Bơi lội, Thể dục - Thể thao — August 9, 2022 at 9:40 am

Làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả?

by
Rate this post

 Kỹ thuật bơi ếch nhanh và đúng cách là điều mà tất cả những người mới tập hay người bơi chuyên nghiệp đều rất thích thú. Kiểu bơi này không khó học và còn giúp bạn bơi nhanh hơn nhưng đòi hỏi các động tác phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng, nhẹ nhàng. Những kỹ năng này phải được luyện tập thường xuyên mới có thể đem lại thành công cho bạn. Bài viết dưới đây mình sẽ mách cho các bạn cách để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả. 

1.Bơi ếch là gì? và một số kỹ thuật bơi ếch cơ bản

mô tả động tác của bơi ếch
mô tả động tác của bơi ếch

Bơi ếch là kỹ thuật bơi có hành động tương tự chú ếch. Khi đó, người bơi giữ ở tư thế nằm sấp ngang với mặt nước, đầu hơi ngẩng. Tay và chân sẽ chuyển động nhịp nhàng uyển chuyển như chú ếch. Tuy nhiên, kỹ thuật bơi chuẩn đòi hỏi người phải linh hoạt, xác định đúng thời điểm và động tác thực hiện. Khi đó kỹ thuật bơi ếch sẽ dần tiến bộ và nhanh lên từng ngày.

Kỹ thuật bơi ếch cơ bản sẽ có một chu kỳ bao gồm 5 bước:

  • Bước 1: Duỗi hay cánh tay về phía trước
  • Bước 2: Tách tay tì nước, quạt mạnh 2 cánh tay về phía sau
  • Bước 3: Khép khuỷu, thu tay đồng thời co chân
  • Bước 4: Khi tay gần duỗi thẳng thì đạp mạnh chân theo hình trái tim ngược để đẩy cơ thể về phía trước
  • Bước 5: Khép cả tay cả chân, lúc này tay, chân và người đều nằm trên một đường thẳng

2.Kỹ thuật bơi ếch nhanh

Muốn có kỹ thuật bơi ếch nhanh thì đầu tiền phải thực hiện kỹ thuật bơi ếch chuẩn:

  • Ban đầu, hãy để thân người nằm ngang bằng trên mặt nước, cơ thể nằm thẳng tạo với mặt nước một góc 5-100 đầu hơi cúi, ngực hơi ưỡn, bụng hóp. Tư thế này rất có lợi cho động tác lướt nước về trước. Khi quạt nước do vai nhô lên cao, vị trí thân người cũng có thể thay đổi, góc bơi có thể tăng lên đến 100 – 150.
  • Tiếp theo, phần vai sẽ chuyển động lên xuống một cách tự nhiên làm cho lực cản tăng lên, nên ảnh hưởng tới tốc độ và đường di chuyển của trọng tâm thân thể. Bởi vậy khi dạy kỹ thuật bơi ếch ngoài chuyển động của vai, không nên có sự giao động nào khác.
  • Khi bơi với tốc độ cao ngực hầu như đối diện với mặt nước, còn chân, bụng nằm ngang hoặc cao hơn đường thẳng song song với mặt nước.
Động tác bơi ếch
ảnh động tác bơi ếch

==> Xem thêm tại đây: Bài hướng dẫn bơi ếch với kỹ thuật bơi ếch hiệu quả nhất hiện nay

3.Kỹ thuật thở trong bơi ếch

Môi trường dưới nước sẽ ngược lại hoàn toàn với trên cạn nên việc lấy hơi và thở ra hết sức chú ý. Nếu muốn cải thiện kỹ thuật bơi ếch nhanh hãy làm các điều sau. Chúng ta lấy hơi bằng miệng và thở ra bằng mũi, và việc thở sẽ diễn ra ở trong nước, lấy hơi khi ngẩng cao đầu. Chỉ cần nhớ được như vậy là chúng ta có thể yên tâm khi bơi, không sợ bị sặc hay bị mệt.

Chúng ta nên tập cách nén hơi nhiều lần để tăng thời gian dưới nước, điều này các vận động viên bơi lội rất thường hay làm. Trong các kiểu bơi lội như bơi bướm, bơi sải, bơi ngửa,… thì bơi ếch được coi là kiểu bơi dễ nhất. Nên việc lấy thở trong bơi ếch cũng dễ dàng rất nhiều.

 

ảnh đang thở khi bơi
ảnh đang thở khi bơi
  • Đầu tiên, chúng ta cần tập nín thở lâu tầm khoảng 10 cho đến 15 giây và bài tập hít thở dưới nước, cần thực hiện tốt 2 bài tập cơ bản này rồi chúng ta mới đến tập các kỹ thuật tiếp theo của kiểu bơi ếch.
  • Kỹ thuật thở trong bơi ếch sau khi đạp chân ếch xong và khép lại thì bạn tiến hành thở bằng mũi ở dưới nước, bạn cần thở mạnh, thở dứt khoát.
  • Sau đó bạn tiến hành ngẩng đầu góc từ 45 đến 60 độ thì bạn há miệng ra lấy hơi, trong lúc ngẩng đầu thì đồng thời tay cũng quạt rộng sang hai bên tỳ nước để giúp cho chúng ta có thể ngẩng đầu được cao hơn và giúp thời gian ở trên mặt nước lâu hơn, chúng sẽ giúp cho chúng ta lấy được nhiều oxy hơn.
  • Khi bạn quạt tay đến ngang vai thì đầu chúng ta lại cúi xuống trong nước rồi lại tiến hành đạp chân rồi lại tiến hành lấy hơi tiếp theo. Với chu kỳ đạp chân và lấy hơi như vậy bạn thực hiện đều theo chu kỳ đó sẽ giúp cho chúng ta bơi một cách thoải mái và bơi được đường dài mà không bị mệt.

Như vậy, bơi ếch dù là một kỹ thuật bơi đơn giản, nó không cầu kỳ như một số kiểu bơi khác như bơi sải hay bơi bướm, nhưng khi bơi chúng ta nên tìm hiểu rõ về nó để tránh các trường hợp chuột rút tay chân hay đau các vùng cơ trên cơ thể. Chúc các bạn đọc bài viết có một ngày làm việc và học tập tích cực nhé !!!

==> Đây là một bài viết hay mà mình viết nhé Hướng dẫn chi tiết kỹ thuật thở trong bơi ếch

Comments are closed.