Khỏe đẹp, Sức khỏe — March 1, 2023 at 9:55 am

Dấu hiệu nhận biết Đông trùng hạ thảo bị mốc và cách xử lý

by
5/5 - (3 votes)

Khi bạn mua Đông trùng hạ thảo bạn thường đặt ra câu hỏi “những dấu hiệu nào biết Đông trùng hạ thảo bị mốc” để tránh việc bỏ ra số lượng lớn mà lại “không được gì”. Nào, cùng tìm hiểu thêm các thông tin bổ ích ngay bên dưới nhé!

1. Dấu hiệu nhận biết đông trùng hạ thảo bị mốc

Việc bảo quản đúng cách đối với đông trùng hạ thảo rất quan trọng để giữ cho thảo dược tươi và an toàn để sử dụng. Đông trùng hạ thảo tươi có thể được sử dụng trong vòng 2 tuần, trong khi đông trùng hạ thảo khô có thể được lưu trữ lâu hơn đến 1 năm. Tuy nhiên, thời gian lưu trữ có thể bị rút ngắn nếu thảo dược bị nấm mốc do không được bảo quản đúng cách.

Đông trùng hạ thảo bị mốc
Đông trùng hạ thảo bị mốc

Các dấu hiệu cho thấy đông trùng hạ thảo bị nấm mốc bao gồm: xuất hiện các đốm trắng, đốm đen hoặc mảng màu xanh rêu trên thân đông trùng hạ thảo; màu sắc của thảo dược bị thay đổi và hình dạng của khối đông trùng hạ thảo bị thay đổi; đông trùng hạ thảo bị mốc không còn mùi hương vốn có mà thay vào đó mùi ẩm mốc rất khó ngửi.

Nấm mốc là loại nấm gây hại và có thể ký sinh trên hầu hết các loại thực phẩm, trong đó có đông trùng hạ thảo. Khi nấm mốc ký sinh trên đông trùng hạ thảo, nó sẽ hút hết những dưỡng chất của thảo dược. Nấm mốc còn chứa độc tố có thể gây ngộ độc, suy tim, ung thư, thậm chí là tử vong cho người sử dụng đông trùng hạ thảo bị nấm mốc.

Nếu đông trùng hạ thảo bị mốc nhẹ, nó vẫn có thể được sử dụng nếu được xử lý kịp thời. Khi thấy xuất hiện điểm nấm mốc, bạn nên loại bỏ phần đông trùng bị mốc, khử trùng và sơ chế phần đông trùng còn lại. Tuy nhiên, nếu đông trùng hạ thảo bị nấm mốc nặng, nó nên được vứt bỏ để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

2. Xử lý phần bị mốc như thế nào?

Bạn có thể áp dụng 3 bước xử lý sau:

B1: Xác định mức độ nhiễm nấm mốc sau đó loại bỏ phần bị mốc

Nếu chỉ có một phần nhỏ đông trùng hạ thảo bị mốc (khoảng 5%), bạn có thể xử lý nhanh chóng bằng cách lấy phần đông trùng bị nấm mốc ra khỏi lọ hoặc túi, và loại bỏ để không lây lan sang những vùng khác.

Tuy nhiên, nếu đông trùng hạ thảo đã bị mốc nặng hơn (trên 5%), thì không thể tiếp tục sử dụng được và cần phải vứt bỏ toàn bộ để tránh gây hại cho sức khỏe.

B2: Khử vi khuẩn nấm mốc cho phần đông trùng hạ thảo chưa bị mốc

Bạn rửa đông trùng hạ thảo trong nước muối loãng có nồng độ khoảng 20 – 30% sau đó tiếp tục trụng qua nước muối nóng từ 65 – 70 độ C đối với đông trùng khô và 100 độ C đối với đông trùng tươi khoảng 1 – 2 lần.

B3: Sơ chế và bảo quản đông trùng hạ thảo đã khử khuẩn

Bạn mang đông trùng hạ thảo đã trụng đi phơi dưới bóng râm hoặc sấy khô cho đến khi độ ẩm đạt 13% thì cho vào lọ thủy tinh hoặc túi hút chân không, đậy kín và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.

3. Giải đáp đông trùng hạ thảo mốc có dùng được không?

Đông trùng hạ thảo bị mốc có dùng được không
Đông trùng hạ thảo bị mốc có dùng được không

Nếu đông trùng hạ thảo bị nấm mốc, các sinh vật chân hạch sẽ tấn công và ký sinh hút các dưỡng chất có lợi, dẫn đến việc dược liệu bị phân hủy và mất giá trị. Nếu các loại nấm mốc độc tính mạnh tiếp tục được sử dụng, sẽ có nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra tình trạng của dược liệu trước khi sử dụng và xử lý các tình trạng nấm mốc bằng các phương pháp thông thường như ngâm rửa, phơi khô hoặc sử dụng nước sôi. Nếu tình trạng nấm mốc quá nặng, đặc biệt là khi đông trùng hạ thảo bị mốc trắng, đừng dùng nó để tránh các nguy cơ ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể dẫn đến tử vong.

