Khỏe đẹp, Sức khỏe — March 7, 2023 at 3:55 am

Đông trùng hạ thảo kỵ gì? Những điều bạn cần lưu ý!

by
5/5 - (1 vote)

Trong thời gian gần đây, đông trùng hạ thảo đã trở thành một loại dược liệu được nhiều người ưa chuộng bởi khả năng bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về các tác dụng và cách sử dụng của loại thảo dược này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để biết Đông trùng hạ thảo kỵ gì? Những lưu ý để sử dụng đúng cách tránh tác dụng ngược.

1. Đông trùng hạ thảo kỵ gì?

Đông trùng hạ thảo là loại dược liệu quý giá và được mệnh danh có khả năng phòng ngừa và điều trị bách bệnh. Tuy nhiên nếu sử dụng sai cách, dược liệu trùng thảo có thể gây ra tác dụng ngược lại, mang đến những ảnh hưởng xấu đối với cơ thể. Do đó khi sử dụng, người dùng cần chú ý đến một số điều kiêng kỵ sau đây:

1.1 Một số loại thuốc Tây

Đông trùng hạ thảo kỵ gì - 1 số loại thuốc Tây
Đông trùng hạ thảo kỵ gì – 1 số loại thuốc Tây

Trong trường hợp bạn đang điều trị một số bệnh và muốn sử dụng nấm đông trùng hạ thảo, cần phải tìm kiếm ý kiến ​​từ bác sĩ trước đó. Điều này là cần thiết vì trong một số loại thuốc Tây có thể chứa các thành phần gây tương tác với đông trùng hạ thảo, nếu sử dụng chúng cùng nhau có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Điển hình, một trong những thành phần cần tránh khi sử dụng đông trùng hạ thảo là:

  • Các loại thuốc làm ức chế, làm chậm quá trình phát triển các tế bào ung thư có chứa: Simulect, Imuran, Neoral, Sandimune, Prograf, Cellcept,  Zenapax,Orthoclone OKT3,…
  • Các loại thuốc chữa bệnh da liễu, viêm khớp, dị ứng nặng có chứa thành phần chống viêm Prednisone.

1.2 Không nấu đông trùng hạ thảo trong nồi kim loại

Các dưỡng chất có trong Đông Trùng Hạ Thảo rất nhạy cảm với kim loại ở nhiệt độ cao. Trong quá trình chế biến hoặc nấu trà, nếu sử dụng vật liệu được làm từ kim loại, có thể gây ra các phản ứng hóa học nguy hiểm cho cơ thể. Vì vậy, khi muốn chế biến hoặc hãm trà Đông Trùng Hạ Thảo, cần tránh sử dụng các vật liệu được làm từ kim loại.

Việc không chú ý đến điều này và sử dụng nồi kim loại như gang, tháp, nhôm, và khác có thể dẫn đến ngộ độc, đột tử hoặc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Do đó, cần sử dụng các vật liệu an toàn khác để chế biến hoặc hãm trà Đông Trùng Hạ Thảo.

Chúng ta có thể hãm trà bằng bình thủy tinh, hoặc trong nấu món ăn sử dụng nồi kim loại nhưng không cho Đông Trùng Hạ Thảo vào sớm, mà chỉ món ăn đã chín, sắp tắt lửa chúng mới cho Đông Trùng Hạ Thảo vào.

1.3 Để ý đến liệu lượng sử dụng

Bất kỳ loại thuốc hay dược liệu nào cũng có tiêu chuẩn riêng về liều lượng. Thậm chí để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Bởi không phải cứ hễ là dược liệu bổ dưỡng thì sử dụng càng nhiều càng tốt.

Nếu như bạn có dự định dùng Đông Trùng Hạ Thảo để tăng cường sức khỏe, bạn nên tham khảo các đối tượng có thể sử dụng và liều lượng tương ứng để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình. Bạn có thể tham khảo lượng sử dụng bên dưới:

  • Người bình thường, mỗi ngày dùng 1 gram.
  • Người cao tuổi mỗi ngày sử dụng 1,5 – 2 gram nấm Đông Trùng Hạ Thảo khô tùy theo tình trạng sức khỏe mà có thể sử dụng nhiều hơn.
  • Người vừa bị bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo. Điều này nhằm tránh những tác động không tốt trong quá trình sử dụng thuốc và điều trị bệnh.

