Khỏe đẹp, Sức khỏe, Tin tức & sự kiện — June 5, 2023 at 3:42 am

Nệm cao su có phơi nắng được không? Có bị hư nệm không?

by
5/5 - (2 votes)

Vấn đề về bảo quản và vệ sinh nệm cao su rất quan trọng vì giá trị của chúng khá cao. Hiện nay, nhiều khách hàng đặt câu hỏi liệu nệm cao su có thể được phơi nắng sau khi giặt không? Để giải đáp cho vấn đề này và đồng thời chia sẻ một số cách vệ sinh nệm đúng chuẩn, hãy tham khảo bài viết dưới đây từ Blog Thể Thao HCM nhé!

1. Có những loại nệm cao su nào trên thị trường?

Trước khi xét đến việc phơi nắng có ảnh hưởng đến nệm cao su hay không, ta cần hiểu rõ về tính chất của loại nệm này. Ban đầu, có thể mặc định rằng nệm cao su được làm từ mủ cây cao su, tuy nhiên, không phải tất cả các nệm cao su đều làm hoàn toàn từ cao su thiên nhiên.

Hiện nay, trên thị trường có ba loại nệm cao su, bao gồm nệm cao su thiên nhiên, nệm cao su nhân tạo và nệm cao su non (hay còn gọi là cao su tổng hợp).

1.1 Nệm cao su thiên nhiên

Nệm cao su thiên nhiên
Nệm cao su thiên nhiên

Nệm cao su thiên nhiên được tạo thành từ 100% nhựa cây cao su nguyên chất, không hỗn hợp với các chất hóa học, và sau khi qua thời gian sử dụng, nó có khả năng phân hủy dễ dàng. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường mà còn tốt cho sức khỏe người dùng.

Loại nệm cao su này có nhiều điểm đặc biệt, trong đó, có tính đàn hồi cao và khả năng hỗ trợ cơ thể khi nằm một cách hoàn hảo. Ngoài ra, nó còn có khả năng chịu lực tốt, kéo dài đến 10 năm. Nhờ những lợi ích này, ngày càng có nhiều người ưu tiên chọn nệm cao su thiên nhiên mặc dù giá cả tương đối cao.

1.2 Nệm cao su nhân tạo

nệm cao su nhân tạo
Nệm cao su nhân tạo

Bên cạnh loại nệm được làm từ chất liệu nhựa cao su 100%, còn tồn tại dòng sản phẩm nệm cao su nhân tạo với thành phần chủ yếu là Polyurethane Foam (còn được gọi là PU Foam).

Nếu đặt vào một sự so sánh, nệm cao su nhân tạo có giá thành phù hợp hơn so với nệm cao su thiên nhiên. Tuy nhiên, khi đánh giá về độ an toàn và tác động tích cực đến môi trường, thì rõ ràng sản phẩm làm hoàn toàn từ nhựa cao su tinh khiết sẽ vượt trội hơn.

1.3 Nệm cao su non – nệm cao su tổng hợp

Nệm cao su non
Nệm cao su non Thắng Lợi

Nhiều người vẫn có hiểu lầm rằng nệm cao su non được sản xuất hoàn toàn từ mủ cao su thiên nhiên. Thực tế, cao su non được tạo thành bằng việc kết hợp mủ cao su tự nhiên với các chất công nghiệp theo tỷ lệ. Thông thường, phần mủ cao su trong hỗn hợp sẽ ít hơn các chất khác.

Nệm cao su non có giá cả phù hợp với thu nhập của đa số người tiêu dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, dòng nệm này cũng tồn tại một nhược điểm quan trọng là sự hiện diện của hàng giả tràn lan, với thành phần cấu tạo pha trộn các chất hóa học độc hại. Vì vậy, nếu bạn định sử dụng, hãy chọn những đại lý nệm chính hãng để đảm bảo sở hữu sản phẩm tốt nhất.

Gợi ý cho bạn là hãy đến với Công ty Nệm Thắng Lợi, chuyên cung cấp đầy đủ các loại nệm: nệm cao su, nệm foam, nệm gấp…với giá tốt nhất trên thị trường.

Xem ngay bài đánh giá nệm Thắng Lợi: Nệm Thắng Lợi – Chất lượng tuyệt vời, giá cả hợp lý

2. Nệm cao su có phơi nắng được không?

Phơi nắng nệm cao su ảnh hưởng như thế nào
Phơi nắng nệm cao su ảnh hưởng như thế nào

Dù đã sử dụng nệm cao su từ lâu, vẫn có nhiều người gặp phân vân về khả năng phơi nắng cho nệm cao su. Đáp án sẽ là KHÔNG nhé, vì việc này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của sản phẩm.

Chúng ta nên tránh phơi nệm cao su trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Bởi nếu làm như vậy, sau một thời gian, chất cao su trong nệm sẽ trải qua quá trình lão hóa. Trường hợp cần thiết, hãy phơi nệm ở một không gian thoáng đãng, nhưng có ánh nắng nhẹ nhàng để sản phẩm được khô ráo trước khi sử dụng.

3. Vệ sinh nệm cao su như thế nào là đúng cách

Không giặt nệm cao su trực tiếp bằng nước

Việc giặt nệm cao su trực tiếp bằng nước không chỉ không làm cho chúng trở nên sạch hơn, mà còn có thể làm mất đi tính đàn hồi, dẫn đến sự xuống cấp của nệm theo thời gian. Thay vào đó, một phương pháp thích hợp hơn là thấm nước vào một miếng khăn, sau đó vắt khô và nhẹ nhàng lau bề mặt nệm.

Không sử dụng chung với các chất tẩy rửa mạnh

Ngoài việc giặt nệm trực tiếp bằng nước, nhiều người cũng sử dụng các dung dịch tẩy rửa mạnh để làm sạch nệm cao su của mình. Tuy nhiên, điều này vô tình làm cho nệm nhanh chóng trở nên chai cứng và mất đi tính đàn hồi ban đầu.

Ngoài ra, mặc dù rất hiếm khi xảy ra, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng không nên sử dụng xăng dầu để tẩy rửa các vết bẩn trên nệm cao su. Lý do là cao su dễ bị tan trong các dung dịch này, do đó, luôn cần thận trọng và tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

Tránh dùng các máy hút lớn để vệ sinh nệm

Trong quá trình vệ sinh nệm cao su, chúng ta tất nhiên cần sử dụng các thiết bị hỗ trợ như máy hút bụi có công suất lớn để làm sạch nhiều hơn. Tuy nhiên, khi thực hiện thao tác này, chúng ta cần lưu ý không nên chà mạnh máy lên bề mặt nệm, vì việc này có thể gây bong tróc, rách lớp cao su, làm mất liên kết và rút ngắn tuổi thọ của nệm.

Tránh để nệm tiếp xúc với nhiệt độ cao

Như bạn đã tìm hiểu ở phần 2, nệm cao su thường chịu nhiệt rất kém, nhất là nhiệt độ cao. Ngoài việc tránh phơi nắng trực tiếp ra bạn cũng tránh đặt máy sưởi, thiết bị tỏa nhiệt như bàn là (bàn ủi) lên nệm, vì cao su rất nhạy cảm với nhiệt độ cao và sẽ bị co rút khiến cho toàn bộ thân nệm mất đi độ đàn hồi dẫn đến nệm bị biến dạng, hư hỏng.

4. Kết luận

Qua bài viết này đã giải đáp thắc mắc dành cho bạn về “nệm cao su có phơi nắng được không”. Mong rằng bài viết này hữu ích với bạn!

Theo PV

Xem ngay:

Comments are closed.