Bạn cần chuẩn bị gì khi bắt đầu chạy bộ?

Bài tập chạy bộ là một trong những hoạt động có nhiều tác dụng cho cơ thể như giữ nhịp tim ổn định, khớp cơ cổ chân cũng như đốt cháy năng lượng thừa cho cơ thể nhanh nhất. Vì thế ngày càng có nhiều người lựa chọn chạy bộ để tập luyện. Tuy nhiên bạn cần chuẩn bị gì khi bắt đầu chạy bộ? Dưới đây chúng tôi sẽ có những chia sẻ cho các bạn về vấn đề này.

Nắm vững các bước khởi động cơ bản

Có thể nói khởi động là giai đoạn thường bị các bạn bỏ qua vì chưa hiểu được tầm quan trọng và những tác hại đến sức khỏe. Theo tiến sĩ Andrea Fradkin, chỉ cần khoảng 3 phút khởi động là bạn đã có thể tăng cường hoạt động lưu thông máu, cải thiện tinh thần tập luyện và giảm nguy cơ chấn thương. Bạn cần năm chắc 3 bước sau đây sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tạo hiệu quả khi chạy bộ:

Bước 1: Thực hiệc động tác khởi động chính xác

Bước 2: Chú ý đến tình trạng cơ thể và cơ bắp để điều chỉnh bài tập

Bước 3: Đảm bảo bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trước khi chạy.

Bình tĩnh xử lý các tình huống chấn thương

Trong quá trình luyện tập, chạy bộ không tránh khỏi việc gặp các chấn thương đáng tiếc xảy ra. Ví dụ các trường hợp chuột rút, dãn cơ… thường xảy ra do cơ thể thiếu nước và khởi động không đúng kỹ thuật Do đó, một số kiến thức cơ bản để chữa lành các vết thương thường gặp là vô cùng cần thiết.

5 bước cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn bình tĩnh và không lo lắng khi không may dính chấn thương:

Bước 1: Giữ bình tĩnh và tránh hoảng sợ để tìm vị trí phù hợp và ngồi xuống

Bước 2: Thực hiện các động tác giãn cơ đơn giản trong 10 phút

Bước 3: Duỗi thẳng chân và thả lỏng cơ bắp

Bước 4: Kéo ngón chân về phía cơ thể và nhẹ nhàng xoa bóp

Bước 5: Bổ sung nước kịp thời và tiếp tục đi bộ với vận tốc tăng dần.

Bổ sung đúng chất dinh dưỡng

Ngoài các chất dinh dưỡng cần có cho cơ thể, đối với những người tập thể thao và chạy bộ cần bổ sung 6 chất dinh dưỡng dưới đây để duy trì sự ổn định của cơ bắp:

Chất hữu cơ: hoa quả và rau củ như chuối, dưa hấu, bơ, cam… cũng như bột yến mạch, gạo lức..

Chất đạm: Trứng, thịt thăn bò, cá hôi, cá ngừ, cá mòi và cả thịt gà.

Chất béo: Cá, quả hạch, bơ, các loại hạt và dầu ô liu

Nước và các ion cần thiết: trong thức uống bổ sung ion Pocari Sweat

Vitamin: các loại trái cây

Ngoài ra, các dưỡng chất nên được thu nạp với lượng vừa phải để hỗ trợ tối đa việc trao đổi chất và săn chắc cơ bắp.

Phục hồi sức khỏe đúng cách

Đam mê thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng là một thói quen tốt nhưng để giữ vững thói quen đó một cách khoa học nhất, cũng như việc phục hồi lại sức lức đã mất đi trong quá trình luyện tập cũng đòi hỏi sự hiểu biết nhất định. Sau khi kết thúc quá trình luyện tập, bạn nên vận động nhẹ nhàng, tránh việc nằm hoặc ngồi một chỗ ngay khi vừa tập xong.

Việc giữ tinh thần luôn tích cực và tràn đầy năng lượng, đảm bảo giấc ngủ là cũng phương cách đơn giản nhất nhưng cũng vô cùng hiệu quả. Trước khi ngủ, bạn cần đảm bảo chăn gối ở vị trí dễ chịu cho cơ thể, tắt đèn và tránh xa các thiệt bị điện tử để tránh bị ảnh hưởng sóng từ.

Mong rằng với những chia sẽ về vấn đề bạn cần chuẩn bị gì khi bắt đầu chạy bộ sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích để thực hiện việc hoạt động thể thao tốt hơn.

Xem thêm:

12 điều quan trọng cần ghi nhớ khi chạy bộ địa hình