhận được lời khuyên hữu ích.

Cách kiểm tra phổi có khỏe không bằng việc leo cầu thang rất hiệu quả.
Cách kiểm tra phổi có khỏe không bằng việc leo cầu thang rất hiệu quả.

Chạy tại chỗ

Phương pháp chạy tại chỗ cũng là cách kiểm tra phổi có khỏe không tiếp theo mà bạn nên áp dụng theo. Hãy chạy tại chỗ với tốc độ vừa phải cho đến khi nào bạn cảm thấy mệt và phải dừng lại. Nếu sau khi dừng lại trong khoảng thời gian từ 5 đến 6 phút và bạn có thể hồi phục lại trạng thái bình thường, đó là một dấu hiệu cho thấy sức khỏe phổi của bạn đang ổn định.

Tuy nhiên, nếu bạn cần nhiều thời gian hơn để trở lại trạng thái bình thường, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy chức năng phổi của bạn đang hoạt động không được tốt và cần đến bệnh viện để kiểm tra xem vấn đề đang gặp phải là gì, có dấu hiệu bất thường nào đáng lo không.

Nín thở

Phương pháp nín thở là cách kiểm tra đơn giản và hiệu quả về sức khỏe của phổi. Phương pháp này giúp đánh giá khả năng dự trữ khí và oxy của phổi và đường hô hấp.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần hít một hơi thật sâu đến mức tối đa và phình bụng lên. Tiếp theo, bạn nín thở, tuyệt đối không để hơi thở thoát ra ở mũi và miệng. Nếu bạn có thể nín thở đủ 30 giây trở lên, đây là một dấu hiệu cho thấy sức khỏe phổi của bạn ở mức tốt.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ nín thở được dưới 20 giây, điều này chứng tỏ sức khỏe phổi của bạn không đạt yêu cầu. Đây không phải là điều đáng lo lắng, nhưng bạn cần quan tâm hơn đến sức khỏe phổi trong thời gian tới.

Nín thở là phương pháp kiếm tra sức khỏe của phổi đơn giản mà bạn có thể áp dụng tại nhà.
Nín thở là phương pháp kiếm tra sức khỏe của phổi đơn giản mà bạn có thể áp dụng tại nhà.

Thổi nến

Cuối cùng, cách kiểm tra phổi có khỏe không bằng phương pháp thổi nến. Bạn chỉ cần chuẩn bị một cây nến, thắp sáng nến và đặt nến ở cách vị trí đứng khoảng 15cm, ngang với tầm thổi. Sau đó, bạn thổi nến.

Nếu bạn có thể thổi một hơi khiến cho nến tắt thì chức năng phổi của bạn đang ở mức ổn. Ngược lại, nếu bạn phải thổi vài lần mà nến vẫn không tắt thì dấu hiệu này cho thấy phổi của bạn đang rất yếu, cần gặp ngay bác sĩ để được tư vấn về sức khỏe.

Một số lưu ý hỗ trợ phổi khỏe mạnh hơn

  • Không lạm dụng thuốc lá, rượu, bia hoặc các chất kích thích mỗi ngày.
  • Thường xuyên vận động thể thao mỗi ngày để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, đồng thời giúp phổi khỏe mạnh hơn.
  • Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, uống đủ 2 lít/ngày.
  • Không làm việc ở những môi trường bị ô nhiễm làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của phổi.
  • Hạn chế thức khuya, đảm bảo ngủ đúng giờ và đủ giấc (7 – 9 tiếng/ngày).
  • Bổ sung các thực phẩm tốt cho phổi như: cam, quýt, ở, táo, bí ngô, cà chua, sữa chua, việt quất,…

Ngoài ra, để tăng cường sức khỏe cho phổi, các chuyên gia cũng đề xuất người mắc các vấn đề về phổi nên hỗ trợ bổ sung các loại thuốc bổ phổi hằng ngày để giúp bảo vệ phổi, giúp phổi khôi phục và tăng cường các hoạt động chức năng, đồng thời còn giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm về bệnh phổi.

Bổ sung thuốc bổ phổi giúp phổi hoạt động khỏe mạnh và tránh các biến chứng nguy hiểm.
Bổ sung thuốc bổ phổi giúp phổi hoạt động khỏe mạnh và tránh các biến chứng nguy hiểm.

Trên là những chia sẻ về chủ đề cách kiểm tra phổi có khỏe không, hi vọng qua bài viết, quý bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích để tăng cường sức khỏe cho phổi tốt nhất.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

6 cách trị ho đơn giản tại nhà

Hít thở đúng cách để chạy bộ đạt hiệu quả

Comments are closed.