Cờ, Cờ vua — September 2, 2022 at 3:34 pm

Hướng dẫn cách bắt tốt qua đường dễ hiểu nhất

by
5/5 - (34 votes)

Khi các bạn chơi cờ vua hoặc có xem các tuyển thủ cờ vua thi đấu sẽ có lúc bạn nghe từ ” bắt tốt qua đường “, vậy nó có nghĩa là gì? Khi nào cần áp dụng nước đi này? Tất cả sẽ có tại bài viết này.

1. Khái niệm từ ngữ ” Bắt tốt qua đường “

Bắt tốt qua đường hay Bắt chốt qua đường (có tiếng Pháp: en passant) là một nước đi trong cờ vua. Đây là nước bắt quân đặc biệt mà người chơi có thể thực hiện ngay sau khi Tốt của đối phương di chuyển qua ô kiểm soát của Tốt bên phía mình.

2. Ý nghĩa nước đi

Trên bàn cờ vua có 16 quân tốt chia đều cho 2 bên, mỗi bên 8 quân, đứng đối diện nhau. Ngoài ra quân tốt ở nước đi đầu tiên của mình có thể di chuyển 2 ô. Nếu 2 bên không muốn đổi quân mà đứng đối đầu nhau, ngăn chặn đối phương di chuyển sẽ khiến thế cờ vô cùng bí nước. Vì vậy có luật bắt tốt nhằm giải quyết vấn đề này, giúp khai thông thế bế tắc, tạo ra các thế trận thông thoáng hơn.

ý nghĩa bắt tốt qua đường
Ý nghĩa bắt tốt qua đường

Để một quân tốt có thể tiến bước hết chiều dọc bàn cờ, đến ô phong cấp là một hành trình gian nan, không dễ gì thực hiện được. Vậy nên bắt Tốt xem như thủ thuật nhỏ để khích lệ cho quân Tốt khi nó vừa bước sang đường ranh giới, hiện diện ở lãnh địa của đối thủ (Tốt Trắng ở hàng ngang thứ 5 hoặc chốt Đen ở hàng ngang thứ 4).

>>>> Cờ vua 4 nước hết cờ? Tuyệt chiêu hạ đối thủ trong 4 nước cờ

3. Ý nghĩa thực tế trong ván cờ

Bắt Tốt giúp bên đang có nhiều không gian chơi cờ hơn có thể tăng tường kiểm soát thế trận, khắc chế những nước đột phá Tốt không mong muốn từ đối thủ. Vận dụng tốt nước đi này giúp bạn mở ra nhiều cơ hội hạ đối thủ.

duy trì thế trận với bắt tốt qua đường
Bắt tốt qua đường giúp mở ra nhiều thế cờ

4. Điều kiện và cách bắt tốt qua đường

Để thực hiện bắt tốt bạn cần nằm về cách ăn quân và thời hạn hiệu lực:

  • Về cách ăn quân: Nếu tốt đen nhảy 2 ô từ hàng 7 lên hàng năm thì tốt trắng ở cột bên cạnh nhưng cùng hàng với tốt đen có thể ăn chéo theo cách mà nó ăn tốt đen nếu tốt đen tiến 1 ô.
  • Về thời hạn hiệu lực: Nước bắt Tốt chỉ có thể thực hiện liền sau nước di chuyển Tốt của đối phương. Nếu thực hiện một nước đi khác thì nước đi tiếp theo sẽ không được bắt tốt quân đó nữa.
minh họa bắt tốt qua đường
Minh họa bắt tốt qua đường

Chỉ áp dụng đối với tốt bắt tốt: không áp dụng cho bất kỳ quân cờ nào khác (Bạn không thể bắt tốt đối với Hậu, Mã, Tượng, Xe).

Để dễ hiểu mình sẽ minh họa thế cờ bạn có thể áp dụng nhé:

bắt đầu bắt tốt qua đường
Nếu Trắng đi b2-b4, Đen có thể bắt Tốt Trắng a4:b3 (qua đường). Tương tự, nếu Đen đi f7-f5, Trắng có thể bắt Tốt Đen e5:f6 (qua đường).

Sau khi thực hiện bắt Tốt thì Tốt Trắng ở f6, Tốt Đen ở b3, là các vị trí được đánh dấu ở hình bên dưới:

sau khi bắt tốt qua đường
Vị trí Tốt sau khi thực hiện bắt tốt qua đường

5. Kí hiệu trong thi đấu

Nước ăn quân thường được ký hiệu bằng dấu nhân ( × {\displaystyle \times } ) hoặc (:)
Ví dụ: Hd4×a4 hay Hd4:a4

Đối với Tốt thì chỉ cần ghi ký hiệu hai cột trước và sau khi ăn, không có dấu nhân, chẳng hạn cd, ed,….

Update thêm: ký hiệu có bổ sung thêm e.p. (viết tắt của en passant), với Tiếng Việt thì dùng q.đ.

6. Kết luận

Qua bài viết trên đã giải thích cho bạn thế nào là “bắt tốt qua đường“, mong qua kiến thức mà mình chia sẻ có bạn có thể áp dụng vào ván cờ thực tế. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Hướng dẫn cách di chuyển các quân cờ trong cờ vua

Cách nhập thành trong cờ vua

Cách chơi cờ vua giỏi cho người mới bắt đầu

theo thethaohcm.com.vn

Comments are closed.