4. Hướng dẫn cách bảo quản đông trùng hạ thảo không bị mốc

4.1 Bảo quản trong tủ lạnh

Để bảo quản đông trùng hạ thảo, đặc biệt là đông trùng tươi, có thể sử dụng tủ lạnh. Tuy nhiên, đông trùng chỉ nên được bảo quản trong tủ lạnh trong vòng khoảng 2 tuần ở ngăn mát.

Để thực hiện việc này, trước tiên cần bọc đông trùng kỹ lưỡng để không bị bám vi khuẩn và mùi thức ăn, dẫn đến phá hủy cấu trúc và mất mùi vị. Có thể dùng túi zip hoặc túi hút chân không để bọc đông trùng trước khi cho vào tủ lạnh. Nếu không có túi này, có thể bọc đông trùng qua một lớp giấy báo để hút ẩm, sau đó đóng kín trong túi và để vào ngăn mát của tủ lạnh.

Lưu ý rằng không nên để đông trùng hạ thảo trong ngăn đá của tủ lạnh vì nhiệt độ quá thấp có thể làm hư hỏng cấu trúc và giảm chất lượng của nó.

4.2 Bảo quản đông trùng bằng túi hút chân không

Bảo quản Đông trùng hạ thảo trong túi chân không
Bảo quản Đông trùng hạ thảo trong túi chân không

Túi chân không giúp loại bỏ hoàn toàn tiếp xúc không khí với đông trùng từ đó mang lại hiệu quả bảo quản tốt hơn. Có thể kết hợp dùng túi chân không với phương pháp bảo quản lạnh, riêng với đông trùng tươi hút chân không bảo quản lạnh có thể để được 1 tháng.

Cách thực hiện: Sử dụng túi chân không loại tiêu chuẩn khử khuẩn để đựng đông trùng hạ thảo. Sử dụng máy hút không khí để loại bỏ hết không khí bên trong túi và đóng gói kín. Sau đó, có thể bảo quản đông trùng bên ngoài với đông trùng khô hoặc bảo quản trong tủ lạnh nếu là đông trùng tươi (lưu ý: đông trùng tươi bắt buộc phải được bảo quản lạnh nếu muốn lưu trữ lâu dài).

4.3 Bảo quản đông trùng bằng cách ngâm rượu hoặc mật ong

1 cách cũng khá hay là ngâm rượu Đông trùng hạ thảo, đây là cách bảo quản an toàn trong thời gian dài. Rượu đông trùng rất được lòng các quý ông và đông trùng ngâm mật ong vị ngọt tự nhiên, tính ấm và có khả năng kháng viêm cao rất thích hợp cho phụ nữ và trẻ nhỏ.

Ngâm rượu Đông trùng hạ thảo giúp bảo quản lâu hơn
Ngâm rượu Đông trùng hạ thảo giúp bảo quản lâu hơn
  • Cách làm đông trùng ngâm rượu: Sử dụng 100g đông trùng cho 1 lít rượu trắng có nồng độ 40 – 45 độ. Đông trùng rửa sạch bằng nước thường sau đó tráng lại bằng một lượt rượu để loại bỏ tạp chất và đảm bảo độ thơm của rượu. Xếp đông trùng vào bình sau đó đổ rượu lên đậy kín nắp và bảo quản nơi khô ráo. Rượu đông trùng có thể lấy ra sử dụng được sau 1 tháng.
  • Cách làm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong: Đông trùng rửa sạch để ráo nước sau đó xếp vào bình, đổ mật ong nguyên chất lên theo tỉ lệ 1:3. Đậy kín nắp và bảo quản nơi khô ráo, tránh nắng trực tiếp chiếu vào. Đông trùng ngâm mật ong có thể sử dụng sau 20 – 30 ngày tùy vào đông trùng khô hay tươi.

**Lưu ý: Với cách ngâm mật ong hay ngâm rượu cần dùng bình hay lọ thủy tinh. Tuyệt đối không sử dụng chất liệu kim loại vì có thể gây ra các phản ứng hóa học làm thay đổi thành phần dinh dưỡng bên trong.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến cách nhận biết, xử lý cũng như bảo quản Đông trùng hạ thảo đã bị mốc. Chúc bạn có nhiều sức khỏe!

Theo nhathuocviet.vn

Có thể bạn quan tâm:

Kỳ diệu về quá trình hình thành Đông trùng hạ thảo!

Mật ong ngâm đông trùng hạ thảo có tác dụng gì? Cách làm chi tiết

Phụ nữ có thai và sinh con dùng đông trùng hạ thảo được không?

Comments are closed.