1.4 Không được chế biến Đông Trùng trong thời gian dài và nhiệt độ cao

Tránh nấu Đông trùng hạ thảo trong thời gian dài nhé
Tránh nấu Đông trùng hạ thảo trong thời gian dài nhé

Đông Trùng Hạ Thảo có thể dùng để chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon khác nhau. Tuy nhiên bạn nên lưu ý không nên chế biến trong thời gian dài và ở nhiệt độ quá cao. Vì như vậy có thể làm bốc hơi dưỡng chất quý hiếm có trong Đông Trùng. Thậm chí trong một số trường hợp còn có thể gây biến chứng, tạo ra những chất không tốt đối với sức khỏe người dùng.

Thời gian tốt nhất dùng để chế biến Đông Trùng Hạ Thảo là trong khoảng 1 giờ với lửa nhỏ liu riu.

>>>Có thể bạn quan tâm: Đông trùng hạ thảo giá bao nhiêu

1.5 Đông Trùng Hạ Thảo kỵ gì –  Đồ cay nóng

Khi sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo, nên tránh ăn các đồ ăn cay nóng vì chúng có thể gây ra tác dụng phụ và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đặc biệt, những người đang mắc bệnh tim mạch, gan, phổi,… nếu muốn sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo để hỗ trợ điều trị, cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống của mình. Ngoài ra, việc kết hợp với các bài tập thể dục lành mạnh, ăn uống và nghỉ ngơi đúng cách cũng rất quan trọng để duy trì và cải thiện sức khỏe hàng ngày.

1.6 Đông trùng hạ thảo rất kỵ các chất kích thích

Đông trùng hạ thảo cũng kỵ luôn cả các chất kích thích
Đông trùng hạ thảo cũng kỵ luôn cả các chất kích thích

Các loại đồ uống như cà phê, rượu hay bia chứa chất kích thích thường được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của người Việt Nam, đặc biệt trong các buổi gặp gỡ, tiếp khách hoặc cho những người làm việc văn phòng với căng thẳng thần kinh.

Tuy nhiên, những đồ uống này không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là khi kết hợp với đông trùng hạ thảo. Chất kích thích có thể làm giảm tác dụng của đông trùng hạ thảo hoặc gây tác hại cho cơ thể. Vì vậy, khi sử dụng đông trùng hạ thảo, nên kiêng các loại đồ uống chứa chất kích thích này nhé!

2. Đông trùng hạ thảo kỵ với những đối tượng nào?

Đông trùng hạ thảo có tác dụng bổ sung dinh dưỡng và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh, nhưng không phải ai cũng thích hợp để sử dụng dược liệu này. Dưới đây là một số đối tượng không nên sử dụng đông trùng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe:

  • Trẻ em dưới 5 tuổi không nên sử dụng trùng thảo bởi đây là loại dược liệu bổ dưỡng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Ngoài ra, đông trùng hạ thảo còn có thể gây nóng trong ở trẻ, dễ gây một số tác dụng phụ ngay sau khi sử dụng như tiêu chảy, mẩn ngứa…
  • Không dùng đông trùng hạ thảo cho người bị sốt, cảm lạnh, ho bởi có thể khiến tình trạng thêm phần nghiêm trọng.
  • Người chuẩn bị phẫu thuật hoặc vừa phẫu thuật cũng không nên dùng trùng thảo bởi nguy cơ chảy máu, tụ máu, không cầm được máu gây mất máu nhiều.
  • Người bị chứng rối loạn đông máu hoặc phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt khi sử dụng đông trùng hạ thảo có nguy cơ tăng chảy máu và khó cầm máu.
  • Những người bị mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, đa xơ cứng, lupus ban đỏ cũng nên tránh sử dụng vì đông trùng hạ thảo có thể khiến cho hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh khiến làm bệnh nặng hơn.

Trên đây là toàn bộ thông tin về “Đông trùng hạ thảo kỵ gì“. Dù là dược liệu quý nhưng nếu sử dụng sai cách hoặc không để ý có thể gây phản tác dụng. Hãy chú ý khi sử dụng Đông trùng hạ thảo nhé! Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Nguồn tham khảo: Nhà Thuốc Việt

Có thể bạn quan tâm:

Dấu hiệu nhận biết Đông trùng hạ thảo bị mốc và cách xử lý

Kỳ diệu về quá trình hình thành Đông trùng hạ thảo!

Đông trùng hạ thảo là gì, nguồn gốc từ đâu?

Comments are closed.