Những điều cần biết về bơi lội

Bơi lội  giúp ích rất nhiều đối với con người và điều đó không ai không thừa nhận. Để biết bơi không khó, nhưng để bơi thế nào cho đúng và phát huy được hết những lợi ích của môn bơi lội thì không đơn giản, nếu chúng ta không có sự kiên trì, lòng đam mê và một phương pháp tập luyện khoa học mang tính bài bản. Dưới đây là Những điều cần biết về bơi lội

Bơi lội là môn thể thao thông dụng, thích thú và rất lợi ích, ai cũng tập được, phù hợp cho mọi lứa tuổi và mọi thể trạng . Bơi lội giúp vận động toàn thân, điều hòa nhịp thở, kích thích tuần hoàn, làm dịu tâm trí và nhất là không gây tổn thương các khớp xương (đau lưng , đau gối) nhờ sự không trọng lượng của nước. Áp lực nước cộng với áp lực của các cơ ép vào các mạch máu giúp máu dễ lưu thông trở lại tim phổi.

2(169)

Khi bơi nếu cảm thấy các cơ mỏi mệt, bơi không được nhịp nhàng thì phải nghỉ bơi vì nếu cố gắng sẽ bị chuột rút hoặc cảm lạnh.

Thông thường nên kết hợp bơi sải, bơi tự do và bơi ngửa để vận động tất cả các loại cơ bắp.

Bơi ếch là kiểu bơi mang tính truyền thống có từ rất lâu đời. Kiểu bơi này mô phỏng các động tác bơi dưới nước của con ếch. Đây là kiểu bơi phổ biến đối với nhiều người tập bơi để rèn luyện sức khỏe. Bơi ếch không nhanh bằng các kiểu bơi khác nhưng vẫn đạt được tốc độ. Bơi ngửa khác hoàn toàn với bơi ếch ở chỗ là bơi ngửa chúng ta không thể nhìn được về phía trước như bơi ếch. Tuy nhiên, kiểu bơi này cũng giống bơi trườn sấp (bơi sải) là 2 chân đập giống nhau.

Bơi trườn sấp còn gọi là bơi sải là kiểu bơi nhanh nhất trong các kiểu bơi. Muốn bơi trườn sấp đúng kỹ thuật phải biết phối hợp đúng các động tác chân, tay và thở một cách nhịp nhàng… Những động tác này hoạt động liên tục: 2 chân đập, 2 tay quạt nước và luôn vươn người lướt nhanh tới trước, hai chân có độ dẻo : co vào và duỗi thẳng ra luân phiên khi đập vào nước.

Trừ kiểu bơi ngửa, các kiểu bơi phổ biến như bơi sải hay bơi ếch đều có nguyên tắc hô hấp như sau : thân trên nổi – hít vào, chìm – thở ra. Chúng ta phải luôn thực hiện đúng nhịp hít, thở luân phiên bằng cách tập nâng thân trên lên khỏi mặt nước.

Cần phải tránh:

– Bơi khi đói

– Bơi ngay sau khi ăn

– Sau khi vận động quá sức liền bơi ngay

– Sau khi uống rượu

– Hút thuốc trước khi bơi

– Không khởi động trước khi bơi

Muốn khỏe đẹp bạn hãy năng tập thể dục thể thao. Bài trên nói về Những điều cần biết về bơi lội  , hy vọng bài viết này hữu ích đến với bạn. Chúc bạn thành công!

Theo Tswim

Xem thêm: Bạn nên chọn kiểu bơi nào hợp với bản thân?